ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บันทึก(ไม่)ลับ เด็กวิทย์ หัวใจศิลป์

    ลำดับตอนที่ #4 : โครงงานนั้น... สำคัญฉะไหน?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.06K
      0
      5 พ.ค. 51

    ตอนที่ 4 แล้ว Happy ^^~ (อัพได้เรื่อยๆ ช่วงนี้แบบว่าว่างจัด คิกคิก)

     

    ผมเปิดหัวข้อเรื่องในวันนี้ เพื่อนๆหลายๆคนคงรู้แล้วว่าผมจะพูดถึงเรื่องอะไร

    …………………………………

    …………………………………

    ใช่แล้ว! โครงงานนั่นเอง

     

    โครงงานเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่คอยหล่อเลี้ยงเกรดเราในรายวิชาวิทยาศาสตร์เป็นอย่างดีเลยหล่ะ อิอิ อาจจะรวมไปถึงวิชาอื่นๆอีกด้วย ผมจะชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของโครงงานแล้วกานนะคัฟ

     

    1. ฝึกพัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนกันก่อนทำงาน
    2. ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น สร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
    3. โครงงานเป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
    4. ใส่ Port ไว้ใช้ในการสอบสัมภาษณ์ได้ด้วย ได้เครดิตดีอีกส่วนหนึ่ง
    5. ที่สำคัญ เป็นสิ่งสำคัญในรายวิชาวิทยาศาสตร์ อาจารย์บางท่านจะเข้มงวดเรื่องโครงงานเป็นอย่างมาก บางที คะแนนโครงงานอาจจะมากถึง 20% ของคะแนนทั้งหมดเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นประมาทไม่ได้เลยทีเดียว
    6. เป็นตัวตัดเวลาว่างส่วนตัวของเราเป็นอย่างดีเลยหล่ะ

     

    สำหรับผมอาจจะโชคดีหน่อย เพราะเพื่อนผมเป็นพวกบ้าโครงงานอย่างรุนแรง โครงงานของกลุ่มผมเลย perfect เกือบทุกเล่ม + ความร่วมมือในการทำโครงงานอย่างเป็นระบบ แต่ก็มีบ้างแหละที่แอบขี้เกียจ อิอิ ใน 1 ปีที่ผ่านมา ก็มีโครงงานหลากหลายเล่มเหมือนกัน ไม่ใช่แค่วิชาวิทยาศาสตร์เพียงอย่างเดียว แต่กลับมีวิชาอื่นด้วยสิเนี่ย เหอๆ ลองพิจารณาดูนะคัฟผม

     

    1. โครงงาน การชะลอการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ในพะแนงหมู (ชื่อยาวจัง เนี่ยคือโครงงานชีววิทยา)

    เนี่ยแหละ! คือโครงงานที่เหนื่อยที่สุดในปีนั้น กลุ่มพวกผมต้องใช้เวลามากในการศึกษา ถึงแม้จะเริ่มก่อนกลุ่มอื่นก็เหอะ ต้องมีการติดตามผลเป็นระยะๆ ที่สำคัญ ผมก็โดดร่มบ่อยด้วย เพราะช่วงนั้นต้องไปแสดงละครภาษาไทย (เกรดก็เลยดร็อปไปเลย -*-)

     

    อาจารย์ประจำวิชาชีวะคนนี้ แกเป็นคนเคร่งเรื่องโครงงานมากๆ กว่าพวกเราจะเสนอโครงงานผ่านก็เล่นไปหลายวันเหมือนกัน (ที่สำคัญ แกกดเกรดโคตรๆ) เราก็ทำการสกัดน้ำมันหอมระเหยจากพืช 3 ชนิด ที่ใช้ทดสอบในการลดการเจริญเติบโตของเชื้อรา ซึ่งผลก็น่าภาคภูมิใจ (แหะๆ) เสียดายที่เกรดไม่ได้ดีตามด้วยเลย -*- (รู้งี้อยู่ช่วยก็ดี)

     

    โครงงานนี้เกือบ 20% เลยนะ น่ากัววววววว - -

     

    1. โครงงาน วัฒนธรรมไทย (เดาก็รู้ว่าเป็นวิชา สังคม)

    อันนี้ผมไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่ แต่เมื่อย เพราะเป็นคนจัดทำรูปเล่มเกือบทั้งหมด อิอิ เนื้อหาก็สุมๆมาจากเน็ต มีวิเคราะห์นิดหน่อย ส่งไปได้อย่างราบรื่น

     

    1. โครงงาน นิราศดอนหวาย (วิชา ภาษาไทยคัฟ ^^)

    อันนี้เหนื่อยมากๆเหมือนกาน เพราะคนที่แต่งกลอนคือผมคนเดียว เหอๆ (เก่งภาษาก็เงี้ยยย กิ๊กกิ้ววววววว) การทำโครงงานเล่มนี้เราลงทุนไปทำกันถึงวัดดอนหวายกันเลยทีเดียว ก็สนุกสนานดี เป็นโครงงานที่แฮปปี้ที่สุดที่ผมได้ทำมา อิอิ อาจารย์ภาษาไทยก็ใจดี (ถึงแกจะสั่งงานเยอะก็เหอะ - -) ซึ่งนอกจากรูปเล่มแล้ว ก็ยังมีการนำเสนอเป็นการ์ตูน แล้วก็เกมอีกด้วย

     

    ลองอ่านดูนะคัฟผม ตัดมาตอนนึง

     

    ตึกระฟ้าบดบังเมฆาสวย

    เหล่านกกางงงวยด้วยแสงสี

     ถนนใหญ่บดบังสายวารี

    เหล่ามัจฉาไม่มีที่อยู่กิน

     

    (พรรณนาฉากที่รถกำลังแล่นผ่านออกจากตัวเมืองกรุงเทพ....)

