ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #30 : เมาท์ : วิชาหมอ : Histology

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.23K
      3
      30 มิ.ย. 53

    Histology


     

                    สวัสดีค่ะ น้องๆ คอลัมน์นี้ก็จะพาน้องๆมารู้จักกับวิชา Histology กันนะ วิชา Histology หรือ มิญช วิทยา น้องๆ ฟังชื่อทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษก็ยังงงๆ ใช่ไหมล่ะ ว่า เอ๋ มันเป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับอะไร เรียนตอนไหน ต้องใช้เครื่องมือพิเศษอะไรในการเรียนด้วยรึป่าว? งั้นมาไขข้อข้องใจกันได้เลย

                    Histology หรือที่พวกพี่เรียกกันย่อๆว่า Histo(ฮิสโท) เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับจุลกายวิภาคศาสตร์ของเซลล์ และเนื้อเยื่อ ของพืชหรือสัตว์ โดยการศึกษาจะใช้เครื่องมือที่ เรียกว่า เครื่องตัดชิ้นเนื้อ (microtome) ตัดเนื้อเยื่อให้บางเพื่อนำไปศึกษา (เตรียม specimen) จากนั้นนำไปส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสง หรือกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน โดยอาจใช้การย้อมสี (stained) เพื่อ เพิ่มความสามารถในการแยกแยะความแตกต่างของเนื้อเยื่อ

     
    พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นวิชาที่หยิบสไลด์เนื้อเยื่อตัวอย่างมาส่องกล้องจุลทรรศน์นั่นเอง

                    วิชา Histology นั้นยังประกอบไปด้วยแขนงย่อยอีก เช่น Histopathology หรือ จุลพยาธิวิทยา เป็นการศึกษาเนื้อ เยื่อที่เกิดโรคด้วยกล้องจุลทรรศน์

                    การสอบในวิชา Histology นั้น จะเป็นการสอบแบบlabกริ๊ง พวกพี่จะต้องส่องกล้องจุลทรรศน์แล้ว identify ให้ ได้ว่า สิ่งที่pointer ชี้ หรือเนื้อเยื่อในสไลด์ตัวอย่างนั้นคืออะไร บางข้ออาจให้เลื่อนหรือปรับกำลังขยายกล้องเพื่อขยายภาพได้ แต่บางข้อก็ห้ามขยับ หรือเลื่อนสไลด์โดยเด็ดขาด การสอบวิชานี้ทำให้พวกพี่รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะในการสอบแบบlabกริ๊ง พวกพี่จะมีเวลาแค่ 1 นาทีในการ ส่องสไลด์ตัวอย่าง และ identify ให้ได้ พอสัญญาณกริ่งดังพวกพี่ก็ต้องเดินไปทำข้อสอบข้อต่อไปทันที


     
     

                    วิชา Histology นั้นพวกพี่จะเรียนกันตั้งแต่ ในชั้น pre-clinic เริ่มเรียนตั้งแต่ปีสองต่อเนื่อง ไปจนถึงปีสาม การเรียนวิชา Histology จะทำให้พวกพี่ ได้เข้าใจโครงสร้าง หรือลักษณะของเนื้อเยื่อมากขึ้น ได้เห็นรายละเอียดบางอย่างที่ไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ตอนนี้น้องๆ อยู่ชั้นมัธยมคงได้เริ่มใช้กล้องจุลทรรศน์บ้างแล้ว น้องๆ ควรเริ่มฝึกการดูสไลด์ตัวอย่าง เผื่อไว้เป็นทักษะหากน้องเข้ามหาวิทยาลัยแล้วได้เรียนวิชา Histology รับรองว่า ถ้าน้องมีประสบการณ์และคล่องแคล่วในการใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูสไลด์แล้ว วิชา Histology จะไม่ใช่วิชาที่ยากเกินไปสำหรับ น้องๆเลยค่ะ

     
     
     

    ขอขอบคุณ ข้อมูลดีๆ และรูปภาพจาก

    http://www.med.cmu.ac.th/dept/patho/cai/patho_jongkolnee/bones/chapter6.htm

    http://th.wikipedia.org/wiki


    นศพ.ป.ปลาแก้มป่องประจำคณะ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×