ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    India-Indie ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย

    ลำดับตอนที่ #180 : 30 เรื่องอินเดีย (1)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.01K
      18
      3 ม.ค. 60

    #ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย
    ขอมีสาระหน่อย...จากประสบการณ์การไปอินเดียมา 4 ครั้ง (ถึงไม่ได้อยู่ถาวร แต่ก็คบหาสามี+เพื่อนชาวอินเดียมา 7 ปี มั่นใจว่าพอรู้ระดับหนึ่ง แต่ถ้ามีอะไรขาดตกบกพร่องไปก็ขออภัยด้วย สามารถมาเพิ่มเติมได้นะเออ ออ...สิ่งที่จะพูดมาจากประสบการณ์ส่วนตัว และ เหมือนที่บอกทุกครั้ง อินเดียเป็นประเทศที่กว้างใหญ่ มีวัฒนธรรมหลากหลาย ภาษา ศาสนา ลัทธิ การแต่งกาย อาหารการกินแตกต่างกัน ฉะนั้นอย่ายึดเป็นบรรทัดฐานซะหมด)

    1. รถราที่โกลกาต้า+บังกาลอร์ซิ่งแค่ไหนก็ไม่ชน อาจมีเฉี่ยวชนกันแหละ เห็นมีร่องรอยตามรถบ้าง แต่หลายรายไม่ค่อยถือสา แถมไม่ทำสีด้วย ประหนึ่งทำไปเดี๋ยวแม่งก็มีรอยอีก อ้าว... เปอร์เซ็นต์อุบัติเหตุใหญ่ๆบนท้องถนนโคตรน้อย ไม่เคยเจอสักครั้ง ฉะนั้นเวลาเจอแท็กซี่ซิ่งจะเสยรถสิบล้อบ้าง หรือ หักหลบฉวัดเฉวียนไม่ต้องกรีดร้องตกใจให้เสียเชิง คิดว่านั่งเครื่องเล่นในสวนสนุกซะ!

    2. ร้านของชำเยอะมาก เรียกได้ว่าซุปเปอร์มาร์เก็ตที่นี่อาจอยู่ยากกว่าร้านขายของชำที่มีกันละลานตา ซุปเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่แบบหรูจริงๆที่ไม่ใช่แบบโอเพ่นแอร์ก็มักไปเปิดตามห้างสรรพสินค้ามากกว่า

    3. รถยนต์สีขาวกับสีเงินดาษดื่นกว่าสีอื่นๆ

    4. วัวไม่ได้ขวางถนนหนทางอย่างระเกะระกะนะจ๊ะ ฉลาดพอกับหมา เดินไปมาตามบาทวิถี มีบ้างที่อยากจะเดินทอดน่องกลางถนน อีห่านเคยเจอแท็กซี่ที่นั่งหักหลบวัวกลางถนนมาแล้ว เฉียดแบบเส้นยาแดงผ่าแปด อีคนขับตกใจ แต่อีวัวเฉยมาก ราวกับรู้ว่า มึงไม่มีทางชนกูแน่ (คนอินเดียนับถือวัว เพราะถือเป็นสัตว์พาหนะของพระศิวะ-วัวนนทิ)

    5. สกิลการขับรถของชาวอินเดียเยี่ยมยอดเท่าไร สกิลการข้ามถนนของคนที่นี่ก็เยี่ยมยอดเท่านั้น เดินชิลกลางถนน (เช่น ถนนมี 3 เลน รถวิ่งตรงไป เราอาจเห็นคนเดินสวนมาจากตรงเลนกลาง ประหนึ่งเดินแคทวอล์ค ซึ่งอีห่านเจอมาแล้ว)

    6. แบรนด์เนมหรูมักเปิดเป็นร้าน เป็นอาคารมากกว่าเช่าห้างสรรพสินค้า

    7. สะพานลอยน้อยจนแทบนับได้ กลับไปย้อนอ่านข้อ 5 ใหม่ ว่าทำไมชาวอินเดียถึงมีทักษะการข้ามถนนเป็นเลิศ!

    8. ต้นมะพร้าวสูงๆขึ้นเยอะแยะ มีให้เห็นตลอดทาง อาจเพราะเขาใช้มะพร้าวในการกินและทำพิธีกรรมต่างๆตลอด

    9. รถเข็นขายผลไม้มีให้เห็นทั่วไป ลูกมักใหญ่โตกว่าที่ขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ทับทิมก็แดงกว่า มะม่วงลูกโตกลมสวยกว่า รวมถึงมะละกอใหญ่โตกว่าหัวคน และร้านขายมะพร้าวละลานตาไปตลอดสองข้างทาง ออ...มะพร้าวบ้านเขาตูดแหลมนะ...แถมน้ำไม่อร่อย เนื้อก็ไม่มี

