ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บริษัทรับวิจารณ์นิยายบรรเจิดจริง (-_- )d

    ลำดับตอนที่ #92 : Fate Story เสียงเพรียกสุดท้ายจากสายลม [ผู้วิจารณ์ : ขนมไหว้พระจันทร์]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 129
      0
      9 พ.ค. 53

    แบบฟอร์มฝากวิจารณ์นิยาย 

    ชื่อนิยาย :: Fate Story เสียงเพรียกสุดท้ายจากสายลม

    นามปากกา :: คีตาสีเงิน

    แนวนิยาย :: แฟนตาซี ไซไฟ (ไม่รู้เหมือนกันอ่ะ)

    ลิงค์หรือแบนเนอร์ :: http://writer.dek-d.com/Nimana/writer/view.php?id=583088

    ผู้วิจารณ์ :: เบอร์ 16 ละกันคะ 

    สิ่งที่อยากจะฝาก :: รบกวนหน่อยนะจ้ะน้องขนมไหว้พระจันทร์ น้ำผึ้งขอแบบตรงๆเลยค่ะ อ้อ! ถ้ามันสนุกก็...รบกวนกดโหวต + แอด หน่อยนะ ขอบคุณค่ะ จุ๊บๆ ^^

     

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     

    วิจารณ์นิยายเรื่อง  Fate Story เสียงเพรียกสุดท้ายจากสายลม

     

    สวัสดีค่ะ

                    ขอบอกก่อนการวิจารณ์เลยค่ะ ว่าเรื่องนี้พออ่านดูแล้วนึกถึงเรื่อง X-man ขึ้นมาในทันที     ส่วนตัวเป็นคนชอบเรื่องกลายพันธุ์อะไรแบบนี้อยู่ด้วยค่ะ เพราะมันดูเพ้อฝันดีค่ะ ชอบ  ถึงได้ชอบนิยายแฟนตาซีไงค่ะ (ฮา)     ขอชมเรื่องการบรรยายค่ะ บรรยายได้เห็นภาพได้ชัดพอสมควรค่ะ^^ ขอเริ่มการวิจารณ์เลยนะค่ะ

     

    1.ชื่อเรื่อง Fate Story เสียงเพรียกสุดท้ายจากสายลม บอกตรงนะค่ะ คือชื่อเรื่องไม่มีส่วนไหนเกี่ยวกับเรื่องเลย   เพราะเรื่องนี้เป็นนิยายแฟนตาซี ไซไฟ มีทั้งมนุษย์กลายพันธุ์ เหรียญพลังต่างๆนาๆ   แต่ชื่อไม่มีอะไรสอดคล้องกับเนื้อเรื่องเลยค่ะ   ลองเปลี่ยนชื่อเรื่องใหม่ดูให้เข้ากว่านี้นะค่ะ   เพราะชื่อที่ใช้อยู่ตอนนี้ดูเป็นนิยายแฟนตาซีแบบว่า แฟนตาซีเศร้าๆ   หรือไม่ก็พวกแฟนตาซีแบบผจญภัยอ่ะค่ะ แต่เนื้อเรื่องของคุณไม่ได้ดำเนินเรื่องไปแบบนิยายแฟนตาซีแบบนั่นนะค่ะ   ลองเปลี่ยนชื่อใหม่เถอะค่ะ น่าจะเข้ากับเรื่องได้มากกว่านี้นะค่ะ ^^

     

     

    2.แบนเนอร์ แบนเนอร์ดูดีค่ะ เหมาะกับนิยายแฟนตาซีไซไฟ ดีค่ะ แต่รูปหน้าผู้หญิง (ไม่แน่ใจใช่นางเอกป่าวเพราะ งง ตัวละครเยอะT^T) บานเต็มแบนเนอร์ไปหน่อยนะค่ะ (ฮา)    ลองทำแบนเนอร์ให้กระพริบแล้วก็มีลูกเล่นอะไรให้ผู้อื่นสนใจในแบนเนอร์ของคุณเพิ่มอีกหน่อยนะค่ะ มันจะทำให้น่าคลิ้กเข้าไปอ่านนิยายของคุณมากขึ้นค่ะ ก็อย่างที่เคยบอกๆกันไปในทุกเรื่องที่วิจารณ์ว่าแบนเนอร์คือจุดสำคัญพอๆกับชื่อเรื่องนั่นล่ะค่ะ ถ้าไม่น่าสนใจก็ไม่น่าคลิ้กเข้าไปหรอกจริงมั้ยค่ะ ??

     

     

    3.เรื่องย่อ 

    What will you FIGHT for ?

    คุณต่อสู้เพื่ออะไร ?
    บางคน...ต่อสู้เพื่อแก้แค้น
    บางคน...ต่อสู้เพื่อความสนุก
    บางคน...ต่อสู้เพื่อเอาชนะ
    บางคน...ต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรี

    แต่สำหรับบางคน...

