ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #23 : เมาท์ : วิชาหมอ : Anatomy (ภาคจบ)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.31K
      5
      19 มิ.ย. 53

    Gross Anatomy (ภาคจบ)

                  พูดกันมามากมายสำหรับรหัสแรก  ส่วนรหัส ต่อๆ ไปลักษณะการเรียนจะคล้ายกันเหมือนรหัสแรก  ทั้ง การเลคเชอร์  lab และการสอบ เพียงแต่เนื้อหาจะเป็นคนละส่วนกัน พี่ก็จะพูดย่อๆ แล้วกันนะ

     
     


    2.
    SCID 242   อันนี้เรียนในส่วน Upper limb (ระยางค์แขน) Lower limb (ระ ยางค์ขา)  ก็จะเริ่มเรียนในส่วนกระดูกก่อน แล้วลงไปถึงชั้นกล้ามเนื้อว่ามีอะไรบ้าง  ซึ่งน้องจะเห็นภายนอกว่าแขนนี่ดูไม่น่าจะกล้ามเนื้อเยอะ น้องๆ คงรู้จักกันบ้างว่ามี triceps biceps  อะไรแบบนี้  แต่จริงๆแขนคนเรา(โดยเฉพาะในส่วน Forearm) ประกอบด้วยกล้ามเนื้ออยู่หลายสิบมัด ซึ่งชื่อก็คล้ายๆกัน  พี่ใช้เวลาจำนานมาก ทวนไปทวนมา สลับชื่อกันอีกแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีหลักในการจำนะ หลักในการจำมักจะดูจาก action ของกล้ามเนื้อนั้น มันจะใช้รากศัพท์เดียวกัน เช่น ถ้ามัดไหนใช้ในการงอก็จะเริ่มด้วย Flexor… แบบนี้   การสอบก็จะคล้ายในส่วนBack   แต่ความสับสนมีมากกว่า  เพราะ แขนขามีสองข้าง ตำแหน่งการวางข้อสอบก็ไม่เหมือน บางทีดูข้างซ้าย  บางทีเป็นข้างขวา   ก็ประมาณนี้

     
     
     

    3. SCID 243   จะเป็นในส่วนของ Head & Neck  คือ ศีรษะ และคอ  ซึ่งพี่ว่าดูจะยากที่สุด  ความยากของส่วนนี้คือกล้ามเนื้อแต่ละมัดเล็กมาก  อย่าง เช่นกล้ามเนื้อที่หน้าบางส่วนก็เล็กแถมยังติดกับกล้ามเนื้ออื่นอย่างแยกไม่ ออก  และที่ยากอีกอย่างคือ เส้นประสาทเยอะมากกกกกกกก  โดยเฉพาะที่ส่วนคอ พี่ผ่าก็กลัวว่าจะทำพังไหมเนี่ย  บางเส้นนี่บางมาก ขาดง่าย บางทีพี่นึกว่าเป็นใยกล้ามเนื้อ ก็ดึงทิ้งไป ปรากฏอาจารย์บอกว่า เป็นเส้นประสาทแหละ!!  ดังนั้นน้องก็เดาได้เลยว่า การสอบนั้นหินแค่ไหน พี่นี่มั่วเยอะอยู่ แต่มั่วแบบมีหลักการนะ !!   คืออย่างน้อยถ้าจะเดาก็เอาตำแหน่งให้ถูกๆ ใกล้ๆแถวนั้น เผื่อจะได้ตอบถูก  

      
     

    4.
    SCID 244   เป็นการเรียนอวัยวะภายในตรงส่วน ของThorax & Abdomen  เปิด ช่องอก และช่องท้องนั่นเอง  ช่องอก จะเปิดได้ก็ต้องเปิดซี่โครงให้ได้ก่อน  พี่ก็เพิ่ง รู้ว่าซี่โครงหักง่ายอยู่ (พี่เผลอทำหักมาแล้ว)  เปิด อกออกมาจะเจอ ปอดสองข้าง และหัวใจอยู่ตรงกลางเยื้องไปด้านซ้าย  เราต้องรู้ถึงแขนงของท่อลมในปอดว่าแตกอย่างไรบ้าง (((ท่องๆๆๆ)))  แล้วในส่วนหัวใจก็ดูว่าแต่ละห้องมี ลักษณะยังไง ลิ้นหัวใจเป็นยังไง  เส้นเลือดเลี้ยงหัวใจมีอะไรบ้าง   ต่อไปในช่องท้อง  เราเปิดท้องออกก็จะเห็นตับ กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่  และอื่นๆ ในส่วนนี้ไม่มี origin และ insertion แต่จะท่องเส้นประสาท และเส้นเลือด  รวมถึงตำแหน่งการวางตัวเป็นหลัก จะดูเป็นลักษณะสามมิติ  รวมทั้งฟิล์มเอกซเรย์เราก็ต้องดูให้เป็น

     

    5
    . SCID 245   เป็นการเรียนใน ส่วนสุดท้าย คือ pelvic& perineum  เป็นอวัยวะในการสืบพันธุ์ พวกระบบขับถ่ายไรงี้  (ไม่รู้ว่าภาษาไทยเค้าแปลว่าอะไร)  ก็จะดูเกี่ยวกับพวก มดลูก กระเพาะปัสสาวะ ช่องคลอด  ต่อม ลูกหมาก  penis  อะไรแบบนี้   พี่ ชอบจำสลับระหว่าง มดลูกกับกระเพาะปัสสาวะทุกที  เวลา สอบพี่ก็ต้องดูให้ดีว่าเป็นอาจารย์ใหญ่หญิง หรือชาย  ไม่งั้นอาจจะตอบสลับกันได้!  ความ ยากก็อยู่ที่ตำแหน่งแหละนะ  เพราะอวัยวะภายในเป็นสาม มิติ  บางทีเส้นเลือดนี้อาจอยู่คนละตำแหน่งในอาจารย์ ใหญ่แต่ละท่าน  บางท่านก็มี variation คือ ประมาณว่าแล้วแต่พันธุกรรมจะกำหนด  ก็จะทำให้เราสับสนได้มากขึ้น


                    พี่ว่าน้องๆ ก็คงเห็นภาพนะ ว่าวิชา gross anatomy นี้ เรียนอะไรบ้าง   พี่ๆ ก็อยากจะฝากถึงน้องทุกคนที่อยากเรียนหมอนะว่า ถ้าน้องมีความตั้งใจจริง ขยันอ่านหนังสือ  ฝึกฝนทำโจทย์เยอะๆ  น้องก็จะได้มีโอกาสเข้ามาเรียนแบบพวกพี่  อย่า เพิ่งท้อนะจ๊ะน้องๆ  คณะพี่ยินดีต้อนรับน้องๆ ทุกคนจ้ะ   และถ้าได้เข้ามาเรียนวิชานี้แล้ว พี่ก็อยากให้น้องๆ ตั้งใจเรียนวิชานี้ให้สมกับที่อาจารย์ใหญ่ท่านได้เสียสละร่างให้พวกเราได้ ศึกษานะ   ขออวยพรให้น้องๆ โชคดีทุกคน


    นศพ.ฝนม้าประจำคณะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×