ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บันทึก(ไม่)ลับ เด็กวิทย์ หัวใจศิลป์

    ลำดับตอนที่ #77 : [Tips] วิธีอ่านหนังสือแบบเร่งรัดภายใน 1 วัน ทันสอบกลางภาค และ ปลายภาค

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 50.34K
      61
      8 ก.พ. 52

    คำเตือน : ไม่แนะนำให้ใช้กับการสอบครั้งสำคัญๆ เช่น สอบเข้า สอบตรง โควตา แอดมิชชั่น GAT+PAT ฯลฯ เพราะอาจจะทำให้เราพลาดโอกาสดีๆไปได้

     

    รอบนี้ผมเองก็เอาเทคนิคดีๆ มาฝากเพื่อนๆอีกแล้วครับ วิธีอ่านหนังสือวิธีนี้เป็นวิธีที่ผมใช้เป็นประจำทุกครั้งเมื่อไม่มีเวลาอ่านหนังสือ หรือมีเวลาอ่านหนังสือไม่พอ สำหรับผมเองแล้ว เป็นวิธีที่ได้ผลดีจริงๆนะครับ เพราะฉะนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน อิอิ

     

    ช่วงนี้หลายๆคนก็คงใกล้จะสอบปลายภาคแล้วใช่ไหมครับ สำหรับคนที่ไม่มีเวลาอ่านหนังสือ ลองเอาวิธีของผมไปใช้ดูนะครับ อาจจะทำให้เพื่อนๆมีความเข้าใจเนื้อหาดีขึ้นก่อนสอบก็ได้นะครับ

     

    สิ่งที่ต้องทำ ก่อนใช้วิธีอ่านหนังสือแบบเร่งรัดนี้

    1.   อย่างน้อยที่สุด เราจะต้องรู้ก่อนว่า อาจารย์จะออกข้อสอบเรื่องอะไร แนวไหน และเราเรียนถึงตรงไหนแล้ว เพื่อกำหนดขอบเขตของการอ่านหนังสือของเรา ไม่ให้เยอะเกินไป

    2.   การตั้งใจเรียนในห้องเป็นสิ่งสำคัญ ควรตั้งใจสิ่งที่อาจารย์สอน และเน้นให้มากที่สุด อย่างน้อย เราจะได้รู้ว่า เราเรียนอะไรไปแล้วบ้าง

    3.   ศึกษาบุคลิกของอาจารย์ผู้ออกข้อสอบ (เป็น Trick สำคัญเลยหล่ะ) เพราะจะทำให้รู้ว่า อาจารย์ท่านนี้ชอบออกแนวไหน อาจารย์ท่านนี้ชอบออกให้ท่องจำ เราจะอ่านให้แม่นๆ อาจารย์ท่านนี้ชอบวิเคราะห์ จะได้ฝึกทำโจทย์ให้เยอะๆ ฯลฯ

    4.   สำรวจรายชื่อหนังสือที่จะอ่าน แนะนำให้เป็นหนังสือที่สรุปเนื้อหาเข้าใจง่าย และถูกชะตากับเรามากที่สุด ถ้าไม่มีก็หนังสือเรียนปกตินั่นแหละ เวลาอ่านก็พยายามเน้นข้อความสำคัญๆไว้

    5.    ออกไปซื้อของกินไว้แก้ง่วง เป็นไปได้อย่ากินกาแฟเลย มันเสียสุขภาพอย่างรุนแรง

     

    เอาหล่ะ เมื่อทำได้ดังนี้แล้ว คงเริ่มอ่านได้แล้วหล่ะ

    1.   เวลาที่ผมแนะนำก็คือ ตอนตี 3 นะครับ เพราะว่าจะเป็นช่วงเวลาที่เงียบที่สุด เราจะได้มีสมาธิในการอ่านมากๆ แต่ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น เราจะต้องนอนไวๆ ประมาณ 1 2 ทุ่มกำลังดี จะได้มีแรงตื่นมาอ่านในตอนกลางคืน (แล้วแต่นะครับ แต่ละคนจะมีช่วงเวลาที่เหมาะสมกับตัวเองแตกต่างกันไป)

    2.   ดูตารางสอบของวันนั้นๆ แล้วนำหนังสือมาเรียงตามลำดับวิชาที่จะใช้สอบในวันนั้น โดยเรียงวิชาสุดท้ายไว้ด้านบน และนำวิชาที่สอบวิชาแรกอยู่ล่างสุด ทั้งนี้ก็เพื่อเวลาเราอ่านจบเล่มสุดท้าย เราจะพร้อมสอบในวิชาแรกทันที

    3.    ทำสมาธิการอ่านเสียเล็กน้อยครับ สวดมนต์สักบทกำลังดี ภาวนาว่า เราต้องอ่านให้ทัน เราต้องทำได้

    4.   ลงมืออ่านทันที โดยค่อยๆอ่านไป สบายๆ ไม่ต้องรีบ เพราะถ้ารีบเราจะลนจนอ่านไม่รู้เรื่องเสียเอง ถ้าเป็นวิชาที่มีเนื้อหาเยอะๆ ก็ให้ขีดเน้นข้อความที่สำคัญๆ แล้วคิดหลักการจำที่ง่ายต่อตัวเราเอง

