ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    India-Indie ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย

    ลำดับตอนที่ #384 : (นอกเรื่อง) ประสบการณ์การไปหาหมอโรคหัวใจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.08K
      8
      25 ต.ค. 60

    วันนี้มีเรื่องมาเล่านอกเหนือจากเรื่องอินเดีย เป็นประสบการณ์การไปหาหมอโรคหัวใจของอีห่านเอง เผื่อเป็นประโยชน์กับคนอยากรู้หรือมีอาการแบบอีห่าน....

    คือ ถ้าใครตามเพจเมื่ออาทิตย์ก่อน จะเห็นอีห่านพูดเรื่องที่ตัวเองมีอาการใจสั่นขณะจะหลับ ใจเต้นแรงแบบตุ๊บๆๆอยู่ในอกจนรู้สึกได้เลยอะไรงี้ อีห่านก็ไปหาหมอโรคหัวใจคราวก่อน ซึ่งหมอก็ส่งให้ไปตรวจวัดคลื่นหัวใจ...ตอนนั้นถูกพาเข้าไปในห้อง นอนบนเตียง พยาบาลเอาสายที่มีตัวหนีบโลหะมาคีบๆตามเนื้อช่วงเนินอก ใต้ราวนม แขนสองข้างขาสองข้างอะไรงี้ พอหมอตรวจคร่าวๆหลังจากดูผลตรวจวัดคลื่นหัวใจและสอบถามอาการอีห่าน
    ก็คาดว่าน่าจะเป็นเพราะฤทธิ์คาเฟอีน เนื่องจากอีห่านดื่มชาค่อนข้างหนัก วันหนึ่งอีห่านดื่มชาเขียว 3-4 ขวดแทนน้ำเปล่าเลย ตามด้วยเป็บซี่หรือโค้กอีก 2 ขวด ซึ่งล้วนมีคาเฟอีนทั้งหมด คราวนี้อีห่านก็เลยถามหมอ

    อีห่าน : นอกจากงดคาเฟอีน ต้องคุมอาหารอะไรไหม?

    หมอ : ไม่ต้องครับ

    อีห่าน : การออกกำลังกายช่วยได้ไหมคะ?

    หมอ : (เหลือบมองจอคอมฯ ซึ่งมีข้อมูลอีห่านอยู่) ดูจากวัยก็สมควรออกครับ

    ดูจากวัย....

    ดูจากวัย.................

    ดูจากวัย............................

    ดูจากวัย..................................

    (กูจะถามให้เจ็บใจทำไมวะเนี่ย)

    หลังจากนั้นหมอก็ให้ยาแก้ใจสั่นและนัดมาตรวจหัวใจหลังจากนี้ 1 อาทิตย์ นั่นก็คือวันนี้

    ซึ่งหลายวันก่อนหน้านี้อีห่านก็รู้สึกดีขึ้น ยังมีใจสั่นบ้างแต่ไม่มากมายแบบแรกๆ นิดๆหน่อยๆอะไรงี้ เพราะงดคาเฟอีนทุกประเภท เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่แตะอยู่แล้ว หันมาดื่มน้ำเปล่า น้ำผลไม้ นม แทน (ดุจนางเอก)

    วันนี้อีห่านไปพบหมอโรคหัวใจอีกครั้ง หมอก็ถามว่าดีขึ้นหรือยัง อีห่านก็ตอบไปว่าดีขึ้น เพราะงดคาเฟอีนและออกกำลังกาย แต่ยังมีอาการเหลือนิดๆหน่อยๆ หมอก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นเพราะคาเฟอีนจริงๆ ตอนแรกอีห่านก็ตั้งใจจะตรวจไทรอยด์ด้วยหลังจากมีสมาชิกหลายคน เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มาทักว่าลองไปตรวจหน่อยก็ดี อีห่านก็เลยซักถามเรื่องการตรวจไทรอยด์ว่าจะเป็นได้ไหม

    หมอ : ไทรอยด์ก็ทำให้ใจสั่น แต่ดูจากอาการโดยรวมไม่น่าเป็น คุณน้ำหนักลดไหม?

