ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บริษัทรับวิจารณ์นิยายบรรเจิดจริง (-_- )d

    ลำดับตอนที่ #93 : Last Cross ภาค นภาแห่งความทรงจำ [ผู้วิจารณ์ : Ruby]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 123
      0
      30 พ.ค. 53

    แบบฟอร์มฝากวิจารณ์นิยาย

    ชื่อนิยาย :: Last Cross ภาค นภาแห่งความทรงจำ

    นามปากกา :: Night miracle

    แนวนิยาย :: แฟนตาซี

    ลิงค์หรือแบนเนอร์ :: http://writer.dek-d.com/kaori111/writer/view.php?id=601986

    ผู้วิจารณ์ :: Ruby

    สิ่งที่อยากจะฝาก :: ขอเป็นการวิจารณ์ระดับสูง ชี้ข้อผิดข้อพลาดตรงประเด็น ผมพึ่งเขียนไม่นานเลยอยากรู้เรื่องของตัวเองให้มากที่สุด จะได้ปรับให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนเปิดเทอม
    (ปล. ขอบคุณฮะ)

     

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     

    วิจารณ์นิยายเรื่อง  Last Cross ภาค นภาแห่งความทรงจำ

                   

    สวัสดีค่ะ  เรา Ruby  ขอบคุณนะคะที่เลือกเราให้วิจารณ์นิยายของคุณ  แม้เราจะมีประสบการณ์ในการอ่านมาเยอะแต่ยังไม่เคยวิจารณ์นิยายเรื่องไหนเลย  นิยายของคุณจึงเป็นเรื่องแรก  อาจจะยังไม่ดีนักแต่เราจะพยายามเต็มที่ค่ะ  ขอเริ่มการวิจารณ์เลยนะคะ

     

    ชื่อเรื่อง  Last Cross ภาค นภาแห่งความทรงจำ  จากชื่อเรื่องนี้ดูผ่านๆ  อาจไม่น่าสนใจเท่าที่ควร  จากประสบการณ์ของเรา  เวลาที่ผู้อ่านส่วนใหญ่จะเลือกอ่านนิยายสักเรื่อง  ชื่อเรื่องนั้นถือว่าสำคัญมาก  เพราะชื่อเรื่องที่น่าสนใจจะทำให้ผู้คนสะดุดตาและเริ่มพิจารณาเรื่องย่อค่ะ  และเรื่องย่อของคุณได้บรรยายว่าอัพตอนใหม่แล้ว  มันทำให้ผู้อ่านรายใหม่ที่ยังไม่เคยอ่านของคุณหมดความสนใจได้ง่ายๆ  เพราะไม่มีแรงจูงใจค่ะ  หากคุณต้องการบอกว่าตอนนี้คุณอัพตอนใหม่แล้ว  มันอัพจะขึ้นใน My.iD Control ของผู้อ่านที่มีนิยายของคุณเป็น Favoriteเองค่ะ

     

    โครงเรื่อง   ให้ความรู้สึกเรื่อยๆค่ะ  ไม่ลุ้น รู้สึกเฉยๆ  แต่ไม่ใช่ว่าไม่สนุก  เป็นเรื่องที่อ่านได้เรื่อยๆ  อาจจะเป็นเพราะเรื่องนี้ ในอนาคตอาจจะมีหลายภาคก็เป็นได้  ในภาคแรกๆจึงไม่มีอะไรที่หนักๆและมักจะกล่าวแนะนำสิ่งต่างๆเสียส่วนใหญ่  แต่นั่นเองที่ทำให้เป็นข้อเสีย  ซึ่งหากเรื่องยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ ไร้ซึ่งความตื่นเต้นและเรื่องน่าลุ้น อาจทำให้ผู้อ่านบางส่วนเลิกติดตามได้  ถ้ายังไง ลองทิ้งปริศนาเอาไว้ตอนช่วงจบตอนดูนะคะ  มันจะทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกอยากอ่านต่อมากขึ้น  อีกข้อหนึ่งที่ทำให้รู้สึกเฉยๆคือโครงเรื่องที่มีพื้นหลังเป็นโรงเรียน  ในปัจจุบันนี้มีนิยายจำนวนมากที่ใช้พื้นหลังการดำเนินเรื่องเป็นโรงเรียน  ซึ่งผู้อ่านพบเห็นได้บ่อย  และเกิดความซ้ำซากจำเจ  ผู้อ่านบางคนอาจเดาเรื่องในอนาคตได้ก็มี  เพราะฉะนั้นลองค้นหาจุดต่างดูนะคะ  ว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้นิยายของคุณดูน่าสนใจยิ่งขึ้น   ไม่เหมือนเรื่องอื่นๆให้ผู้อ่านเดาเรื่องได้  มันจะชวนให้เกิดความรู้สึกอยากค้นหาค่ะ

     