    การต่อสู้คือการปกป้อง...ที่เดิมพันด้วยชีวิตของคนทั้งโลก!

     

    ไม่แน่ใจว่าอันนี้ใช่เรื่องย่อหรือเปล่า   แต่ถ้าใช่ก็ขอบอกนะค่ะว่า ไม่มีความเป็นแฟนตาซีเลยค่ะ เหมือนนิยาย ดราม่า ผญจภัยในป่าลึกตามหาคัมภีร์ช่วยโลกอะไรแบบนี้เลย   ตรงนี้ก็ให้เติมความเป็นแฟนตาซีเข้าไปและเพิ่มการบรรยายนำเสนอเรื่องให้มากกว่านี้นะค่ะ   ตรงจุดนี้ก็เหมือนที่เคยบอกกับทุกคนว่า สำคัญนะค่ะ   ตรงนี้ส่วนมากนิยายเกือบทุกเรื่องก็จะมีจุดนี้เป็นจุดผิดพลาดเหมือนกันเกือบทุกเรื่องค่ะ   เพราะฉะนั่นพยายามแก้ต่อไปอย่าท้อค่ะ อย่าลืมเพิ่มความเป็นแฟนตาซีและสื่อจุดสำคัญของเรื่องออกมาค่ะ     

    ปล.นิยายไซไฟคือนิยายที่อิงความจริงด้วยนะค่ะ เหมือนวิทยาศาสตร์อ่ะค่ะ อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน แต่ก็น่าจะเข้าใจนะค่ะ^^

     

     

    4.พล็อตเรื่อง พล็อตเรื่องน่าสนใจมากค่ะ   มีความลึกลับมากมาย   ให้น่าติดตามค่ะ ตอนจบของทุกตอนก็ใช้เทคนิคค้างเรื่องไว้ให้น่าสนใจน่าติดตาม ตรงนี้ก็ทำดีแล้วค่ะ    แต่ลองใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปหน่อยนะค่ะ เพราะอ่านๆไปบางทีก็เหมือนเรื่อง x-man กับเรื่องแฮรี่ พอตเตอร์เลยค่ะ มีบางฉากบางตอนเหมือนๆกันเลย เช่น ฉากตอนที่เฮดมาสเตอร์เปิดตัวซาร่า ที่ห้องโถง บรรยายซะเหมือนแฮรี่ พอตเตอร์เลย ค่ะ อยากให้ใส่ความเป็นตัวเองลงไปเยอะๆนะค่ะ

     

     

    5.การเปิดเรื่อง เปิดเรื่องน่าสนใจดีค่ะ   น่าติดตาม มีปริศนาของเรื่องเหรียญเข้ามาดึงความสนใจให้ผู้อื่นอยากอ่านต่อ   แต่เปิดเรื่องมาอยากให้บรรยายให้ชัดๆหน่อยนะค่ะ คืออยากแนะนำว่า อยากให้ตอนแรกอธิบายถึงสถานที่ตั้งของหมู่บ้านวิลล์ฮิลล์สักหน่อยค่ะ ว่าอยู่ตรงไหนประเทศอะไร     ก็ตรงนี้ก็ไม่ค่อยมีอะไรให้ติเท่าไหร่ค่ะ แค่อยากให้ระวังการบรรยายถึงหลักความเป็นจริงหน่อยค่ะ เพราะถึงเป็นแฟนตาซี แต่ก็เป็นแฟนตาซีไซไฟที่ยังยึดหลักวิทยาศาสตร์อยู่บ้างค่ะ แล้วก็คำผิดนะค่ะ

     

     

    6.อารมณ์ของตัวละคร ตรงนี้สื่อได้ดีค่ะ แต่ก็มีบางส่วนยังผิดพลาดอยู่   คือ ซาร่า ไม่รู้มาก่อนว่าโรงเรียนแบบนอกซ์ซิกส์เป็นโรงเรียนที่ไม่ธรรมดา   แต่พอซาร่ามาเจอแล้วก็มีอารมณ์ตกใจเล็กน้อย   จริงๆตรงนี้น่าจะตกใจเยอะๆหน่อยนะค่ะ แล้วก็พอมารู้อีกว่าเป็นโรงเรียนที่ทุกคนใช้พลังได้ โดยที่เธอไม่รู้มาก่อน แต่เธอก็แค่ตกใจในตอนแรกแล้วก็อยู่ๆก็มาฮึดสู้ขึ้นมาซะเฉยๆ   แล้วพอมาเจอกับวินเซน   ก็ยังมีอาการเหมือนไม่เข้าใจอยู่อีกว่า ทุกคนแปลกประหลาดกว่าคนธรรมดาอย่างไร   คือตรงนี้ งง มากๆค่ะ จริงซาร่าน่าจะรู้แล้วนะค่ะว่าที่นี้เป็นโรงเรียนไม่ธรรมดาจริงๆต้องมีอาการตกใจบ้างอะไรบ้างนะค่ะ    แล้วก็วานิลลา สรุปนี้เธอเป็นคนเย็นชา หรือว่าโหดกันแน่ตรงนี้ยังไม่ชัดเจนนะค่ะ ลองเติมซีนอารมณ์ให้ชัดเจนดูหน่อยนะค่ะ 

