ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมข้อมูลประกอบนิยาย

    ลำดับตอนที่ #1 : ตำนานลิลิธ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 783
      1
      23 พ.ย. 51

    ตำนานลิลิธ

    จาก kanjiz.exteen.com

    ลิลิธ(Lilith) ผู้หญิงที่เกิดก่อน 'อีฟ' (EVE)

    ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครทราบว่าหญิงคนที่ชื่อลิลิธคือใคร
    เพราะทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับนามนี้

    รวมทั้งเรื่องราวอันเป็นตำนานของเธอ
    ได้อันตรธานหานไปกับพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับพันธสัญญาเก่าของชาวยิว


    ลิลิธ คือผู้หญิงคนแรกจากการสร้างสรรค์ของพระผู้เป็นเจ้าอีกทั้งยังเป็นภรรยาคนแรก ของอดัม ผู้ชายคนแรกก่อนหน้าที่พระเจ้าจะสร้างอีฟ
    (ซึ่งเราเข้าใจผิดกันเสมอมาว่าคือ)ผู้หญิงคนแรกเสียอีก

    ทว่า ลิลิธได้ถูกพระเจ้าตัดสินให้ขับออกจากสวนสวรรค์แห่งอีเดนเป็นคนแรก เนื่องเพราะการกระทำอันชั่วร้ายของเธอเอง จากนั้นก็ถูกเนรเทศไปอยู่ภายใต้เงามืด ณ ก้นบึ้งของโลกแห่งจิตใต้สำนึก--ความจริงเรื่องที่ว่าลิลิธเป็นผู้หญิงคนแรก ของโลก เพิ่งจะได้รับการเปิดเผยเมื่อไม่กี่ปีมานี้


    "แล้วพระเจ้าก็ทรงสร้างผู้ชายขึ้นด้วยพระฉายาและพระสิริของพระองค์ ท่านได้ทรงสร้างผู้หญิงขึ้นเป็นศักดิ์ศรีของผู้ชาย"
    --ในปฐมกาล (Genesis) บทที่ 1 ข้อที่ 27ของพระคัมภีร์ไบเบิ้ลพูดถึงการถือกำเนิดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ว่า

    พระเจ้ามิได้ทรงสร้างผู้ชายสำหรับผู้หญิง
    หากทรงสร้าง ผู้หญิงสำหรับผู้ชาย โดยสร้างมนุษย์สองเพศขึ้นมาพร้อมกัน

    ทว่า-ผู้หญิงคนแรกที่พระเจ้าสร้างขึ้นในบทแรกแห่งปฐมกาลนี้ มิใช่อีฟ ซึ่งเกิดมาทีหลังในปฐมกาลบทที่ 2ข้อ 21-22 เมื่อพระยะโอวาห์นำกระดูกซี่โครงของอดัมออกมาขณะหลับใหล เพื่อบัลดาลคู่คนใหม่ให้แก่เขา


    แล้วใครกันเล่า
    คือ หญิงสาวผู้ลึกลับคนก่อนหน้าเธอยังคงเป็นปริศนาในฐานะมารดาแห่งมนุษยชาติ รวมถึงฐานะภรรยาคนแรกของอดัม แม้ในคัมภีร์ไบเบิ้ลไม่มีการเอ่ยนามของเธอ แต่ลิลิธมีตัวตนจริงในตำนาน

    แม้ว่าชื่อลิลิธจะถูกลบออกไปจากพระธรรมคัมภีร์ฉบับพันธสัญญาเก่าแล้วก็ตามที แต่นามนี้ยังสามารถอ่านพบได้ในบันทึกความเชื่อดั้งเดิมของชาวยิว
    ในการ ชำระพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับพันธสัญญาเก่า เมื่อศตวรรษที่ 13 หรือที่รู้จักกันว่าการออกความเห็นของโซห์อาร์(Zohar) เกี่ยวกับความลึกลับเป็นปริศนาของห้าบทแรกแห่งพระคัมภีร์ไบเบิ้ล
    (หรือพระ คัมภีร์โตราห์ Torah คำสอนของศาสนายิว)
    รวมทั้งพระคัมภีร์ฉบับอื่นๆเราสามารถพบเธอแทรกอยู่เป็นส่วนหนึ่งในนั้น...