    เช่น วิธีของผมเลยนะ เมื่อก่อนผมจำไม่ได้สักทีว่า ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 มีใครบ้าง ผมก็เลยคิดหลักการจำเองเพื่อที่จะจำให้ได้ว่าพวกท่านมีใครบ้าง ผมใช้ทริคในการจำว่า

                                    กลับวัดพระไม่อยู่ (แอบงง -*-)

                    ก็คือ อักษรหน้าแต่ละตัวจะซ่อนชื่อของบุคคลเหล่านั้นไว้ไงหล่ะครับ (ที่สำคัญก็คือต้องจำให้ได้เนี่ยแหละ ว่าเราแทนว่าอะไรไว้บ้าง)

                    ลับ ณทัญญะ

                    วั วัปปะ

                    ระ ภัททิยะ

                    ม่ หานามะ

                    ยู่ อัสสชิ

                   

                    หรือไม่ ก็อาจจะคิดวิธีการจำแปลกๆ เช่น ผูกเป็นกลอน ร้องเป็นเพลง ตามแต่เราถนัดเลยครับ

    5.    อ่านไป ก็อธิบายให้ตัวเองเข้าใจไปด้วยเรื่อยๆ พยายามใช้ภาษาของตัวเอง แล้วเราจะเกิดความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น

    6.   ระหว่างที่อ่าน อาจจะมีการจด Note ย่อไปด้วยก็ได้ โดยการจดใส่ Post it! สรุปสิ่งที่ตัวเองเข้าใจลงไปในหน้านั้นๆ เวลาที่เรากลับมา Review อีกครั้ง จะได้ไม่ต้องอ่านซ้ำอีกครั้งที่เนื้อหาจริง

     

     

     

    7.   ถ้าเป็นวิชาพวกคำนวณ หรือมีสูตรเยอะๆ ให้จดสรุปสูตรเอาไว้ในแผ่นกระดาษ แล้วก็ลองหัดทำโจทย์สั้นๆให้เกิดความเข้าใจในการใช้สูตรนั้นๆ

    8.    ถ้าง่วง ให้นอนเลย เพราะว่าฝืนอ่านต่อไปอย่างไรก็ไม่เข้าหัวสมองอยู่ดี อาจจะนอนสัก 10 นาที แล้วค่อยลุกมาอ่านต่อก็ยังไหว

    9.   อ่านจบแล้ว ถ้าเวลายังเหลือ ให้กลับมาอ่านหัวข้อใหญ่ๆของแต่ละวิชา แล้วลองอธิบายกับตัวเองดู ว่าเรามีความเข้าใจในเนื้อหานี้มากน้อยขนาดไหน ถ้าไม่เข้าใจ เราจะได้กลับไปแก้ไขได้ทันเวลา

    10.                       ไหว้พ่อ ไหว้แม่ กราบพระ แล้วเตรียมตัวไปสอบได้เลย

     

    เมื่ออยู่หน้าห้องสอบ…..

    1.   ถึงตอนนี้ เนื้อหาที่เราอ่านต้องแม่นยำในระดับหนึ่งแล้วนะครับ พยายามอย่าหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านหน้าห้องสอบเลย เพราะมันจะยิ่งทำให้เราว้าวุ่นใจเมื่อเราอ่านไปเจอข้อมูลใหม่ที่เรายังไม่รู้ เราก็จะมัวพะวงอยู่กับข้อมูลใหม่นั้นจนอาจจะลืมข้อมูลเก่าอย่างง่ายดาย

    2.    ถ้าจะอ่าน ให้เอาสรุปที่เราจดไว้แล้วนั่นมาอ่านจะดีกว่า เพื่อความแม่นยำในเนื้อหา

    3.   เมื่อได้รับข้อสอบแล้ว ให้รีบจดสูตร หรือสิ่งสำคัญที่คิดว่าเราจะลืมเอาง่ายๆลงในกระดาษคำตอบด้วยดินสอก่อนเลย อย่างน้อยก็ทำให้เราอุ่นใจในการทำข้อสอบมากขึ้น ^^

    4.    นึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัยไว้ครับ ว่ายังไงๆ เราก็ต้องสอบผ่านแน่นอน

     

    *วิธีนี้เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาอ่านหนังสือจริงๆนะครับ ถ้ามีเวลา ผมแนะนำให้อ่านเก็บไปเรื่อยๆดีกว่า เพราะบางทีมาเร่งอ่านเอาแบบนี้ หลายๆคนก็เครียดนะ ดีไม่มีอาจจะทำให้เราพลาดเนื้อหาสำคัญๆบางอย่างไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งความจริงแล้ว คืนก่อนสอบน่าจะเป็นวันที่เราต้องนอนพักผ่อนให้มากๆเสียด้วย

     

    แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ทำให้ผมรอดตายจากการสอบมาได้หลายครั้งเช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับเพื่อนๆนะครับว่าจะลองนำไปปรับใช้กันดูรึเปล่า ขอให้วิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผมแนะนำแล้วกันนะครับ ^^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×