     

     

    7.ข้อควรระวัง

    1.คำผิด ตรงนี้ไม่อยากอธิบายอะไรมากค่ะ แค่อยากบอกว่าให้ระวังคำผิดดูหน่อยนะค่ะ แต่เท่าที่อ่านๆดูก็มีน้อยอยู่นะค่ะ ก็จำไม่ค่อยได้เหมือนกันค่ะว่าตรงไหนบ้าง ตรงนี้ก็ต้องขอโทษตัวค่ะว่าไม่ได้บอกว่าคำไหนบ้าง( _ _;;)

    2.การใช้สำนวนภาษาผิด บทที่1ค่ะ ที่เปิดมาเลยประลองดาบกันใช่มั้ยค่ะ มีอยู่ประโยคหนึ่งค่ะ ที่ว่าเด็กหนุ่มสองคนที่กำลังไกวดาบกันอยู่   ตรงคำว่า ไกวดาบ ตรงนี้ความหมายคือยังไงค่ะ เพราะไกว ส่วนมากใช้สำหรับประโยคที่ ว่า แม่ไกวแปลให้ลูกอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ ตรงนี้ลองเปลี่ยนคำดูนะค่ะ เพราะความหมายของคำนั่นไม่เกี่ยวกับประโยคที่ใช้เลยค่ะ ถ้าแกวงไกว ยังพอจะใช้ได้นะค่ะ ลองเปลี่ยนดูค่ะ

    3.การอธิบายและบรรยายสถานที่ ตรงนี้ทำได้ดีแล้วค่ะ บรรยายได้ชัดเจนเห็นภาพดีค่ะ   แต่อยากให้บอกสถานที่ตั้งบ้างในบางสถานที่นะค่ะ

    4.ความเป็นจริง อย่างที่บอกเรื่องอารมณ์ของตัวละครค่ะ   ความเป็นจริงของอารมณ์ถึงจะเป็นนิยายแฟนตาซีแต่อารมณ์ของตัวละครก็ยังต้องสมจริงอยู่นะค่ะ แล้วก็นิยายไซไฟก็ต้องใช้ความสมจริงในบางเรื่องนะค่ะ อย่าแฟนตาซีแบบเพ้อฝันอย่างเดียวแบบนิยายแฟนตาซีธรรมดานะค่ะ

    5.คำนึงถึงแนวนิยาย นิยายนี้เป็นนิยายไซไฟ ลองเอาวิทยาศาสตร์มาผสมผสานดูสิค่ะ อาจจะน่าสนใจขึ้นมาได้นะค่ะ^^ 

     

     

    ก็อย่างที่บอกไปข้างบนนะค่ะ ก็คงไม่มีอะไรจะติชมแล้วนะค่ะ แต่ก็ขอแนะนำค่ะ บางสิ่งบางอย่างแนะนำไปแล้วก็นำไปพัฒนาให้ได้ดียิ่งขึ้นนะค่ะ และก็อย่าหยุดพัฒนาถึงบางสิ่งบางอย่างที่ดีอยู่แล้วก็จงพัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้นๆๆๆ ไปอีกนะค่ะ ข้อสงสัยส่วนตัวค่ะ  คือมีความรู้สึกเลยว่าคนแต่งจะชอบ ญี่ปุ่นมากๆเลยนะค่ะ เพราะตั้งแต่ประเทศยันชื่อตัวละคร เชื้อชาติก็ญี่ปุ่นหมดเลย   แต่ก็เป็นส่วนดีค่ะที่ใส่ความเป็นตัวเองลงไปบ้าง   แต่ก็อย่าใส่เยอะเกินนะค่ะ ไม่งั้นมันจะกลายเป็นนิยายตามใจฉันขึ้นมาทันที และบางที่เราชอบซะจนใส่รายละเอียดไปซะทุกอย่างแล้วบางที่สิ่งที่เราใส่ไปนั่นมันผิด มันจะเป็นผลเสียได้นะค่ะ ยังไงก็สู้ๆค่ะ^^  ขอจบการวิจารณ์เท่านี้ค่ะ (วันนี้อารมณ์ดีอาจจะปล่อยมุกไร้สาระไปบ้างก็ขออภัยด้วยนะค่ะ)

     

     

    วิจารณ์โดย : ขนมไหว้พระจันทร์

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×