ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเดินทางแห่งสายลม

    ลำดับตอนที่ #15 : เมืองแห่งหน้ากาก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 455
      0
      17 ส.ค. 50

     

                ดินผ่านอุโมง แสงจ้าแสบตา เมืองใหญ่อยู่ตรงหน้า

                ทั้งเมืองสีขาว สะอาดสวยงาม สลักเสลาตระการตา

                ทหารยามหน้าประตูใส่หน้ากากสีขาว

                นักเดินทางในชุดขาวมอมแมมก้าวเข้าเมือง

     

                ผู้คนอยู่ในชุดสีขาว สะอาดบริสุทธิ์

                ทุกคนสวมหน้ากาก

                หน้ากากสีขาว เจาะช่องเพียงตา และปาก

                ช่องโค้งสามช่อง ดูราวกับกำลังยิ้ม

                หน้ากากหน้ายิ้ม

     

                นักเดินทางเดินตัดกลางฝูงชน

                ดูเหมือนผ้าคลุมสีขาวจะกลายเป็นสีเหลืองซีด

                ดูราวใบหน้าเรียบเฉยของเธอกลายเป็นบูดบึ้ง

                เมื่อเทียบกับมวลชน

     

                นักเดินทางได้ยินเสียงเรียกเธอแว่วมา

     

                เมื่อหันไปมอง เป็นหญิงคนหนึ่งบนม้านั่ง

                ชุดสีขาวคลุมยาวปิดมิดชิด หน้ากากบังหน้า

                แต่ไม้เท้าข้างกายและน้ำเสียงทำให้ทราบว่าเป็นหญิงชรา

     

                ท่านพอจะมีเวลาไหม หญิงชราเอ่ยถาม อ่อนโยน

                นักเดินทางพยักหน้า

                นานเหลือเกินที่ไม่เห็นใบหน้าของมนุษย์ตรงๆ ดีเหลือเกินที่ข้าได้เห็นมันก่อนตาย

                นักเดินทางเดาว่าใบหน้าหลังหน้ากากยิ้มกำลังยิ้ม

                กล่าวจบหญิงชราก็ไอโคลก ต่อเนื่อง รุนแรงจนนักเดินทางตกใจ

                แม่เฒ่ายกมือห้ามเธอมิให้ประคอง

                ดวงตาหลังหน้ากากจ้องใบหน้าของนักเดินทาง

                ขอข้ามองใบหน้าของท่านชัดๆ ได้ไหม ข้าเกือบจะลืมไปแล้วว่าหน้าตาไร้หน้ากากของคนเป็นเช่นไร

                นักเดินทางพนักหน้า

                หญิงชรากล่าวต่อ ข้าสวมหน้ากากมาตั้งแต่เจ็ดขวบ ไม่เคยให้ใครเห็นใบหน้า และไม่เคยเห็นหน้าตัวเอง

                ท่านสวมหน้ากากตลอดเวลาเหรอ? นักเดินทางเอ่ยถาม

                มีบ้างที่เราจะถอดออก ล้างหน้า ทำความสะอาดหน้ากาก แต่เจ้าก็เห็นว่าเมืองนี้ไม่มีกระจก

                นักเดินทางพึ่งสังเกต เมืองนี้ไม่มีกระจกเงาสักบาน

                เพราะเหตุใด? นักเดินทางถามต่อ

                แม่เฒ่าเงียบไปครู่หนึ่งครุ่นคิด

                เพราะกลัว เพราะอาย เจ้าไม่กลัวที่คนอื่นจะเห็นสีหน้าเจ้าหรอกเหรอ ไม่อายเวลาทำอะไรผิดหรอกเหรอ ไม่กังวลว่าจะแสดงสีหน้าผิดสถานการณ์หรอกเหรอ

                นักเดินทางส่ายหัว

                แม่เฒ่านิ่งเงียบไปนานกว่าจะเอ่ย ถ้าเองก็อยากถอดหน้ากากนี้ออก ข้าเองก็อยากเห็นใบหน้าของตัวเองเช่นกัน แต่ข้ากลัว ดูเหมือนว่าหน้ากากจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของข้าเสียแล้ว

                นักเดินทางมองช่องโค้งเหมือนรอยยิ้มของหน้ากาก เธอนั่งอยู่เป็นเพื่อนของหญิงชราจนอาทิตย์ตกดิน

     

                ทันทีที่อาทิตย์สาดแสง ก็มีคนมาพบเธอ

                แม่เฒ่าสิ้นใจแล้ว เสียงของเด็กสาวลอดออกมาจากช่องโค้ง

                เธอฝากสิ่งนี้ให้ท่านก่อนจากไป หญิงสาวกล่าวยื่นหน้ากากใบหนึ่งให้เธอ ที่ช่องโค้งที่ใหญ่ที่สุดมีรอยเลือดติดอยู่

                นักเดินทางหลับตาครู่หนึ่ง กล่าวขอบคุณ

                ประตูปิดลง

                นักเดินทางยืนนิ่งเดียวดายพิจารณาหน้ากาก เธอยกมุมปากขึ้นเลียนแบบมุมโค้ง

                บัดนี้แม่เฒ่าถอดหน้ากากออกจากใบหน้าได้สมใจ เธอไม่ต้องกังวลสายตาของใครอีกต่อไป

                นักเดินทางวางหน้ากากไว้บนเตียง ตัดสินใจจากไป

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×