    ในขณะที่พระยะโฮวาห์ทรงสร้างอดัม
    พระองค์ทรงสร้างผู้หญิงนามว่า ลิลิธ ขึ้นมาพร้อมกันด้วย
    โดยทรงสร้างทั้งสองขึ้นจากฝุ่นดิน
    --พระเจ้าสร้างเธอเพื่อเป็นภรรยาของอดัม
    หากตำนานเล่าว่าได้เกิดการถกเถียงกันระหว่างมนุษย์คู่แรก

    ซึ่งนำมาสู่ข้อสรุปคำตัดสินอย่างลับๆ
    ครั้นเมื่อเธอเอ่ยนามต้องห้ามของพระผู้เป็นเจ้า
    เธอก็อันตรธานหายไป
    กลายเป็นปริศนาลึกลับให้พวกเราสงสัยข้องใจ
    แล้วก็ต้องการคำตอบซึ่งค้างคา


    ลัทธิลึกลับในศตวรรษที่ 11 เองก็พยายามเหลือเกินที่จะไขกุญแจเพื่อเผยความลับนี้

    โดยสรุปว่า ความขัดแย้ง เกิดขึ้นเมื่ออดัมยืนกรานว่า ขณะที่กำลังดำเนินบทพิศวาสลิลิธจะต้องอยู่เบื้องล่างเขาเท่านั้น -- นี่คือวิธีการที่เขาใช้ในการแสดงอำนาจความเป็นผู้นำครอบครัว หากทว่าลิลิธเชื่อมั่นในความเท่าเทียมระหว่างเธอกับอดัม เธอจึงปฏิเสธไม่ยอมทำตามเขา การโต้เถียงขยายใหญ่โตไปเรื่อยๆ และจบลงด้วยการต่อสู้ของผู้หญิงคนแรก

    ย้อนกลับมาที่มุมมองของโซห์อาร์
    ซึ่งได้กล่าวถึงความอ่อนแอของผู้ชายอย่างอดัม...
    เขา คุกเข่าอ้อนวอนให้ คนรักกลับคืน พระเจ้าส่งทูตสวรรค์สามองค์ไปพาลิลิธกลับมาแต่เธอไม่ยอมทำตามคำขอร้องนั้น ในที่สุด ทูตสวรรค์จึงปล่อย ให้ลิลิธใช้ชีวิตอย่างที่เธอต้องการ ในข้อแม้ว่าจะต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเกิดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ อีกทั้งนามของเธอก็จะไม่หลงเหลือให้กล่าวขวัญอีกต่อไป

    แล้วพระยะโฮวาห์ก็ได้มอบลิลิธให้เป็นของขวัญแก่แซมมาเอล(ซาตาน)
    เธอคือภรรยาคนแรกในจำนวนทั้งหมดสี่คนของของจอมปิศาจ


    กระนั้น ในตำนานอื่นๆอีกหลายฉบับ
    เล่าถึงการแต่งงานระหว่างลิลิธกับจอมปิศาจแตกต่างกันออกไป
    โดย ตำนานเหล่านั้นไม่ได้เล่าว่า เธอคือของขวัญจากพระเจ้าหากแต่บอกว่า--ซาตานพบและตกหลุมรักลิลิธ ระหว่างที่เธอกำลังร่อนเร่ไปอย่างไม่รู้ทิศทาง


    แต่เรื่องหนึ่งที่ทุกตำนานเล่าเหมือนกันก็คือ
    ในการสมรสครั้งใหม่ เธอได้รับบทพิศวาสอย่างที่ใจปรารถนา

    --ไม่ ว่าเธอหรือเขาล้วนมีสิทธิเท่าเทียมในการอยู่เบื้องบนหรือเบื้องล่างของ อีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งวัฒนธรรมการสับเปลี่ยนบทบาททางเพศนี้ สามารถอธิบายพาดพิงถึงความเชื่อในอีกตำนานหนึ่งที่ว่า ลิลิธมีฮอร์โมนของเพศชายอยู่ในตัวเธอด้วย ในตำนานฉบับหนึ่งบรรยายว่า จริงๆแล้ว ลิลิธคือมนุษย์คนแรกสุดที่พระยะโฮวาห์ทรงสร้างขึ้น โดยอยู่ใน ฐานะคนสองเพศในร่างเดียว
    เธอเป็นให้กำเนิดอดัม ผู้ชายคนแรกหลังจากนั้นจึงค่อยแต่งงานกับเขา

    ชื่อลิลิธปรากฎเพียงครั้งเดียว
    ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับพันธสัญญาเก่า
    (ที่ ชำระแล้ว)
    ในอิสยาห์ (Isiah) บทที่ 34 ข้อ 14
    "ชื่อสัตว์ร้ายแห่งทะเลทรายจะมาพบกับอสูรร้ายของแผ่นดิน
    ผู้นำของคนบาปจะร่ำ ร้องต่อผู้ตามของเขา
    --ลิลิธจะรวมอยู่ในคนกลุ่มเหล่านั้น
    ณ ที่แห่งนั้นคือที่ที่เธอจะอาศัยอยู่ได้"

