ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #10 : [ส่ง] Arena ราชินีแห่งจอมมาร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 90
      0
      26 ก.ค. 54

    นามปากกา betawin
    ชื่อเรื่อง รับวิจารณ์นิยาย

    ส่งงานวิจารณ์เรื่อง Arena ราชินีแห่งจอมมาร

    ก่อนอื่นต้องสวัสดี lightwars คะ

    (เนื่องจาก lightwars ต้องการให้ตัดในส่วนของคำผิดออกเราจึงทำการตัดออกให้เรียบร้อยคะ)

    ชื่อเรื่องArena ราชินีแห่งจอมมาร เป็นชื่อที่ดึงดูดได้มากพอสมควรคะ ชื่อเรื่องสื่อความหมายชัดเจนว่าผู้แต่งต้องการสื่อถึงสิ่งใดซึ่งนับว่าดีมากคะ

    การใช้ภาษาและการเล่นคำยังทำได้ไม่ค่อยดีในช่วงแรกๆคะ บรรยายได้ค่อนข้างงงและรู้สึกไม่ชัดเจน(อาจจะเป็นเพราะบรรยายค่อนข้างกระชับและตัดในส่วนที่น่าจะบรรยายเพิ่มออกไป) ในเรื่องของสถานที่และการกล่าวที่มาที่ไปของตัวละครยังทำได้ไม่ค่อยดีคะ ในช่วงของต้นเรื่องจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกสับสนในเนื้อหาและคาแร็คเตอร์ของตัวละครได้ แต่หลังจากตอนที่4มาถือว่าผู้เขียนทำได้ดีขึ้นคะ(เนื่องจากมีความแตกต่างและลักษณะเด่นของตัวละครเข้ามาช่วย) มีบางช่วงที่อ่านแล้วยังรู้สึกติดๆอยู่บ้างคะ(น่าจะอยู่ที่การบรรยายที่น้อยเกินไปทำให้ไม่ค่อยเข้าใจ) ในเรื่องของบทพูดนั้นไม่เป็นปัญหาสักเท่าไหร่เนื่องจากการพูดของแต่ละตัวละครค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว โดยรวมนับว่าดีคะแต่ติดตรงเรื่องบรรยายต่างๆ หากอัพจบแล้วลองรีไรท์ส่วนตรงการบรรยายดูคะ

    Intro ของเรื่องถือว่าทำได้ไม่เลวคะ(มีปมแอบซ่อนไว้เล็กๆน้อยๆก่อนที่จะมาเฉลยให้ผู้อ่านได้อ่านกันในตอนท้าย) แต่สำนวนบางสำนวนและการบรรยายนั้นให้ความรู้สึกงงมากคะ(บางครั้งต้องวนกลับไปอ่านใหม่2-3ครั้งถึงจะเข้าใจ) แต่เป็นบทนำที่ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดคะ ในส่วนของเนื้อเรื่องถือว่าทำได้ดีในช่วงกลางๆ การบรรยายถึงฉากแต่ละฉากยังใส่อารมณ์ได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่และยังติดตรงเรื่องของการบรรยายต่างๆอีกเช่นกัน หากลองแก้ไขตรงจุดนี้และใส่อารมณ์ลงไปกับบทความจะให้อรรถรสมากยิ่งขึ้นคะ การวางพล็อตเรื่องเพื่อเฉลยปมต่างๆ lightwars ก็ทำได้ดีพอสมควรคะ ไม่งงและสบสนจนเกินไป เหลือแค่แก้ไขตรงการบรรยายเท่านั้นคะ

    ในส่วนของเนื้อหานั้นพล็อตเรื่องที่ lightwars เขียนถือว่าเป็นเรื่องที่น่าติดตามคะ ตอนแรกคิดว่าจะเป็นนิยาย fantasyแบบเวทย์มนเหมือนทั่วๆไป แต่นิยายของ lightwars อ่านแล้วให้ความรู้สึกแตกต่างออกมามากคะ

    เนื้อหาส่วนใหญ่ยังขาดการใส่อารมณ์ในสถานการณ์ต่างๆอยู่นะคะ แนะนำให้ลองสมมุติว่าตัวเองเป็นตัวละครนั้นๆและกำลังอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆดูสิคะ การสื่ออารมณ์ออกมาจะทำได้ดียิ่งขึ้นคะ บางจุดเหมือน lightwars ต้องการจะสื่อบางสิ่งบางอย่างให้ผู้อ่านรับรู้ผ่านตัวละครแต่ยังทำออกมาได้ไม่ชัดเจนคะ หากแก้ไขตรงส่วนนี้จุดผิดพลาดของเนื้อเรื่องก็จะลดลงไปได้เยอะมากคะ

    การจัดแต่งบทความถือว่าทำได้ดีพอสมควรคะ ไม่รกมากจนเกินไปซึ่งในส่วนนี้ก็มีส่วนช่วยในการเรียกคนอ่านพอสมควรคะ

    ธีมและคาแร็คเตอร์ของตัวละคร lightwars ทำได้ดีมากคะขอชม ลักษณะนิสัยของตัวละครนั้นมีความโดดเด่นออกมาอย่างเห็นได้ชัด(นางเอกซึนนน!) ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นตัวช่วยเสริมให้ผู้อ่านจำตัวละครของเราได้มากขึ้นคะ จะติดแค่ส่วนของการบรรยายและเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครที่เราได้กล่าวไปในข้างต้น ยังไงลองแก้ไขดูนะคะ

    ส่วนของบทพูดและคำที่ตัวละครใช้นั้นทำได้ดีในระดับหนึ่งคะ การบรรยายถึงการดำเนินเรื่องนั้นยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร (ลองบรรยายถึงสถานที่และบรรยากาศ ณ ฉากนั้นๆดูสิคะ จะทำให้ผู้อ่านเห็นภาพมากยิ่งขึ้น)

    ความรู้สึกส่วนตัวหลังจากที่ได้อ่านนิยายของ lightwars นะคะ ในบทนำต้องขอบอกจริงๆว่า งงมาก มันคืออะไรหนอ และต้องอ่านถึงสองรอบเลยทีเดียว-0- แต่เมื่อบทต่อๆไป(ตั้งแต่บทที่5ลงไป)เรื่อยๆ lightwars เริ่มมีการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคะ ความคลุมเครือของเนื้อเรื่องลดน้อยลง(แต่ยังมีให้เห็น) ซึ่งนับว่าเป็นการพัฒนาที่ดีมาก เนื้อหาสนุกและน่าติดตามอย่างไม่น่าเชื่อคะ ซึ่งในตอนแรกเราคิดว่ามันเหมือนกับแฟนตาซีทั่วๆไปแต่ยิ่งอ่านเหมือนจะยิ่งติด(-..-*) ยังไงลองแก้ไขในส่วนที่ผิดพลาดดูนะคะแล้วเนื้อหาจะสนุกยิ่งขึ้นคะ ในส่วนนี้คือความคิดเห็นของเรานะคะยังไงลองนำไปรวมกับความคิดเห็นของคนอื่นๆดูและแก้ไขเพื่อนิยายจะได้สนุกยิ่งขึ้นคะ

    *เอาใจช่วยและจะคอยติดตามนะคะ : )


    (ส่งงานวิจารณ์เรียบร้อยแล้วเน้อ ยังไงก็อย่าลืมส่งแบบฟอร์มรับคำวิจารณ์นะ อยากรู้ว่าชอบคำวิจารณ์เรามากแค่ไหน)

    ฝากให้เราช่วยดูแล ;)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×