ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โภชนาการและการกำหนดอาหาร จุฬา~ * ลันล๊า

    ลำดับตอนที่ #1 : เลือกคณะ - ทำความรู้จักภาควิชา*

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.95K
      6
      17 ส.ค. 48

    55 ในที่สุดคะแนนเอนท์ก็ออกมาจนได้ ตอนนี้ก็ถึงเวลาจะมาเลือกคณะแระ

    ด้วยคะแนนอันน้อยนิดของเรา อิอิ





    สรุปว่า ได้คะแนนมา 400 ติ๊ดส์ๆ

    บวก GPA+PR ได้เพิ่มมาอีก 60 คะแนน - -\"

    รวมเป็น 460 คะแนน





    เอาไงเนี่ย มานั่งเปิดดูตารางคณะ





    .. บัญชี,เศรษฐศาสตร์,รัฐศาสตร์,นิเทศ,อักษร ..





    55 ทำไมมันมีแต่สายศิลป์ฟะ

    อุตส่าห์เรียนสายวิทย์มาแทบตาย

    มานั่งเลือกคณะสายศิลป์ เฮ้ออ อ..





    ทำไงได้ อยากเรียนนี่หว่า - -\"





    เริ่มเบนเข็มมามองคณะสายวิทย์บ้าง

    อืมม ..





    ทันตะ,เภสัช,สัตว,จิตวิทยา





    55 งงอ่ะเด๊ แล้วทำไมไม่มีสาขาที่ไอ้คนเขียนมันเรียนอยู่ฟะ -*-

    อิอิ จะบอกว่า เรื่องของเรื่องคือ ตอนนั้นยังไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ

    จนกระทั่งมานั่งเปิดในเด็กดีนี่แหละ เลยได้รู้จัก





    คณะสหเวชศาสตร์ สาขาโภชนาการและการกำหนดอาหาร





    แอ่น แอ๊นน เรื่องนี้ต้องยกความดีความชอบให้อ.จงจิต อังคทะวานิช อาจารย์ประจำภาควิชาผู้น่ารัก

    อ.เขียนบรรยายคณะมาแบบว่า ดีมากๆ ><

    อยากเรียนมาก ไม่ไหวแล้ว ว





    \"ตอนนี้แนวโน้มเรื่องอาหารและโภชนาการกำลังเป็นที่สนใจมาก สิ่งที่เรียนก็คือเราจะสอนเรื่องกินอย่างไรให้มีสุขภาพดี ให้แนวคิดใหม่ๆ คือเน้นการเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค ไม่ต้องรอให้เป็นโรคแต่สร้างความแข็งแรง เรียกง่ายๆว่า \'สร้าง\' นำ \'ซ่อม\' ส่วนการดูแลผู้ป่วย นิสิตจะสามารถจัดเมนูอาหารสุขภาพได้ ดูแลโภชนาการผู้ป่วยในโรงพยาบาล ทำงานในโรงพยาบาลได้ทั้งรัฐและเอกชน ทำ\'งานด้านแนะนำผลิตภัณฑ์ในบริษัทผลิตภัณฑ์อาหาร นม อาหารทารก อาหารทางการแพทย์ ทำงานในศูนย์สุขภาพ ศุนย์ Longstay ที่ต่อไปไทยจะเป็นศูนย์สุขภาพที่ชาวต่างประเทศอยากจะมาพักอยู่นานๆ ซึ่งต้องมีคนคอยดูแลด้านอาหารและโภชนาการ ทำงานในบริษัทผลิตอาหาร หรือหน่วยงานที่ให้บริการอาหารระดับกลางถึงระดับใหญ่ได้ หรือถ้าใครอยากเข้าไปทำงานรัฐเช่นในกองอาหาร ของ อย. หรือหน่วยงานดูแลมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ ก็สามารถทำได้เช่นกัน