    10. แบรนด์รถยนต์ยอดนิยม เห็นจะเป็น ซูซูกิ ทาทา และ ฮุนได (เรียงตามความนิยมมากไปน้อย) ส่วนโตโยต้า กับ ฮอนด้าหาแทบไม่ค่อยเจอ แต่มีโชว์รูมนะ ออ...เห็นเบนซ์คันหนึ่งวิ่งกลางถนนทำเอาอีห่านตื่นตาตื่นใจเลยทีเดียว

    11. ประชากรส่วนใหญ่เห็นเป็นชายมากกว่าหญิง หน้าตาและการแต่งตัวคล้ายๆกันไปหมด ถ้าวัยรุ่นหรือหนุ่มเฮ้วก็ผมรองทรง เสื้อยืดหรือเสื้อเชิ้ตกับกางเกงยีนส์สบายๆ แต่ถ้าวัยทำงานก็ตัดผมสั้นๆ ใส่แว่นสายตา (เป็นส่วนใหญ่) สวมเสื้อเชิ้ตแขนยาว กางเกงสแล็คสีดำ รองเท้าหนัง สะพายเป้ที่มักใส่เอกสารกับ Laptop (เยี่ยงสามีอีห่าน แต่หลังๆสามีมักใส่เสื้อยืดมากกว่า) ส่วนผู้หญิงถ้าไม่สวมส่าหรี่ ก็นุ่ง Salwar Kameez หรือ เสื้อผ้าสากลที่ไม่เน้นเปิดโชว์เกินงาม สีสันแล้วแต่คนชอบ

    12. บางสถานที่ยังใช้กระดาษหนังสือพิมพ์หรือกระดาษนิตยสารห่ออาหาร ซึ่งอีห่านรับไม่ค่อยได้ กลัวหมึกพิมพ์ ส่วนถุงพลาสติกไม่ค่อยใช้ ถุงร้อนนี่แทบไม่ค่อยเห็น เวลาซื้ออาหารเป็นน้ำๆกลับบ้านเขาจะใส่ถ้วยพลาสติกมีฝาปิดแล้วห่อหุ้มด้วยแรปพลาสติกอีกชั้น เคยเจอร้านอาหารหนึ่งมีถุงร้อน ผู้หญิงคนหนึ่งซื้่อซุปกลับบ้าน เขาก็ตักซุปใส่ถุงร้อนมัดยางส่งให้แบบนั้น ไม่มีถุงหิ้ว ผู้หญิงเอายัดใส่กระเป๋าสะพาย อีห่านถึงกับสะพรึงกลัวหกแทน ถุงแตกขึ้นมานะ...งานงอก

    13. หัวไชเท้าเล็กน่ารักกะทัดรัด แต่ดอกกะหล่ำ มะเขือ มะละกอ ฯลฯ ดันใหญ่โต สลับกับบ้านเรา

    14. ดินที่บังกาลอร์ส่วนใหญ่เป็นดินแดง ล้างผักที น้ำนี่ยังกับน้ำจากดินลูกรัง ล้างหลายๆน้ำนะจ๊ะ เคยแช่ผักค้างคืนไว้ หลังจากคิดว่าล้างสะอาดแล้ว เพราะล้างทีเป็นสิบน้ำ เช้ามาสะพรึงน้ำที่แช่ผักกลายเป็นสีแดงอมส้ม

    15. คนอินเดียกินอาหารด้วยมือขวา ไม่ใช้มือซ้ายเพราะเขาถือว่าแบบสกปรกล้างสิ่งปฏิกูลอะไรงี้ แต่อีห่านมือเจ็บ ขอพ่อแม่สามีกินสองมือช่วยกัน บางทีก็ใช้ช้อนส้อม เพราะกินด้วยมือจึงไม่ต้องแปลกใจที่จะเห็นเขาดูดเลียนิ้วมือทุกนิ้วและฝ่ามือหลังกินเสร็จ

    16. หมามากกว่าวัว บางทีหมากับวัวเป็นเพื่อนกันด้วย

    17. แมวน้อยกว่าหมาถึงขั้นเป็นแรร์ไอเท็ม ฉะนั้นทาสแมวอย่างอีห่านเวลาเห็นแมวสักตัวในบังกาลอร์ ดีใจยิ่งกว่าเจออาหารไทย เอาจริงๆ หาซื้อเครื่องปรุงอาหารไทยแม่งยังหาง่ายกว่าเจอแมว และบางพื้นที่แมวดำก็เป็นสัตว์อัปมงคล #ตอนนี้เสี้ยนแมวพอกับอาหารไทย

    18. ถุงช็อปปิ้งของอินเดีย คือ ถุงผ้า ถ้าไม่ได้เตรียมถุงไปเองต้องไปซื้อถุงผ้าจากแคชเชียร์ ประมาณ 10-20 รูปี แต่แนะนำว่าเตรียมไปเองเถอะ อีห่านกับสามีไปซื้อของทีไรลืมถุงผ้าทุกที อีห่านก็ชอบลืมเพราะที่ไทยเขามีถุงพลาสติกให้ ตอนนี้ถุงผ้าเต็มบ้าน