    อีห่าน : มีแต่เพิ่มค่ะ (ปาดเหงื่อ คราวก่อนชั่งน้ำหนักที่ ร.พ. 58.8 คราวนี้ชั่ง 59.9 หมอแม่งคงคิด มึงออกกำลังกายอะไรของมึง อาทิตย์เดียวขึ้นมาอีกโล)

    หมอ : มีอาการเหนื่อยง่ายไหม

    อีห่าน : มีบ้างค่ะ แต่คิดว่าน่าจะเป็นเพราะไม่ค่อยออกกำลังกายมากกว่า

    หมอ : งั้นไม่น่าเป็นหรอก เพราะไทรอยด์เป็นพิษส่วนใหญ่จะเหนื่อยง่าย น้ำหนักลด อะไรงี้ ถ้าจะตรวจไทรอยด์จะให้ตรวจเป็นอย่างสุดท้าย

    จากนั้นหมอก็จับชีพจรที่ข้อมืออีห่านสักพัก

    จากนั้นหมอก็เอาหูฟังมาฟังเสียงหัวใจอีห่านสักพัก

    หมอ : ฟังดูแล้วลิ้นหัวใจอาจจะหย่อน มีเสียงฟี่ๆแบบลม เดี๋ยวจะส่งไปตรวจเอคโค่หัวใจละกัน เพราะจะชัวร์จะได้รู้ว่าหัวใจเต้นผิดจังหวะจริงไหม ผนังหัวใจหนาหรือเปล่า หัวใจโต หัวใจตีบ อะไรหรือเปล่า

    อีห่านแอบเบลอตั้งแต่ได้ยินคำว่าลิ้นหัวใจหย่อน แม่งคืออะไรวะ แล้วตรวจเอคโค่หัวใจคืออะไรวะ แพงไหมวะเนี่ย 55555+ แล้วก็เดินตามพยาบาลออกไปจากห้องตรวจ แต่ไม่วายหันกลับมาถามหมอ

    อีห่าน : ตรวจเอคโค่แล้วรู้ผลเลยไหมคะ (อีห่านเป็นคนใจร้อนไม่ชอบรอผลนานๆให้เครียด)

    หมอ : รู้เลยครับ

    คราวนี้พยาบาลก็พาอีห่านเดินไปยังห้องตรวจเอคโค่หัวใจ ให้เปลี่ยนเสื้อผ้าท่อนบนเป็นชุดที่ทางโรงพยาบาลเตรียมให้ ถอดยกทรงด้วย ให้นอนบนเตียง จากนั้นพยาบาลก็จะเอาแผ่นกลมๆไม่รู้ชื่ออะไรมาติดเนินอกขวา 1 อัน เนินอกซ้าย 1 อัน ใต้ราวนมด้านซ้าย 1 อัน แล้วก็สายบุดด้าเบส เอ้ย สายสามสี แดง เหลือง เขียว มาติดเข้ากับแผ่นกลมๆทั้งสาม

    พยาบาลให้นอนตะแคงซ้ายรอ หันหลังให้เครื่องเอคโค่หัวใจที่มีจอมอนิเตอร์ กับ ปุ่มมากมาย ตราฟิลิปส์ (กูต้องช่างสังเกตขนาดไหน รู้ยันยี่ห้อ) พร้อมบอกว่าตอนตรวจจะโป๊ช่วงอกหน่อยๆนะคะ (อาจจะกังวลเพราะหมอผู้ชายด้วย) อีห่านก็แบบเออออไป ไม่ได้คิดอะไรเลย ถ้าผ่านการตรวจภายใน+มีสามีมาแล้ว 55555+ ชิลมาก...

    รอสักพักหมอก็ยังไม่มา พยาบาลเลยเดินมาคุยแปบนึงว่าหมอติดตรวจคนไข้อีกคน เราก็โอเคไม่เป็นไร จนไม่นานนักหมอก็มา ตรงไปยังเครื่องเอคโค่หัวใจ ดับไฟในห้อง มีพยาบาลสาวเข้ามายืนเป็นเพื่อนอีก 2 คน น่าจะเพื่อความไม่น่าเกลียด แบบหมอผู้ชายกับคนไข้ผู้หญิงอะไรงี้

