ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    India-Indie ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย

    ลำดับตอนที่ #479 : - การขอ OCI CARD [Overseas Citizen of India ] สำหรับสะใภ้อินเดียที่จดทะเบียนสมรสครบ 2 ปี -

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 588
      26
      10 ก.ค. 61

    #ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย
    *การขอ OCI CARD [Overseas Citizen of India ] สำหรับสะใภ้อินเดียที่จดทะเบียนกับสามีชาวอินเดียครบ 2 ปี*

    สรุป เมื่อวานอีหมีมาถึงบ้านอีห่านตอน 10 โมงครึ่ง ก็เลยลากกันไปทำ OCI CARD ที่ VSF ด้วยกัน (สมัยก่อนต้องไปยื่นขอที่สถานทูตอินเดียเท่านั้น ตอนนี้เปลี่ยนมายื่นที่ VSF แทนแล้วจ้า) อีหมีนี่หลับในรถแท็กซี่ตลอดทาง เพราะง่วงมาก เนื่องจากไม่ได้นอนทั้งคืน แถมเครื่องบินดีเลย์อีก แต่ยังไงก็ต้องไปเพราะมันเป็นธุระสำคัญ

    พอไปถึงก็เที่ยงพอดี แล้ว VFS ปิดบ่าย 2 อีห่านนี่แทบเตะโด่งอีหมีเข้าโกลไปล่วงหน้า จะได้ไม่เสียเวลา (ถ้วยเวิล์ดคัพลอยมาแต่ไกล)

    ตอนแรกอีห่านได้ยินเรื่องความวุ่นวายเกี่ยวกับการยื่นเอกสารขอ OCI CARD ก็กังวลอยู่ ซึ่งเอาจริงๆเอกสารมันก็เยอะจริงๆนั่นแหละ แต่...แค่คุณมีเอกสารทุกอย่างพร้อมสรรพ ก็จะสามารถทำให้คุณยื่นเอกสารผ่านได้ในรอบเดียวแบบอีห่าน

    อีห่านจัดการเอกสารทุกอย่างครบถ้วนก็เลยไม่มีปัญหาตรงขั้นตอนนี้ พอเอาไปยื่นที่เคาน์เตอร์ด้านหน้าที่ VFS เพื่อตรวจเอกสารแบบตอนขอยื่นวีซ่า กลายเป็นว่าเขาไม่ตรวจเอกสารให้ตามที่เราคิดตอนแรก เขาให้บัตรคิวไปยังเคาน์เตอร์ด้านในเพื่อตรวจเอกสารจริงๆ

    อีห่านก็ลุ้นสุดๆ ว่า...เจ้าหน้าที่กำลังตรวจเอกสารนั้นจะบอก ครบถ้วนหรือมีเอกสารตัวไหนมีปัญหาหรือไม่ ขอบอกว่าตื่นเต้นมากๆ กลัวมีปัญหา แต่ไปไปมามาครบถ้วนสมบูรณ์ยื่นได้เลยจ้า

    สิ่งที่ต้องใช้ในการขอ OCI CARD

    1. ตัวเราเป็นๆ ( หมายความว่าห้ามมีคนมาแทน )
    2. รูปถ่ายเราพื้นหลังสีฟ้าขนาด 2 คูณ 2 นิ้ว (ถ่ายมาครึ่งโหล) - สแกนด้วย
    3. ลายเซ็นเรา เซ็นบนกระดาษแล้วสแกน
    4. พาสปอร์ตเราตัวจริง + ถ่ายสำเนา
    5. สูติบัตรเราตัวจริง + ถ่ายสำเนา + แปลเป็นภาษาอังกฤษ ประทับตรากงสุลไทยแจ้งวัฒนะ
    6. ใบเปลี่ยนชื่อเราตัวจริง + ถ่ายสำเนา + แปลเป็นภาษาอังกฤษประทับตรากงสุลไทยแจ้งวัฒนะ
    7. ทะเบียนบ้านเราตัวจริง + ถ่ายสำเนา + แปลเป็นภาษาอังกฤษประทับตรากงสุลไทยแจ้งวัฒนะ
    8. ทะเบียนสมรสเราตัวจริง + ถ่ายสำเนา = กรณีที่จดทะเบียนสมรสที่อินเดียต้องมีการประทับตราด้านหลังจากกระทรวงต่างประเทศที่กรุงนิวเดลี
    9. สามีตัวเป็นๆ
    10. Passport สามีตัวจริง + ถ่ายสำเนา = หน้าหลัง passport ของสามีต้องมีชื่อของเราด้วยนะ
    11. ทะเบียนสมรสสามีตัวจริง + ถ่ายสำเนา = กรณีที่จดทะเบียนสมรสที่อินเดียต้องมีการประทับตราด้านหลังจากกระทรวงต่างประเทศที่กรุงนิวเดลี ( ง่ายๆคือการจดทะเบียนสมรสมันจะมี 2 ฉบับเพื่อเก็บสามีฉบับภรรยาฉบับต้องเอาไปประทับตราที่กระทรวงต่างประเทศที่กรุงนิวเดลีทั้งสองฉบับ )
    13. แบบฟอร์ม oci Card ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ตรงนี้ต้องเอารูปถ่าย และลายเซ็นที่สแกนเรียบร้อยแล้วดาวน์โหลดลงไป ที่สำคัญคือต้องมีหลักฐานในการดาวน์โหลดเอกสารให้สแกน ทะเบียนสมรส สูติบัตร ใบเปลี่ยนชื่อ passport ของเรา passport ของสามี แล้วแปลงไฟล์เป็น PDF ดาวน์โหลดลงไปจากนั้นถึงค่อยปริ้นออกมา
    14. เงินสดจำนวน 9919 บาท
    15. ความมั่นใจล้วนล้วน

    ตอนนี้รอ 45 วันถึงค่อยรู้ผลว่าจะยังไงต่อ เอาไว้จะมารายงานอีกทีนะคะ

    หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับว่าที่สะใภ้อินเดีย หรือ สะใภ้อินเดียมือใหม่นะค้า



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×