ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #85 : รู้หรือไม่ "ความรุนแรงของโรคภัยที่เกิดกับมนุษย์มีอะไรบ้าง"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 719
      0
      24 พ.ย. 51

             ในปัจจุบันนี้ คนไทยมีสถิติในการเจ็บไข้ได้ป่วย และการใช้ยาในการรักษาโรคสูงมาก และนับว่าจะทวีจำนวนมากขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งนี้เพราะวิถีชีวิตของคนไทยนั้นเปลี่ยนแปลงไปต่างจากยุคก่อน การดำรงชีวิตประจำวันเปลี่ยนไป การบริโภคเปลี่ยนไป เรารับความเจริญของโลกตะวันตกเข้ามาโดยไม่ได้คำนึงถึงพื้นฐาน สิ่งแวดล้อม และธรรมชาติของตนเอง ประกอบกับยุคปัจจุบันนี้โรคภัยไข้เจ็บก็มีวิวัฒนาการตนเองไปอย่างรวดเร็ว ประหนึ่งว่าจะแข่งกับความเจริญ และความเปลี่ยนแปลงของโลกมนุษย์

    วงการแพทย์ได้คิดค้นยารักษาโรคภัยต่างๆ สามารถเอาชนะและทำลายเชื้อโรคเหล่านั้นได้ แต่ก็จะมีเชื้อโรคตัวใหม่เกิดขึ้น ที่มีความเข้มแข็ง มีความร้ายแรงกว่าเดิมขึ้นอีก แม้ว่ามนุษย์จะพยายามคิดค้นหาวิธีการเอาชนะเจ้าเชื้อโรคเหล่านั้นต่อไปอีก โรคร้ายต่างๆ ก็ยังเกิดขึ้นใหม่อีกโดยไม่หยุดยั้ง เป็นดังเช่นกฎแห่งความสมดุลของโลก ที่จะต้องมีเกิดมีดับตลอดเวลา

    ในเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ และการบำบัดรักษานั้น มีท่านผู้รู้ได้แยกแยะชนิดความรุนแรงของโรคภัยที่เกิดขึ้นกับมวลมนุษยชาติไว้ 3 ประการ คือ

    1.รักษาก็หาย ไม่รักษาก็หาย ความหมายก็คือ โรคที่เกิดขึ้นจะเป็นเชื้อโรคที่ไม่รุนแรง มีอายุสั้นๆ เมื่อเกิดขึ้นเองแล้วก็ตายไปเอง เชื้อโรคชนิดนี้จะไม่ทำอันตรายกับคนที่เป็น จะมีผลกระทบกระเทือนน้อยมาก จัดอยู่ในประเภทการเจ็บป่วยเล็กน้อย

    2.รักษาก็หาย ไม่รักษาก็ตาย นับเป็นโรคที่ร้ายแรงขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง คนที่เป็นก็จะได้รับความทุกข์ทรมานมากกว่าประเภทแรก หากจะจัดความรุนแรงของโรคภัยชนิดนี้ ก็ต้องถือว่าอยู่ในขั้นอันตรายที่จะต้องรีบบำบัดรักษา เยียวยาให้ถูกทาง จำเป็นที่จะต้องหาตัวยา หรือวิธีการฆ่าเชื้อโรคร้ายนั้นให้หมดไป โดยมิชักช้า หากไม่ทำหรือทำไม่ทันการณ์ ก็จะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้

    3.รักษาก็ตาย ไม่รักษาก็ตาย โรคชนิดนี้นับเป็นเชื้อโรคที่วงการแพทย์ยังไม่มีตัวยา หรือวิธีการที่จะเอาชนะเชื้อโรคที่ร้ายแรงชนิดนี้ได้ อาจจะทำได้แต่เพียงประวิงเวลา หรือยืดเวลาออกไป นับว่าเป็นการเจ็บป่วยที่ร้ายแรง ถือเป็นโชคร้ายของผู้ป่วย เพราะอย่างไรเสียก็ไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ ส่วนจะตายช้า ตายเร็วนั้น ก็ขึ้นอยู่กับยา หรือวิธีการรักษาที่จะยื้อเวลากับมัจจุราช

    ดังนั้น ในเรื่องของสุขภาพร่างกาย ทุกคนต้องเอาใจใส่ต่อสุขภาพของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะปัจจุบันโรคภัยไข้เจ็บมีจำนวนมาก และบางโรคจะเป็นโรคแปลกๆ ที่รักษายาก บางโรคเป็นโรคที่เกิดขึ้นใหม่ ยังไม่มียาและวิธีการรักษา สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับหมออย่างไม่เคยมีมาก่อน 

    ที่มา หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×