ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    English is Cool.

    ลำดับตอนที่ #2 : บทเรียนบทที่หนึ่ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 97
      0
      1 เม.ย. 48

    ถ้าเราอยากมีภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 แต่เราก็ไม่ได้เติบโตในประเทศที่ใช้ภาษานี้ เราจึงต้องท่องคำศัพท์ประมาณ 2000 คำนี้ ซึ่งฝรั่งเค้าวิจัยมาว่า เป็นคำที่ใช้กันในชีวิตประจำวันจริงๆ  ถ้าเราอยากติดต่อสื่อสารกับเค้ารู้เรื่อง หรือสร้างทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน จำเป็นที่จะต้องท่องจำคำเหล่านี้ให้ได้  เริ่มกันเลย...อย่าช้า













    วิธีการดู







    ABLE (adj) สามารถ                                                       <= คำหลัก



        ABILITY(n) ความสามารถ

        ABLER  (ขั้นกว่าของ able)

        ABLEST (ขั้นสุด)

        ABLY  (adv) อย่างมีความสามารถ                      <= คำที่แตกแขนง

        ABILITIES (plu.n)

        UNABLE (adj)

        INABILITY (n)









    P.S.มันจะมีคำบางคำซึ่งไม่มากนักทำหน้าที่ได้หลายอย่างเช่น About แต่ในที่นี้จะบอกไว้เฉพาะหน้าที่หลักๆที่ใช้กันบ่อยเท่านั้น เพราะการท่องศัพท์ที่ดีนั้น ควรท่องทีละความหมายเดียวไปก่อน นอกจากนั้นค่อยซึมรับเรื่อยๆจากการใช้ Context Clue หรือการเดาความหมายจากคำแวดล้อม ฉะนั้นไม่ต้องไปซีเรียสกับการท่องศัพท์มากนัก จะสังเกตว่าคนที่ท่องศัพท์แทบเป็นแทบตาย โอ้โฮ ! ได้ทุกคำ แกรมม่าก็ได้ทุกเรื่อง แม่นมาก แต่...ถึงเวลานำไปใช้จริงๆ ก็ไม่สามารถจะดึงเอาสิ่งที่สะสมไว้นั้นออกมาใช้ได้ เพราะฉะนั้นเลยอยากบอกว่า ศัพท์ที่จะมาให้ท่องนี้ เป็นคำศัพท์ที่เรียกว่า Common ที่ทุกคนที่ใช้ภาษาอังกฤษ จะต้องรู้ ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งหรือคนไทยที่อยู่เมืองฝรั่ง เค้ารู้กันเพราะว่าอะไรล่ะ ไม่ใช้ว่าเค้าต้องมานั่งถึกนั่งท่องแบบเราหรอกนะ ลองนึกย้อนกลับมาตอนที่เราเริ่มเรียนรู้ภาษาไทย  คงจะนึกไม่ออกกันหรอก เหมือนตอนเกิดมาเราก็พูดภาษาไทยได้เลย  ข้อนี้มันก็แสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้ภาษาไม่ใช่เรื่องยาก เห็นมั้ยว่าตอนเราเกิดมาสมองก็ยังมีรอยหยักไม่มาก แต่ตอนนี้เราเริ่มมีรอยหยักมากขึ้นกว่าตอนนั้นมาก เหตุผลเดียวที่ทำให้เรียนภาษาไม่ได้เรื่องคือ ความไม่ตั้งใจ ไม่สนใจ ความกลัวไปเอง คิดว่ามันยาก  เหตุผลแค่นี้คงเพียงพอ ถ้าไม่หมั่นฝึกฝนพยายามสังเกตจดจำแล้วเมื่อไหร่มันจะเข้าใจ ช่วงเริ่มต้นมันอาจจะอยากสักหน่อย อยากเพราะว่าต้องต่อสู้กับอุปสรรคตัวขี้เกียจภายในตัวเราเองนี่แหละ ก่อนอื่นที่จะเริ่มศึกษาสิ่งใดจึงต้องมีใจรักก่อน เราสามารถสร้างมันขึ้นมาได้ บางคนอาจใช้เวลาเร็ว บางคนอาจช้า ถ้าคนไหนเห็นว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นก็มีแรงมากหน่อย ถ้าคนไหนเห็นว่ามันไม่มีประโยชน์  มันก็คงย่ำอยู่กับที่อย่างนั้นเอง  ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่าการจะทำอะไรให้สำเร็จลุล่วง มันก็ต้องพบเจอกับอุปสรรคทุกครั้งไป แต่ถ้าไม่มีอุปสรรคความสำเร็จมันจะน่าภูมิใจตรงไหน ชีวิตคงไม่มีรสชาติอะไรจีดชีด ฉะนั้นอย่าไปกลัวมันซะก่อนที่จะเริ่มต้น!



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×