    โภชนาการและการกำหนดอาหารเรียนต่างจากFood Scienceหรือไม่

    ขอตอบสั้นๆว่า คนละแนว

    โภชนาการและการกำหนดอาหารเราเรียนอาหารที่เน้นไปทางสุขภาพ และการให้อาหารกับผู้ป่วยซึ่งเราต้องจัดเมนูอาหาร กำหนดได้ว่าผู้ป่วยเบาหวานกินอะไรเท่าไร กี่แคลอรี ถ้าต้องการลดน้ำหนักต้องจัดอาหารยังไง อะไรแบบเนี้ย นี่ตัวอย่างนะ จึงต้องเรียนโรคต่างๆ เรียนสรีระวิทยา กายวิภาค เมตาบอลิซึมของอาหาร ชีวเคมี เป็นพื้น แล้วเรียนการจัดเมนูอาหาร การปรับพฤติกรรม การจัดระบบบริการอาหารกฏหมายอาหารในประเทศและระหว่างประเทศ ทำยังไงให้กินอย่างปลอดภัย มีคุณค่าราคาไม่แพง การจบทำงาน จะได้รับผิดชอบแผนกโภชนาการในโรงพยาบาลและสถานบริการอาหารได้ ปีสุดท้ายต้องฝึกงานในโรงพยาบาล ฝึกทำงานในบริษัทอาหารต่างๆ ฝึกจำหน่าย(detail ขายผลิตภัณฑ์อาหารทางการแพทย์) แค่ฟังก็มีคนอยากมาเรียนหลายคนแล้วใช่ไหม นอกจากนั้นเรายังเรียนในเชิงการวิเคราะห์อาหารใช้เครื่องมือที่ทันสมัย เดิ้นมากๆที่จะวิเคราะห์สารปนเปื้อน ตกค้าง ต่างๆ ใครชอบทำงานวิจัย ต่อไปประเทศไทยจะจ้างนักวิจัยเป็นอาชีพหนึ่งเลยเหมือนต่างประเทศ สร้างความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ให้ชาติบ้านเมืองให้รุ่งเรืองสมเป็นเมืองของเราซะที สำหรับผู้สนใจเรียนต่อ ปริญญาโท เอก ก็ทำได้สบายเลยค่ะ ตัวอย่างตอนนี้มีบริษัทผลิตภัณฑ์อาหาร จะขอมาลงเรียนโท เอกแล้ว อีกหน่อยนิสิตปริญญาตรีก็จะได้กระทบไหล่คนในวงการอาหารกันพอสมควร เพราะโภชนาการของคณะสหเวช จุฬา จะเตรียมคนให้กับโรงพยาบาล อย. กระทรวงเกษตรที่ทำมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ บริษัทผลิตภัณฑ์อาหาร ฯลฯ ยิ่งใครมีพื้นฐานภาษอังกฤษดีๆหรือลงเรียนวิชาโทภาษาอังกฤษอีก 15 เครดิตละก็ จบออกมาฉลุยค่ะ

    Food Science ก็เป็นวิชาที่น่าสนมากวิชาหนึ่ง มุ่งไปที่ตัวอาหาร Food Science จะเรียนไปทางอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร โรงงานอาหาร ระบบทางวิศวกรรมโรงงานบ้างเพื่อการควบคุมการผลิตอาหาร เรียนอาหารแต่ละกลุ่ม แล้วนำไปสู่การศึกษาเกี่ยวกับแง่ จะทำยังไงมันจะคงตัวอยู่ได้ แปรรูปไปเป็นอะไรที่ได้คุณค่ามากขึ้น มีdesignที่หลากหลาย Food scienceจะได้เรียนโภชนาการบ้างนิดหน่อยให้พอเชื่อมกับเรื่องอาหารได้

    Food Scienceจะเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและการดูแลโรงงานผลิตอาหาร แต่โภชนาการและการกำหนดอาหาร พูดง่ายๆว่า คนรู้เรื่องรักษาคนไข้เราเรียกว่า หมอ รู้เรื่อง ยา เราเรียก า รู้เรื่องโภชนาการและการกำหนดอาหาร เราเรียก หมออาหาร เพราะฉะนั้นนักโภชนาการและการกำหนดอาหารต้องเรียนรู้เรื่องโรคและสุขภาพพอสมควร และปราดเปรื่องเรื่องอาหารและพฤติกรรมการกิน กินอย่างไรให้มีสุขภาพดี\"






    โอววว พระเจ้าจ๊อดด

    หลังจากได้อ่านรายละเอียดวิชามาเป็นเวลาพอสมควร

    อิอิ ตัดสินใจได้ว่าอยากเรียนอันนี้แหละ

    เรียนเกี่ยวกะอาหาร น่าสนุกมิใช่น้อย ^ ^





    เรื่องของเรื่องคืออยากกินนั่นเอง ฮ่า!





    แต่ที่ลำบากใจสุดๆคือ

    ไม่รู้จะเรียงลำดับคณะยังไงอ่ะเด่ะ - -\"

    สาขานี้เปิดปีแรก เราก็ได้เป็นรุ่นหนึ่ง

    แล้วคะแนนปีที่แล้วมันก็ยังไม่มีซะหน่อย

    เอาวะ ตัดสินใจ เลือกก็เลือก

    ถ้ามันจะได้เรียนมันก็คงได้เรียนเองอ่ะน้อง -*-





    ตกลงใจเลือคณะนี้เป็นเป็นอันดับสอง

    เอ๊ะ อย่าถามว่า อยากเรียนแล้วทำไมต้องเลือกเป็นอันดับสองอ่ะ



    อืมม.. มันเรียงตามคะแนนอ่ะนะ - -\" (ไม่ดีนะน้องๆ อย่าทำ)

    เลือกอะไรก็ได้ที่ตัวเองชอบดีกว่าเนอะ (ต้องคะแนนถึงด้วยนะเฟร้ยย -*- จะหาว่าไม่เตือน)











    + เรื่องมันก็มีอยู่แค่นี้แหละ ส่วนคะแนนออกมาจะเป็นยังไง เราจะหลุดเป็นที่โหล่ของสาขาหรือไม่ ติดตามในตอนต่อปายย 55

    + ข้อมูลเพิ่มเติมรายวิชาสาขา http://www.ahs.chula.ac.th/ahs-thai/nutrition/mainleft.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×