ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Winter iD Dream Room - ย้ายค่ะ

    ลำดับตอนที่ #36 : [How to] การทำไอดีดรีมให้พอดีกับหน้าจอ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 105
      0
      5 ธ.ค. 56

    { การทำไอดีดรีมให้พอดีกับหน้าจอ }

     

    สวัสดีค่ะ ไรเตอร์หาวิธีการทำไอดีดรีมให้พอดีกับหน้าจอได้แล้วน๊า จากแบบเดิมที่ไอดีดรีมจะเป็นภาพพื้นหลัง-ปุ่มคำสั่ง-และกล่องใส่เนื้อหาภาพเดียวกันไปหมดเลย แต่ถ้าเราจะทำไอดีดรีมให้พอดีจะต้องแบ่งภาพเป็นสองภาพเพื่อเอามาวางซ้อนกันแทนค่ะ ...ภาพสองภาพที่ว่า คือภาพพื้นหลัง และภาพปุ่มคำสั่งกับกล่องใส่เนื้อหา

    วิธีการก็ง่าย ๆ ค่ะ เปิด photoshop ขึ้นมา และเปิดภาพที่สร้างไว้เพื่อจะมาทำไอดีดรีม ...แล้วดูตามนี้เลยนะคะ

    1. เลือก layer ตามภาพค่ะ


    แล้วจะขึ้นหน้าต่างแบบนี้

     

    สังเกตที่รูปดวงตาด้านหน้าของทุก layer (ส่วนที่ทำสี่เหลี่ยมสีแดงเอาไว้ให้)

     


    เลเยอร์ที่มีเครื่องหมายดวงตาอยู่แสดงว่าเลเยอร์นั้นกำลังแสดงผลอยู่ที่ตัวภาพหลักนะคะ หากส่วนประกอบไหนที่เราไม่ต้องการให้แสดงผล ก็ให้คลิกที่เครื่องหมายดวงตาออกค่ะ และเซฟ - ไรเตอร์ใช้วิธีนี้เพื่อสร้างภาพสองภาพ ภาพแรก คือพื้นหลังหลัก ภาพที่สองคือพื้นหลังรองนะคะ ดูตัวอย่างด้านล่างได้เลยค่ะ


    [พื้นหลังหลัก] - เซฟภาพเป็นไฟล์ jpg หรือ png ก็ได้ค่ะ

             v

     


    [พื้นหลังรอง] - เซฟเป็นไฟล์ png นะคะ เพราะเป็นส่วนที่โปร่งใส คือมันจะลอย ไม่ติดกับพื้นหลังหลักค่ะ

             v

     

    เมื่อเซฟภาพทั้งสองภาพแล้ว ก็อัพลงเด็กดีหรือเวบฝากรูปอะไรก็ได้ตามใจชอบ


    2. ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนการใส่โค้ดพื้นหลังหลักใน dreamweaver ค่ะ ให้เราเลือกการแสดงผลเป็น split ก่อนนะคะ (ดูตามตัวอย่างเลยค่ะ)

     

    เอาโค้ดนี้ไปวางในช่องทางด้านซ้ายมือนะคะ

    V

    <style type="text/css">

    /*ใส่ภาพพื้นหลังหลักแบบเต็มจอ-Sakurai Winter*/

                   BODY{background:url(ลิงค์รูป); background-attachment:fixed;background-size:100% 100%;}

    </style>

     

    ก็จะได้แบบนี้ค่ะ




    3. ใส่พื้นหลังรอง โดยการก๊อบภาพที่อัพไว้ในเด็กดีหรือเวบฝากไฟล์แล้ว เอามาวางไว้ที่ช่องทางด้านขวาของหน้าต่าง Dreamweaver ค่ะ 

     

    เสร็จแล้วเราก็ทำการใส่ลิงค์ ให้ปุ่มคำสั่งโดยใช้วิธีการเดียวกับที่เคยสอนมาแล้วใน [How to] สอนทำไอดีดรีม Part 1 และ [How to] สอนทำไอดีดรีม Part 2-จบ นะคะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ ^_^
     

    [Sakurai Winter]

    Winter iD Dream

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×