    หมอก็เอาที่อันตราซาวน์ทาเจลมากดช่วงเนินอกด้านซ้ายกับใต้ราวนมด้านซ้าย ค่อยๆเลื่อนดูหัวใจอีห่านผ่านจอมอนิเตอร์ อีห่านไม่เห็นหน้าจอหรอกนะ แต่เดาได้เพราะเคยตรวจภายในโดยการอันตราซาวน์มาแล้ว แบบเดียวกัน ก็เลยเกตตอนนี้ว่า ออ...อีตรวจเอคโค่หัวใจก็คืออันตราซาวน์หัวใจนี่เอง

    ซึ่งหมอก็ดีมาก เพราะหมอจะดูแต่หน้าจอมอนิเตอร์อย่างเดียวไม่หันมามองเราที่ตะแคงซ้ายหันหลังให้หมอเลย เลื่อนแค่เครื่องอันตราซาวน์ตรวจอกเราอย่างเดียว ดูเซฟให้คนไข้สบายใจดี แถมมีพยาบาลผู้หญิงสองคนยืนให้กำลังใจข้างเตียงด้วย

    ประเด็นอยู่ที่ระหว่างที่หมอดูจอมอนิเตอร์ไป หมอก็เริ่มเปิดเสียงลำโพงเพื่อฟังเสียงหัวใจว่าเต้นสม่ำเสมอไหม นี่เป็นครั้งแรกที่อีห่านได้ยินเสียงหัวใจตัวเองจริงๆ พวกเธอเคยไหม...ตอนเด็กๆเคยเอาหูแนบฟังเสียงหัวใจคนนั้นคนนี้ไหม เราจะรู้สึกว่ามันดัง ตุ๊บๆๆๆ แม้แต่ในนิยายก็จะมีการเขียนบรรยายถึงเสียงหัวใจว่ามันดัง ตุ๊บ ตุ๊บ ตุ๊บ แต่เสียงหัวใจจริงๆที่อีห่านได้ยินผ่านลำโพง มันไม่เห็นดังตุ๊บๆเลย

    มันดัง....

    "บ็อก บ็อก บ็อก"

    แม่งดังยังงี้จริงๆนะ เชี่ย...เหมือนเลี้ยงหมาอยู่ในอก 55555+ (ปกติเลี้ยงไว้แต่ในปาก 55555+)

    พอตรวจเสร็จ หมอก็บอกว่า

    "หัวใจเต้นสม่ำเสมอดี ไม่มีอาการของหัวใจเต้นผิดจังหวะ ลิ้นหัวใจที่คิดว่าหย่อนมันก็ไม่ถึงกับหย่อน แต่ว่าลิ้นหัวใจด้านขวาปิดไม่สนิทนิดหน่อย แต่ไม่เป็นไร เพราะคนส่วนใหญ่ก็เป็น ไม่อันตราย"

    จากนั้นหมอก็ให้ยาแก้ใจสั่นตัวเดิมมากิน พร้อมกำชับงดชา
    กาแฟ เครื่องดื่มมีคาเฟอีน แล้วเดือนพ.ย.ให้มาตรวจอีกที

    ประเด็นอยู่ที่มันเป็นประสบการณ์การตรวจหัวใจครั้งแรกของอีห่าน ตื่นเต้นนิดๆ คือ ถ้าใครที่มีอาการใจสั่นบ่อยๆหรืออะไรงี้ควรไปตรวจดูเหมือนกันนะคะ เราจะได้รู้ว่าเป็นอะไร อย่าปล่อยให้มันเป็นเนิ่นนาน อย่างอีห่านก็ได้รู้ว่า ออ...ตัวเองลิ้นหัวใจขวาปิดไม่สนิทนิดหน่อยนะ หรืออะไรงี้

    #รักนะ #จุ๊บๆ

    ปล. ตอนเล่าให้รุ่นน้องฟัง ว่า...นางพยาบาลพูดว่า "ตอนตรวจจะโป๊ช่วงอกหน่อยๆนะคะ" รุ่นน้องตอบอีห่านว่า "ตรงนั้นของเจ๊มันจะไปโป๊อะไร มันไม่มีอะไรนี่" อีสัตว์! #นมใหญ่เดี๋ยวก็ยาน #นมกระดานสิยั่งยืน



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×