    ตัวละคร  ถือว่าคุณบรรยายลักษณะของตัวละครและนิสัยได้ละเอียดมากค่ะ  สามารถทำให้ผู้อ่านจินตนาการเห็นภาพตัวละครได้ชัดเจนและรู้สึกสนุกยิ่งขึ้น  และแต่ละตัวมีเอกลักษณ์จดจำง่ายถือเป็นการดีสำหรับนักอ่านบางคนที่มีปัญหาจำชื่อตัวละครไม่ได้ค่ะ

     

    ฉากและการดำเนินเรื่อง   คุณสามารถบรรยายฉากได้ชัดเจนว่าตอนนี้สถานที่ๆตัวละครตัวนั้นอยู่เป็นอย่างไร  สามารถจินตนาการภาพร่วมไปกับการบรรยายของคุณได้ค่ะ  แต่อีกนัยหนึ่งคือ  คุณบรรยายมากเกินไปในเรื่องรายละเอียดปลีกย่อยที่บางส่วนอาจไม่สำคัญต่อเนื้อเรื่อง  ตรงส่วนนี้อาจทำให้ผู้อ่านบางส่วนที่ไม่ชอบการอ่านตัวอักษรมากเกินไปเลิกอ่านได้  ลองแก้โดยการตัดการบรรยายรายละเอียดบางส่วนเหล่านั้นและเคาะเว้นบรรทัดจากหนึ่งครั้งเป็นสองครั้งดูนะคะ  มันจะทำให้ตัวอักษรไม่ติดและดูหนาแน่นมากเกินไปค่ะ  ทำให้อ่านสบายตาขึ้นมาก  และขนาดตัวอักษร หากตัวเล็กเกินไปอาจทำให้ผู้อ่านปวดตาได้เพราะต้องจ้องคอมเป็นเวลานาน  ลองปรับขนาดอักษรเป็นขนาด  อังสนา 18  ดูนะคะ  อีกประการหนึ่ง  คือการใส่ตัวเลขบรรยายคำศัพท์ที่ผู้อ่านอาจไม่รู้จัก  ถือว่าเป็นการดีค่ะ  เพราะทำให้ผู้อ่านไม่เกิดอาการงงว่าคำๆนี้คืออะไร  หรือจะใช้วิธีอธิบายลงไปในเรื่องเลยว่าสิ่งๆนี้คืออะไร  ได้ค่ะ 

     

    ข้อควรระวังและปรับปรุง   ตรงจุดนี้อาจจะเยอะไปหน่อย  แต่เป็นการแนะนำในเรื่องการใช้คำนะคะ  ซึ่งเราจะแบ่งเป็นข้อๆ โดยจะยกตัวอย่างเป็นบางส่วนนะคะ

    - แบบอักษรในหน้าหลักที่เป็นการเกริ่นเรื่องนั้น  อ่านยากค่ะเปลี่ยนไปใช่แบบที่อ่านง่ายจะดีกว่านะคะ

    - มีการใช้คำเกินความจำเป็นเช่น ส่วนเรื่องอื่นๆก็อยู่ในนี้แล้วค่ะของตอนที่หนึ่งซึ่งสามารถตัดคำว่า ก็ ออกไปได้  แต่อีกนัยนึง คำบางคำคุณได้ทำการตัดบางส่วนทิ้ง ซึ่งถือว่าไม่ควรนะคะ  เช่น กระโดด”  เป็น โดด” 

    - มีการใช้คำที่ออกจะติดภาษาพูด เช่น มีงานอีกแล้วหรอคะ”  ของตอนที่หนึ่ง  หากตามหลักไวยากรณ์  จะต้องใช่คำว่า มีงานอีกแล้วหรือคะ”  แทน

    - ขั้นตอนการเรียงประโยคบรรยายสิ่งของผิด  แม้จะเข้าใจแต่ไม่สละสลวย เช่น โต๊ะทำงานตัวใหญ่เนื้อไม้ชั้นดี จากตอนที่หนึ่ง  หากทำให้ประโยคนั้นดูดีกว่านี้ ควรจะเปลี่ยนเป็น โต๊ะทำงานตัวใหญ่ทำจากเนื้อไม้ชั้นดี

    - มีคำที่เรายังไม่แน่ใจนะคะว่าถูกหลักไวยากรณ์รึเปล่า คือคำว่า โรงเรียนพันธ์นั้น ค่ะ  เพราะเราเห็นว่ามีการใช้คำนี้ไม่เหมือนกันในแต่ละคน เช่น พันธ์นั้นอย่างที่คุณใช้  พันนั้น และ พรรณนั้น ค่ะ  ซึ่งเราเองก็ไม่มั่นใจเหมือนกันว่าใช้ตัวไหน  ซึ่งในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าคำๆถูกหรือไม่  ควรหลีกเลี่ยงโดนการใช้คำอื่นแทนนะคะ  เช่น  “โรงเรียนแห่งนั้น”  มันจะทำให้เนื้อเรื่องไม่ต่างจากจากการใช้คำ โรงเรียนพันธ์นั้นเลยค่ะ

