ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #38 : เมาท์ : สังคม ม.ปลาย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.21K
      2
      10 ก.ค. 53

    ทำยังไงให้เก่งสังคมฯ?

                    “ทำยังไงให้เก่งสังคมฯ?”  คำถามนี้เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยถามตัวเองมาบ้าง  แล้วก็อยากจะหาคำตอบ  ถ้าถามว่าอะไรคือ สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหานี้  ก็คงจะเป็นเพราะว่า วิชาสังคมศึกษาเนี่ยเป็นวิชาที่กว้างงงงงงมาก ยิ่งกว่ามหาสมุทรแปซิฟิกรวมกับแม่น้ำฮวงโหและแยงซีเกียง (ว่าไปนั่น)  เป็นสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราทั้งหมด  ไม่ มีทางที่เราจะสามารถจดจำเนื้อหาทั้งหมดได้  เลยเป็น สาเหตุให้ในแต่ละปีเนี่ยไม่มีใครได้คะแนนวิชาสังคมเต็ม 100 ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเลย  โอ้ววว  ถ้ายังงั้นจะทำไงดีล่ะเนี่ย -*-

                    ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าวิชาสังคมฯหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นวิชา ท่องจำ  แถมยังต้องอ่านหนังสืออีกเยอะแยะมากมาย  ซึ่งการท่องจำก็เป็นพื้นฐานแหละ  ต้อง มีจำบ้างอะไรบ้างเนอะ  แต่หลักๆของวิชาแล้วเนี่ยเน้น ให้เราวิเคราะห์มากกว่า  บางทีไม่ต้องอ่านหนังสือ เยอะแยะ  แต่ถ้าสามารถจับจุดสำคัญๆของเรื่องนั้นๆได้ ก็เอาไปใช้วิเคราะห์ต่อได้สบายๆเลย   อ่ะๆๆ พล่ามมาถึงตรงนี้คงคิดสิว่า “แล้ว ชั้นจะทำได้ไงห๊า!!!”  ไม่ ต้องห่วงๆ  พี่ได้รวบรวมเทคนิคจากหลายคนที่ใช้แล้ว ได้ผลมาให้เลือกกันเลยว่าวิธีไหนบ้างที่เหมาะกับตัวเองกันเลย.....

    (1.) อ่านหนังสือมากๆ อ่านได้อ่านไปเลย  ถือ เป็นหลักการสากลซึ่งเป็นอุดมคติ  ทำได้ก็จะดีมาก เพราะอ่านเยอะก็รู้เยอะ (จำได้มั๊ยก็อีกเรื่อง)  แต่ ถ้าบางคนที่ไม่ชอบอ่านมากๆ (เช่นพี่ เป็นต้น)  ก็หา วิธีอื่นในข้อต่อๆไป...

    (2.) ตั้งใจเรียนในห้องให้มากที่สุด  เพราะเป็นช่วงเวลา ที่เราจะซึมซับได้  ยิ่งเดี๋ยวนี้มีการใช้ GPA ด้วย เนี่ย  การตั้งใจเรียนในห้องถือว่าได้ประโยชน์ 2 ต่อเลย  แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆก็อย่าฝืนจนเกินไป  ไปเลือกสื่อการสอนที่เหมาะกับเราดีกว่า  เช่น  อาจจะไปเรียนพิเศษที่เค้าสรุปมาให้แล้วและมีเทคนิคการ สอนที่ทำให้เราเข้าใจ  ได้ความรู้ใหม่ๆมากขึ้น   ก็ปรับวิธีของเค้ามา(แอบ)ใช้เองก็ได้

    (3.) สำคัญมากข้อนี้(แนะนำ) :: ทำข้อสอบเก่ามากๆ จะได้รู้แนวข้อสอบที่ออกบ่อยๆ  เนื้อหาในภาพรวมจะเหมือนๆกัน ยิ่งทำมากจะเหมือนกับเราเดาใจคนออกข้อสอบได้ อาจจะดูเว่อร์แต่จริงนะ  ประมาณว่าถามแบบนี้ต้องให้คิดแบบนี้แน่เลย ต้องวิเคราะห์แบบนี้ ฯลฯ ก็ว่ากันไป  จะได้ไม่โดน หลอก  แล้วก็จะทำให้ทำข้อสอบได้เร็วขึ้นด้วย  อีกอย่างนึงนะ  ให้ความสำคัญกับ ทุกหัวข้อ(ก็จะดีมาก)  เพราะเค้าก็เฉลี่ยๆออกทุกหัว ข้อเท่าๆกัน  ถ้าไม่ไหวจริงๆทิ้งบ้างก็ได้ (สรุปเอาไงกันแน่ห๊า!!)  ก็ คือให้เอาเท่าที่เราไหวอ่า  แต่ก็ให้มีหัวข้อที่ชัว ร์บ้าง  เช่น  เรื่องศาสนาอ่ะ  ถ้าทำข้อสอบไปมากๆก็จะรู้แนวใช่มั๊ยว่าเค้าจะค่อนข้าง ถามตรงๆ(แอบต้องจำ)  รู้ดังนั้นเราก็อ่านให้เต็มที่ เพราะว่าอ่านไปไม่เสียเปล่า (แต่ถ้าไม่อ่านอ่ะเสียเปล่าแน่ๆ หุ หุ)

    (4.) ดูข่าว , ความรู้รอบตัว  สะสมไปเรื่อยๆ  โดยเฉพาะเหตุการณ์ดังๆช่วงใกล้สอบเนี่ยต้องเพ่งเล็งเป็นพิเศษ เลย  เพราะเค้าชอบเอามาออกมากๆ  พวก แผ่นดินไหว  ไข้หวัด...อะไรเทือกๆนั้นอ่ะ   เพราะฉะนั้นใกล้ๆสอบก็พยายามแบ่งเวลาดูข่าวไว้บ้างนะจ๊ะ

    (5.) ใช้เทคนิคต่างๆ เช่น  เทคนิคการจำซึ่งแตกต่างในแต่ละ หมวด เช่น เศรษฐศาสตร์  แค่จำหลักสำคัญๆ นอกนั้นไปวิเคราะห์ต่อเอง   ภูมิศาสตร์  จำมากกกก  อาจต้องมีสูตรบ้างเวลา จำ (คิดสูตรเองนะ) ,  ลองเก็งข้อสอบ  , ถ้าขยันหน่อยก็ทำสรุปของตัวเอง  ฯลฯ

    แต่ละคนก็ น่าจะมีเทคนิคของตัวเองแหละ ยังไงก็เลือกที่เหมาะสมกับตัวเองละกัน  ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ดู คิดว่าไม่ยากเกินความสามารถนะ  ถ้าทำได้วิชานี้ก็จะ เป็นตัวทำคะแนนได้และเป็นวิชาช่วยชั้นดีเลย  โดยเฉพาะคนที่วิชาอื่นๆ  เช่น วิทย์ คณิต อังกฤษ  กลางๆ  ไม่ได้ เก่งมาก (เช่นพี่อีกแล้ว)  ขอให้โชคดีในการสอบ...


    นศพ.น้ำฝนประจำคณะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×