    19. ไม่ต้องแปลกใจถ้าจะเห็นคนอินเดียเปิดเพลงจากมือถือหรือทรานซิสเตอร์แล้วแด๊นซ์เป็นกลุ่มตามข้างทาง วันนี้เพิ่งเจอมาหมาดๆ ผู้ชายคนหนึ่งนึกสนุกเปิดเพลงแล้วชวนเด็กๆเป็นสิบคนเต้นอยู่ในซอย

    20. ภายในเทวสถานอินเดีย ห้ามถ่ายรูป

    21. ให้เงินขอทานได้บ้างตามจิตศรัทธา แต่ดูลาดเลาด้วยว่ารอบข้างไม่มีคนอื่นจับจ้อง แต่ไม่ให้จะดีกว่า

    22. หน้าที่สะใภ้ของอีห่าน คือ หลังจากตื่นและอาบน้ำแต่งตัว ต้องเอาน้ำจากที่บูชาไปพรมทุกห้อง จากนั้นก็เอาดิยา (ตะเกียง) มาเติมน้ำมันเนย (Ghee) เอาไส้ตะเกียงสีขาวจุ่มน้ำมันเนยแล้ววาง จุดไฟแล้ววางไว้หน้าเทวรูป บูชา จากนั้นก็เอาน้ำรดศิวลึงก์

    23. คนอินเดียชอบดื่มชามาก ครอบครัวพ่อแม่สามี+ครอบครัวน้องชายกับน้องสะใภ้สามีนี่ ดื่มทุกครั้งหลังมื้ออาหาร เอาซะ...มึนคาเฟอีน ฉะนั้นชา น้ำตาล นม นี่ต้องมีติดบ้านเลย

    24. คนอินเดียไม่ได้กินแต่แผ่นแป้งต่างๆ (ซึ่งมีหลายประเภทมาก) แต่กินข้าวสวยแบบบ้านเราก็มี แน่นอน ว่า...ข้าวไทยอร่อยกว่า

    25. อาหารหลักของอินเดีย คือ มันฝรั่ง หอมแขก มะเขือเทศ สามอย่างนี้อีห่านให้มงกุฏกับสายสะพายเลย ส่วนรองๆลงมาเห็นจะเป็น กะหล่ำปลี ผักชี ดอกกะหล่ำ เหมือนที่เคยเล่าให้ฟังพอมันฝรั่ง หรือ หอม หรือ มะเขือเทศที่บ้านหมด สามีไปไม่เป็นเลย ขณะที่ตู้เย็นมีผักบาน เช่น ดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี ข้าวโพดอ่อน บล็อคโคลี่ ถั่วแขก ถั่วลันเตา ถั่วฝักยาว ข้าวโพดหวาน เห็ด มะนาว พริกหยวก พริกหวาน พริกสด แครอท ฟักทอง กระเทียม ฯลฯ + เนื้อสัตว์ อย่าง ไก่ แกะ แพะ ปลา ปลาหมึก กุ้ง ไส้กรอก แต่มีหน้ามาถาม "เราจะทำอาหารได้อย่างไร ถ้าไม่มีมันฝรั่ง หอม และ มะเขือเทศ" #พร่องงงงงงง

    26. ชุดอินเดียต่างๆแพงไม่ใช่ว่าจะสวยเสมอไป ถูกๆบางตัวใส่แล้วสวยกว่าก็มี อยู่ที่ตาดีได้ตาร้ายเสีย

    27. คนอินเดียมอง จ้อง เป็นเรื่องปกติ อย่าไปนึกรำคาญ อีห่านปล่อยผ่าน เชิดใส่ ยิ้มให้ด้วยซ้ำ ถือว่าเขามองด้วยความสนใจ มั่นใจไว้ ฉันสวยล่ะสิ อยู่ที่ไทยพวกหล่อนไม่มีวันโดนหนุ่มๆสาวๆมองเหลียวหลังเยอะแบบนี้แน่ มั่นใจ

    28. อาหารแทบทุกอย่างใส่ผงขมิ้นไม่ก็ผงพริกแดง ปรุงรสด้วย Ghee และ เกลือ

    29. เวลากินข้าวกันเป็นกลุ่มให้อยู่รอจนทุกคนที่นั่งร่วมโต๊ะกินเสร็จจึงค่อยลุก เอาใจพ่อแม่สามีและสมาชิกในครอบครัวด้วยการช่วยเก็บจานหรือเสนอหน้าไปช่วยทำอาหาร แม้ทำไม่เป็นก็ช่วยหั่นๆ หยิบๆ จับๆ

    30. บางทีเวลาซื้อของ เขาไม่มีเงินทอน อาจได้ลูกอมมาแทน อีห่านยังไม่เคยได้ แต่เคยเห็นแคชเชียร์เปิดลิ้นชักมา มีลูกอมบานเลยในช่องเศษเหรียญ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×