ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สร้างเสริมสุขภาพชีวิตกับ Doctor Chor

    ลำดับตอนที่ #1 : เดินเพื่อสุขภาพ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.05K
      370
      9 ก.ย. 54

    เดินเพื่อสุขภาพ

    นายแพทย์ ช.ศรีพิชญ์   เพ็ชญไพศิษฏ์

    14 มิถุนายน 2554

      

                         ผมแนะนำคนไข้ไม่ว่าผู้หญิงผู้ชาย ให้เดินให้ได้อย่างน้อยวันละ 5,000 ก้าว ราว 3 กิโลเมตร ไม่จำเป็นต้องเดินต่อเนื่องกัน ว่าง 5 นาทีก็ลุกไปเดิน กลับไปกลับมาในห้องทำงานก็ได้ ค่ำลง แทนที่จะนั่งดูโทรทัศน์ ก็เดินย่ำเท้าอยู่กับที่พร้อมกับดูโทรทัศน์ไปก็ได้ ถ้ามีเครื่องนับก้าวติดตัวก็ยิ่งดี จะได้รู้ว่า วันนี้เดินไปเท่าไหร่ ถ้ายังไม่ถึง 5,000 ก้าว เลิกงานแล้ว เดินเสียให้ครบ เพื่อกระดูกจะได้แข็งแรง และดีต่อสุขภาพ มีการเผาผลาญน้ำตาลและไขมันส่วนเกินไปได้บ้าง

                        ถ้าต้องการเดินให้ได้ประโยชน์มากกว่านั้น จะต้องเดินเร็วสักนิด ต่อเนื่องกันให้ได้เกินครึ่งชั่วโมง ซึ่งคงจะได้ราว 5,000 ก้าว จะให้ได้ประโยชน์มากขึ้นอีก ก็ให้เดินเร็วๆต่อเนื่องกัน 10,000 ก้าว ราวชั่วโมงเศษ ถ้าเหนื่อยก็ผ่อนความเร็วลงได้ แต่อย่าหยุดเดิน มีคนมาซักถามคุยกัน ก็ให้ซอยเท้าไว้เรื่อยๆ เดินได้แบบนี้วันเว้นวัน หรือ ทุกวันยิ่งดี จะช่วยระบบการไหลเวียนเลือด ควบคุมน้ำหนัก ควบคุมความดันโลหิต ระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดได้ง่ายขึ้น ใช้ยาน้อยลง ถ้าเป็นไม่มาก อาจหยุดการใช้ยาได้ ภายใต้การแนะนำของแพทย์ประจำตัว 

       

                        แต่ถ้าจะให้ได้ประโยชน์สูงสุด มีการศึกษาแล้วว่า การออกกำลังกายต่อเนื่องพร้อมกับมีสมาธิ เช่น รำไท๊เก๊ก รำมวยจีนแบบต่างๆ รำกระบอง แอโรบิค  ร่างกายนอกจากจะเผาผลาญสารอาหารส่วนเกิน น้ำตาลและไขมันแล้ว ยังสร้างสารเอนดอร์ฟิน หรือสารแห่งความสุขจากต่อมพิตูอิตารี ทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และถ้ามีการสร้างสารเอนดอร์ฟินนี้มากพอ จะไปกระตุ้นให้มีการสร้างเม็ดเลือดขาวชนิด ที-เซลล์ ซึ่งมีหน้าที่ต่อสู้สิ่งแปลกปลอม เช่น เซลล์ร่างกายส่วนที่กลายเป็นเซลล์มะเร็ง

                        เราสามารถเอามาดัดแปลงในการเดินแบบมีสมาธิก็ได้ เช่น เดินไม่คุยกัน สายตามองพื้น ใจอยู่ที่ลมหายใจเข้าออก หรือจะเดินไปสวดมนต์ภาวนาของศาสนาที่ตนนับถือไปก็ได้เช่นกัน ขอให้ใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำตลอดระยะเวลาที่เดิน ร่างกายก็จะสร้างสารเอนดอร์ฟินออกได้เช่นกัน แต่ถ้าเดินธรรมดาคุยกันไป ตาดูสิ่งแวดล้อมที่โน่นที่นี่ ก็จะไม่ได้สารแห่งความสุขตัวนี้ 

      

    "อเมริกามีการรณรงค์ให้เดินออกกำลังกายวันละ 10,000 ก้าว เพื่อสุขภาพที่ดี มาหลายปีแล้ว ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งได้เปิดห้างก่อนเวลาหนึ่งชั่วโมงเพื่อให้คนได้เข้าไปเดินออกกำลังกาย เสร็จแล้วก็จะได้ซื้อของต่อ"

                        ร.พ.จุฬาลงกรณ์เป็นหน่วยงานแห่งแรกในประเทศไทยที่ผมทราบว่า ศูนย์สร้างเสริมสุขภาพของเขาได้จัดให้มีการรณรงค์ให้เจ้าหน้าที่ได้เดินหนึ่งล้านก้าวในหนึ่งร้อยวัน เฉลี่ยก็วันละ 10,000 ก้าว มีรางวัลต่างๆแจก มีการให้ยืมเครื่องนับก้าวไว้ติดตัวด้วย แบ่งเป็นทีมเล็กๆ ทีมละ 4-5 คน เพื่อให้หัวหน้ากลุ่มคอยกระตุ้นลูกทีม ตรวจสอบเร่งรัด ซึ่งทุกคนเมื่อผ่านคอร์สนี้แล้ว คงจะเห็นว่า เดินวันละ 10,000 ก้าวไม่ยากเย็นนัก สามารถทำได้ทุกวัน ถ้าทำสำเร็จสุขภาพของแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ร.พ.จุฬาฯ จะต้องดีขึ้น เจ็บไข้ได้ป่วยน้อยลง ใช้ยาน้อยลง ลดงบประมาณเบิกจ่ายค่ายาลงได้ ถ้าร.พ.อื่นนำแบบอย่างไปขยายทั่วประเทศ และแนะนำคนไข้ไปด้วย ถึงจะอีกหลายปีก็ตาม สุขภาพส่วนรวมควรจะดีขึ้น เรื่องเดินล้านก้าวในร้อยวันจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพได้อย่างไร ลองติดต่อ "ศูนย์สร้างเสริมสุขภาพ ร.พ.จุฬาฯ" ห้อง 605/2 ชั้น 6 อาคารอปร. โทร 02-256-4000 ต่อ 3540

                        น่าเสียดายที่โครงการเต้นแอโรบิคช่วงเย็นที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เมื่อครั้งที่ท่านดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ริเริ่มไว้เงียบหายไป ที่เคยเห็นคนเต้นตามสวนของหมู่บ้านต่างๆ ก็น้อยลงมาก ยังมีบ้างตามจุดใหญ่ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะใหญ่ๆ ที่มีผู้อุดหนุนค่าไฟและค่าใช้จ่ายของครู ถ้ารมต.คนใหม่เข้ามาก็ช่วยหางบประมาณมาดูแลผู้สูงอายุตามหมู่บ้านต่างๆ ให้รวมตัวกันออกกำลังกายทุกวัน จะช่วยลดงบประมาณค่ายาโรคเรื้อรังต่างๆได้เป็นจำนวนมาก และยังลดจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลลงได้

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×