ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    :====หอหนังสือ====:

    ลำดับตอนที่ #10 : Forget-me-not : อย่าลืมฉัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 262
      1
      22 มิ.ย. 56

    Forget-me-not..ดอกไม้แห่งความหมาย..อย่าลืมฉัน



     

    Forget-me-not นี้เป็นไม้ล้มลุก อยู่ในวงศ์ BORAGINACEAE
    ต้น Forget-me-not นั้น มีลำต้นที่แข็ง

    สูงประมาณ 0.5-1 เมตร มีกิ่งก้านแตกแขนงรอบลำต้น

    ใบเล็กเรียวปลายโค้งมน มีขนอ่อนปกคลุมทั้งสองด้าน

    ออกดอกเป็นช่อ ช่อหนึ่งยาวประมาณ 20- 30 ซม. ดอกสีฟ้า 5 แฉก ขนาดเล็ก

    โดยจะออกดอกตามปลายยอดส่วนโคน กลีบจะเชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้นๆ
    เนื่องจากความร้อนกับความหนาวมีผลต่อกับการบานของดอกให้เร็วหรือช้าได้
    โดยถ้าอากาศร้อนดอกจะบานเร็วขึ้น และโรยเร็ว อายุสั้น

    แต่ถ้าอากาศเย็น....จะใช้ระยะเวลาในการบานนานและอยู่ได้นาน
    อาจจะบานช้ากว่าปกติเล็กน้อยแต่ได้สีสันสดใส


       
        คำว่า “ Forget-me-Not” แปลว่า อย่าลืมฉัน
    เป็นคำพูดสุดท้ายของผู้ชายคนหนึ่งก่อนที่ความตายจะมาพรากเขาไปจากหญิงสาวคนรัก
    หนุ่มคนนี้มีชีวิตอยู่ในประเทศฝรั่งเศสเมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว เขาเป็นอัศวินผู้กล้าหาญ ซึ่งมีคนรักเป็นสาวงาม
    วันหนึ่งทั้งคู่ไปเดินเล่นริมแม่น้ำบังเอิญสาวคนรักเหลือบไปเห็นดอกไม้แปลก
    ซึ่งไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนชูดอกงามอยู่ริมตลิ่ง
    เธอก็เลยขอร้องคนรักให้ลงไปเก็บให้ ซึ่งเขาก็ทำตามโดยดี
    แต่โชคร้ายที่ตลิ่งลื่นมาก และตัวเขาก็ใส่เสื้อเกราะเหล็กซึ่งหนักอึ้งอยู่
    ชายหนุ่มก็เลยลื่นตกลงไปในแม่น้ำที่เชี่ยวกราก เขาพยายามตะเกียกตะกายเอาชีวิตรอด
    แต่เพราะน้ำหนักเสื้อทำให้เขาจมลงไปทุกที ชายหนุ่มรู้จุดจบของเขาคงจะมาถึงแน่แล้ว
    เขาจึงโยนดอกไม้ดอกงามขึ้นไปให้สาวคนรักและตะโกนบอกเธอเป็นประโยคสุดท้ายว่า
    “ Ne moubliez pas...(อย่าลืมฉันนะที่รัก)จากนั้นร่างของเขาก็จมลงหายไปในแม่น้ำ...
    ดอก Forget Me Not ” (เป็นคำในภาษาอังกฤษแปลว่าอย่าลืมฉัน)
    จึงถูกตั้งให้เป็นตัวแทนของรักแท้ที่ไม่มีวันดับ
    เหมือนความรักของอัศวินหนุ่มกับสาวคนรักนั้นเอง

    =============================================================

    รวบรวมข้อมูลโดย :




    เครดิต :
    1. 
    http://nooanoo.blogspot.com/2011/03/forget-me-not.html
    2. http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2008/12/J7309537/J7309537.html


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×