    คณะกรรมการตีความพระคัมภีร์ไบเบิ้ลฉบับเยรูซาเล็มใส่ชื่อของเธอลงไปในโยบ (Job)
    บทที่ 18 ข้อ 14-15 ด้วย

    "มนุษย์ผู้บาปหนา จะถูกลักพาจากที่อาศัย
    แล้วลากไป ณเบื้องหน้าราชาแห่งความน่าสะพรึงกลัว
    ลิลิธจะรวมอยู่ในคนกลุ่มนั้นด้วยลมหายใจของเธอปกคลุม
    เป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มคน ประเภทเดียวกับเธอ"

    หากพระในศาสนายิวคัดค้านการตีความเช่นนี้ โดยอ้างว่าคำเรียกลิลิธไม่ได้มีความหมายบ่งชี้ถึงหญิงคนหนึ่งคนใด แต่อุปมาเป็นคนซึ่งไม่เป็นที่ปรารถนาและพวกนอกรีต เช่นเดียวกับที่พวกคริสเตียนเชื่อว่าลิลิธมิใช่คนหากแต่เป็นเครื่องล่อลวงใจ มนุษย์ของจอมปิศาจ

    ลิลิธคงจะเป็นตำนานอันเก่าแก่เกินไปของบรรดาชาวยิวและคริสเตียน
    ในขณะที่เรื่องราวของเธอปรากฏมากมายและโดดเด่นตลอดระยะเวลาในตำนานโบราณหลาก หลายฉบับ เช่น

    ในความเชื่อของอารยธรรมซูมาเรียน และบาบิโลเนียน
    ราว 3,500 ปีก่อนคริสตกาล เธอปรากฏในตำนานฐานะจอมปิศาจ ลามาซตู (Lamashtu) ผู้ถูกเนรเทศออกจากสรวงสวรรค์ เนื่องจากเพราะความร้ายกาจของตนเอง

    ส่วนในตำนานอื่นๆของซูมาเรียน เธอมีชื่อหลายอย่าง อาร์ดัท ลิลิ่(Ardat Lili) หรือ ลีลีตู (Lilitu) เทพยดาผู้เป็นคู่ครองของจอมปิศาจ ลีลู(Lilu) สำหรับตำนานบทนี้เธอถูกวาดภาพเป็นหญิงปราศจากศีลธรรม เต็มไปด้วย ตัณหาราคะ คือหญิงสวยยวนยั่วใจในเรื่องเพศ เธอจะใช้มารยาล่อลวงชายขณะหลับใหล ทั้งยังชอบสังหารเด็กๆ

    ลิลิธมักถูกสร้างภาพให้เป็นปิศาจ บางครั้งได้รับการบรรยายเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง รูปร่างเหมือนงูใหญ่มีปีกแต่มีศีรษะเป็นผู้หญิง ทุกๆคราวที่ลิลิธเกิดใหม่ เธอคือเครื่องหมายแห่งพลังของเพศหญิง มักจะถูกขัดขวางทำลายจากกฎเกณฑ์ของสังคม
    (ที่ตั้งขึ้นโดยผู้ชาย)
    ผลสุดท้ายมักต้องไปหลบเร้นตนเงียบเชียบในเงามืด กระนั้น เธอยังคงอันตรายพอที่จะสั่นคลอนสังคมได้บางส่วน

    --ณ ยุคปัจจุบัน ลิลิธกลายเป็นคำเรียกและเครื่องหมายของกลุ่มเฟมินิสต์ผู้หญิงที่เชื่อว่าเธอเทียบเท่าชายในทุกกรณี

    "ลูกสาวของซาตาน--หญิงสาวในเงามืด
    นั่นคือลิลิธ ผู้ได้รับฉายาไอซิส แห่งลุ่มน้ำไนล์"


    วิคเตอร์ ฮิวโก ผสมผสานเธอเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับเทพธิดาผู้ให้กำเนิดอารยธรรมอียิปต์โบราณ

    ลิลิธถูกพิพากษาให้อยู่ที่ก้นบึ้งของขุมนรก และด้านมืดของจิตใจตลอดไปเธอต้องทุกข์ทรมานเพียงไรกับชะตากรรมนี้ บางทีเธออาจไม่ได้น่ากลัวหรือโหดร้ายอย่างที่ใครๆว่าไว้เลย...



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×