     

    1. โครงงาน My Heart Always Has Only You (ภาษาอังกิด -*-)

    เป็นโครงงานที่ชิลล์ๆดี คงงงล่ะวิ ว่าพวกผมทำเกี่ยวกับอะไร

     

    เฉลย แต่งเนื้อเพลงแล้วร้องเองคัฟผม ^^

     

    การนำเสนอก็ทำเป็น MV เอารูปเพื่อนๆมาแปะใน Movie Maker นอกการนั้นก็สอนหลักการใช้ไวยากรณ์ด้วยอีกนิดหน่อย เป็นโครงงานที่ผมคิดว่าเต็มที่สุดๆ (อาจารย์ก็ใจดี ^^)

     

    1. โครงงาน อัตราส่วนตรีโกณ

    เป็นโครงงานเลขที่ชิลล์มาก เนื่องจากอาจารย์แกให้เย็บมุมส่ง 555+ (พูดง่ายๆ ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อกระดาษหน้าปกให้เปลืองตังค์ - -) ผมก็ไม่ได้ร่วมทำด้วย เพราะต้องไปตจว.

     

    การทำก็แค่หาสิ่งที่ต้องการจะวัดภายในโรงเรียน โดยใช้ตรีโกณช่วย เสียดายจังที่ไม่ได้อยู่ทำ ไม่งั้นคงหนุกหนานน่าดู ^^

     

    1. โครงงาน การลดความอ้วน (สุขศึกษาคัฟผม)

    เป็นโครงงานที่หนาเป็นอันดับต้นๆของผมเลย เพราะต้องบันทึกอาหารการกินในชีวิตประจำวันของทุกคน รวมไปถึงการชั่งน้ำหนักเป็นประจำ เป็นโครงงานที่กินเวลาสุดๆ ตั้งแต่เทอม 1 ถึงปลายเทอม 2 ที่สำคัญ จารย์แกเรื่องมากพอดู - - (ขอโทษค้าฟฟ)

     

    1. โครงงาน ล้างแอร์วันละนิด พิชิตโลกร้อน (สุขะอีกแล้ว -*-)

    เป็นโครงงานที่ใช้เวลาเพียงวันเดียวเสร็จ เพราะเป็นโครงงานที่สั่งกะทันหันมาก แต่ก็ดีใจที่เป็นโครงงานห้อง เพื่อนๆทุกคนก็ตั้งใจทำกันดีมากมาย แต่ก็โดนตีกลับมาในรอบแรก -*-

     

    เดี๋ยวก่อน มันไม่เลวร้ายขนาดนั้น ช่วงนั้นจารย์แกบ่จอยอยู่ พอเย็นๆก็ลองเอาไปส่งใหม่ ปรากฏว่าได้แหะ ^^ ก็เลยรอดตัวไป (จารย์แกเรื่องมากจิงๆนะเนี่ย - -)

     

    1. โครงงาน วันวิทยาศาสตร์ (อันนี้เป็นของวิชาพวกวิทย์ทั้งหมดเลย)

    คนตรวจก็เป็นคนสอนชีวะนั่นแหละ (ลืมบอกไป แกเป็นหัวหน้าหมวดซะด้วย งิงิ) ซึ่งโครงงานนี้หนาพอๆกับสมุดหน้าเหลืองเลย เพื่อนๆก็ช่วยกานดี จำได้เลยว่าวันจัดกิจกรรมกัน เหนื่อยมากจนผมถึงกับเป็นลมเลย 555+

     

    แต่ก็ส่งผ่านไปได้ด้วยดี แต่เพื่อนห้อง 2 เค้าติดปัญหาไม่กินเส้นกับอาจารย์นิดหน่อย แต่ก็สงสารเค้าอ่านะ Y_Y

     

    ฯลฯ

     

    นี่ยังไม่รวมถึงชิ้นงานใหญ่ แล้วก็รายงานอีกบานตะไทนะคัฟผม โครงงานแค่แซมเปิ้ล ของจิงต้องมาลองเรียนเอง 555+

     

    เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เห็นความสำคัญของโครงงานอ่ะยังคัฟ อย่าลืมว่า นี่ก็คือส่วนหนึ่งของการให้คะแนนด้วย เพราะฉะนั้นต้องพยายามทำให้เต็มที่ แล้วก็ต้องทำแต่เนิ่นๆ มันจะได้ไม่มากินเวลาทำงานอื่นด้วย เพราะสายวิทย์งานเยอะมากๆ สู้ต่อไป ไอ้มดแดง 555+

     

    ที่สำคัญ ต้องแบ่งเวลาไปอ่านหนังสือด้วยนาคัฟผม ^^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×