    - ในการบรรยาย  การเลือกใช้คำก็สำคัญนะคะ  เพราะถ้าไม่อย่างนั้นจะทำให้เวลาอ่านเกิดการสะดุดขึ้นได้ เช่น โรงเรียนพันธ์นั้นได้ชื่อเรื่องความปลอดภัยดีพร้อม”  ควรใช้คำว่า  ขึ้นชื่อเรื่องเรื่องความปลอดภัยดีพร้อม”  จะทำให้อ่านคล่องกว่านะคะ  และคำอื่นๆอีก เช่น การทดสอบงวดนี้”  คำว่า งวด  ให้ความรู้สึกเหมือนการแทงล็อตเตอรี่หรือหวย  มากกว่านะคะ  ใช้คำว่า รอบ”  จะดีกว่าค่ะ

    - เรื่องการใช้เครื่องหมาย ? ค่ะ  คุณใช้เครื่องหมายพร่ำเพรื่อมากเกินไป  ซึ่งตรงจุดนี้สามารถตัดออกได้นะคะ  เช่น ...คาซาร์เดียร์เล่ย์ ? ที่โรงที่ได้ชื่อว่าโด่งดังที่สุดใน ครอสเซียเนี้ยน่ะหรอ ? บ้าน่า  โรงเรียนพันธ์นั้นได้ชื่อเรื่องความปลอดภัยดีพร้อม  จะส่งจดหมายว่าจ้างมาทำไม?...”   ตรงส่วนนี้  หลังคำที่แสดงถึงคำถาม อย่างเช่น  น่ะหรือ , ทำไม  ตรงนี้ให้ตัด ออกได้เลยค่ะ  เพราะผู้อ่านเข้าใจตรงส่วนนี้อยู่แล้วว่ามันคือประโยคแสดงคำถาม

    - ไม่ควรมีการใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษแทรกในประโยคนะคะ  เช่นคำว่า ตึกทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสูง40 ชั้นUp!”  เปลี่ยนเป็น 40 ชั้นขึ้นไป  จะดีสวยงามกว่านะคะ

    - อยากให้เว้นบรรทัดระหว่างเนื้อความในจดหมายหรือประกาศกับการบรรยายให้มากกว่านี้นะคะ  เพราะอาจจะจำให้ผู้อ่านเกิดอาการงงเพราะสับสนได้

    - การใช้ศัพท์วัยรุ่นนั้น  หากใช้ในบทสนทนา ยังพอลดหย่อนได้นะคะ  แต่ไม่ควรใส่ในคำบรรยายค่ะ  เช่นคำว่า  วีน”  เปลี่ยนเป็นการบรรยายความหมายดีกว่านะคะ

    - ในเรื่องนี้มีการพิมพ์น้อยมากมากเลยค่ะ  เรียกว่าแทบไม่มีเลยด้วยซ้ำ  นับว่าคุณตรวจทานเรื่องหาได้ดีมาก  อาจจะมีบ้างบางส่วนที่ผิดไปซึ่งตรงจุดนี้ไม่ทราบว่าคุณเข้าใจผิดหรือว่าตรวจไม่พบ  ซึ่งเราจะให้ตัวอย่างไปนะคะ   ใหม”  เป็น ไหม”   “ใบหน่า เป็น ใบหน้า มังสะวิรัต เป็น มังสวิรัติ”  อีกคำหนึ่งที่อยากให้ระวังคือคำว่า ไป กับ มา  ค่ะ  เช่นคำว่า ที่ว่ามีเชื้อพระวงศ์ไปจากหลายประเทศเลยน่ะหรอ”  จากเรื่องที่อ่านทำให้เข้าใจว่า ผู้พูดนั้นอยู่ในเมืองที่เป็นเป้าหมายอยู่แล้ว  จึงควรใช้คำว่า มา”  ถึงจะถูกค่ะ  และคำอื่นๆที่มีการใช่วรรณยุกต์ผิด  ขอให้ตรวจสอบและแก้ไขด้วยนะคะ

     

                ขอจบการวิจารณ์ของเราเท่านี้นะคะ  เราไม่รู้ว่าคุณจะรับได้หรือไม่แต่การวิจารณ์นี้เกิดจากความรู้สึกของเราจริงๆ  และคิดว่าละเอียดมากเพราะคุณต้องการในระดับที่สูง  เราได้ติและแนะนำถึงวิธีการปรับปรุงตามที่ได้วิจารณ์ไป  ขอให้คุณทำนิยายเรื่องนี้ให้สนุกยิ่งขึ้นนะคะ  และอย่าหยุดที่จะพัฒนา  ฝีมือของคุณยังไปได้อีกไกลค่ะ  สุดท้ายนี้  อาจจะมีข้อผิดพลาดหรือคุณอาจจะยังไม่พอใจก็ขอโทษด้วยนะคะ  เพราะนี้คือเรื่องแรกที่เราวิจารณ์ค่ะ  ขอบคุณค่ะ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×