ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #99 : เมาท์ : แนะนำหนังสือเรียน ม.ปลาย "ชีววิทยา"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.81K
      2
      7 มิ.ย. 54

     เมาท์ : แนะนำหนังสือเรียน ม.ปลาย " ชีววิทยา"

                    ช่วงนี้น้องๆหลายๆคนก็อยู่ในช่วงใกล้สอบใช่มั้ยครับ ส่วนพี่ก็มีสอบทุกช่วงเป็นธรรมดาอยู่แล้ว..งุงิ  อืม...เข้าเรื่องเลยแล้วกันนะ วิชาชีววิทยาเนี่ยก็เป็นวิชานึงที่ใช้สอบเข้าเรียนหมอ เป็นวิชาที่เป็นพื้นฐานของการเรียนหมอ ( ในบางบทเรียน เช่น เรื่องระบบร่างกาย ) คนที่เรียนวิชาชีววิทยาได้ดีนั้น เมื่อเข้ามาเรียนหมอย่อมได้เปรียบคนอื่นเป็นธรรมดา เพราะวิธีอ่านชีวะกับวิธีเรียนหมอจะคล้ายกันนะครับ ( แต่เก่งชีวะอย่างเดียวก็ไม่ได้นะ เพราะการสอบหมอต้องใช้คะแนนวิชาอื่นประกอบด้วยนะครับ)



     

                     
                     
                   หนังสือที่พี่จะแนะนำ มีหลายสำนักพิมพ์ เช่น พ
    ..พัฒนาศึกษา  บัณฑิตแนะแนว  ภูมิบัณฑิต  HI-ED  ฯลฯ

                    สำหรับวิธีพิชิตวิชาชีววิทยาของพี่นั้น พี่ใช้หลักง่ายๆ 3 ข้อ

                    1.  อ่าน 3 รอบ

                                    1.1  รอบแรก  อ่านผ่านๆ  ---> อ่านเพื่อ scope หัวข้อใหญ่ ให้พอรู้ว่ามีหัวข้ออะไรบ้างใน                              บทนั้นให้พอคุ้นๆคำศัพท์ใหม่ๆ

                                    1.2  รอบที่ 2  อ่านละเอียด --->  อ่านแบบจับประเด็นสำคัญ แล้วขีดเส้นใต้เนื้อหาที่คิดว่า                               ถ้าเราเป็นอาจารย์เราจะถามตรงนี้

                                    1.3  รอบที่ 3  อ่านเฉพาะที่ขีดเส้นใต้ไว้ ---> เป็นการทบทวน รอบนี้จะอ่านได้เร็วมากและ                            จำแม่นด้วยครับ

                    2.  ทำโจทย์บทเรียนนั้นทันทีหลังจากที่เพิ่งอ่านจบไป

                    3.  ประเมินตนเอง

                                    3.1  ควรทำโจทย์ซ้ำๆหลายๆรอบ เปรียบเทียบเป็น % ว่ารอบหลังๆเราทำถูกมากขึ้นจาก                  รอบแรกๆเพียงใด

                                    3.2  ข้อไหนทำผิดอย่าเพิ่งเปิดเฉลย ลองคิดดูอีกทีแล้วแก้ให้ถูก หากไม่รู้วิธีคิดก็ให้รีบเปิด                                เฉลยดูทันทีแล้วทำความเข้าใจ

                    

                    ส่วนหนังสือที่พี่ใช้ พี่ใช้หนังสือของสำนักพิมพ์ " ภูมิบัณฑิต " ของ อ.เกษม ศรีพงษ์ ที่พี่ใช้เพราะ

                    1.  มี MIND MAP ทำให้เข้าใจ scope ใหญ่ๆ และหัวข้อที่ต้องรู้ในบทเรียนนั้น

                    2.  ภาษาอ่านเข้าใจง่าย

                    3.  เนื้อหาเพียงพอที่จะใช้สอบ

                    4.  มีโจทย์ให้ทำเพื่อประเมินตนเอง

                    

                         หลังจากที่พี่อ่านหนังสือเนื้อหาแล้ว พี่ก็ทำโจทย์ของสำนักพิมพ์ " ..พัฒนา "  เป็นโจทย์ Ent เก่าทั้งหมด พี่จะทำโจทย์แยกบทให้ครบก่อน แล้วจึงจะทำโจทย์เป็นปีๆที่รวมทุกบทอีกรอบหนึ่ง จะทำให้น้องมั่นใจขึ้นในการสอบนะครับ  วิชานี้สามารถอ่านล่วงหน้าได้ ถ่าว่างๆก็อ่านให้จบ ม.6 เลยก็ได้นะครับ        ตัวพี่เองอ่านจบม.6 ตั้งแต่อยู่ ม.4 ทำให้มีเวลาอ่านทบทวนได้หลายรอบครับ

                    พี่แตม หมอวชิระ รุ่น 16

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×