ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sweet dream วิจารณ์นิยายฉบับฝันหวาน!

    ลำดับตอนที่ #13 : [Send] Devil Land ดินแดนแห่งปีศาจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 140
      0
      6 ต.ค. 55

    LITTLE  SWEET

    สวีดัดจ้า นักวิจารณ์มีชื่อว่าขิมนะเอ้อ! นามปากกาก็ The Insane ขอฝากเนื้อฝากตัวกับแพรด้วยน่อ ^O^

    ชื่อเรื่อง :: Devil Land ดินแดนแห่งปีศาจ
    เอิ่ม ในความคิดขิมแล้ว ชื่อเรื่องมันเหมือนจะคล้องจองกันนะ แต่มันไม่สะดุดตาในความคิดของขิมอ่ะ -_-;
    ในความรู้สึกของนักอ่าน(ที่โคตรเรื่องมาก)อย่างขิมแล้ว ขิมว่าแพรตั้งชื่อเรื่องได้ง่ายไป คือแปลมาจากภาษาอังกฤษเลยอะไรประมาณนี้ โอเค มันอาจจะตรงกับพล๊อตและเนื้อเรื่องอยู่ จะให้ไปตั้งชื่อเป็นแบบยาวๆเหมือนนิยายรักหรือพวกเกมออนไลน์มันก็เว่อร์ไป ทั้งสองข้อนี้ขิมรู้และเข้าใจดี แต่ขิมอยากได้ชื่อเรื่องที่มันอธิบายอะไรแก่รีดเดอร์ได้มากกว่านี้อ่ะ ไม่งั้นมันจะไม่สะดุดตารีดเดอร์ ไม่ชวนให้น่าติดตามหรือกดคลิ๊กเข้าไปข้างในเพื่อดูเนื้อเรื่อง
    ส่วนคำโปรย มันก็อธิบายได้เยอะ แต่ไม่รู้เป็นเพราะเหตุผลอะไร ขิมจึงยังรู้สึกเฉยๆกับมันอยู่(หรือบางทีมันอาจจะเป็นเพราะขิมอยู่ในอาการซังกะตายตอนที่มาวิจารณ์นิยายให้แพรก็เป็นได้ อันนี้อาจจะเป็นความผิดขิม ไม่ได้อยู่ที่ชื่อและคำโปรยของนิยายแพร =_=;)
    เอาเป็นว่าลองปรับเปลี่ยนชื่อเรื่องอะไรดูนิดนึงเนอะ มันจะได้ดูน่าสนใจและน่าติดตาม =D
    จบไปแล้วกับหัวข้อแลก เลื่อนลงหัวข้อที่สองโลด!

    หน้าบทความ :: ตรงๆนะ คือขิมรู้สึกแปลกๆ - -
    โผล่เข้ามาในโลกสีดำแดง ธีมมันก็ต้องเป็นสีดำแดงสิ จริงไหม? แต่มันยังดูมืดๆอยู่ ชวนให้นึกถึงแดนปีศาจ อันนี้ขิมพอให้อภัยได้
    แต่เพลง... ใช่แล้วล่ะ ปัญหาใหญ่ๆมันอยู่ที่เพลง =__="
    เพลงก็โอเคอยู่นะแพร ความหมายดีอยู่นะ ขิมก็ชอบ แต่น่าเสียดายที่มันดูเป็นอะไรที่โคตรจะไม่เข้ากับธีมของเรื่อง -_-
    เพลงมันให้ความรู้สึกไลท์เกินไปอ่ะแพรป้ายเวลคัมก็ด้วย รวมถึงรูปอนิเมะตอนที่แลกแบนเนอร์ มันสดใสจัด ขาวกระจ่าง เด่นหราอยู่บนหน้าเพจ ให้ความรู้สึกขัดกับธีมดาร์กๆของบทความอ่ะ โอเค อันนี้ขิมก็รู้ว่าเพลงอาจจะเข้ากับภายในเรื่อง แต่ถ้าดูจากข้างหน้าบทความเลยนี่ ขิมไม่ชอบจะชอบตรงนี้
    ตรงช่วงโซนแลกแบนเนอร์ก็เหมือนกัน ขิมว่าโซนนั้นเพจมันดูไม่ค่อยจะสมดุลย์กัน มันเหมือนหนักไปทางซ้ายอย่างเดียวเลยอ่ะ ลองจัดให้มันมาอยู่ตรงกลาง ไม่ก็หาโค้ดสองคอลัมมาใส่ก็ได้น่อ เพื่อความสวยงามของบทความ

    บทนำ :: แอบสั้น แต่มันก็สั้นเหมือนนิยายขิมแหละ 555
    เริ่มต้นได้คล้ายๆนิยายแฟนตาซีส่วนใหญ่(นอกเหนือจากเกมออนไลน์)ล่ะ บรรยายเกี่ยวกับเรื่องมิติ(ซึ่งนิยายส่วนใหญ่มันจะบรรยายเกี่ยวกับเรื่องบ้านเมืองกัน เรื่องนี้จึงดูแตกต่างกว่าเรื่องพวกนั้นนิดหนึ่ง) แต่ถ้าถามว่ามีไม่มีอะไรใหม่หรือว่าเป็นเอกลักษณ์ไหม? ในความคิดขิม ขิมว่าแพรยังไม่ค่อยมีเอกลักษณ์
    ขิมมีปัญหาเกี่ยวกับบทพูดระหว่างตัวละคร แต่ขิมจะเอาไปอธิบายในโซนถัดๆไปละกันเนอะ
    พูดถึงแล้ว บทนำน่าติดตามไหม? ในความรู้สึกขิม มันก็น่าติดตามอยู่ แต่รั้งรีดเดอร์ได้ไม่มากพอ เพราะความที่พล๊อตซ้ำกับภาษาที่ยังไม่ค่อยแข็งแรงของแพร

    การบรรยาย :: ขาดเรื่องบางเรื่องไปอยู่
    แพรไม่ได้บรรยายลักษณะของตัวละครเลยแฮะ บรรยายสีหน้าท่าทางก็จริง แต่ขิมจะไปจินตนาการออกได้ยังไงกันว่าตัวละครตัวนี้มันสวยหรือหล่อ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอะไรประมาณนี้บ้างรึเปล่า
    มีบทบรรยายมาหลังบทพูดแทบทุกอัน ตรงนี้แก้ไขหน่อยนะ ไม่ต้องใส่ทุกอันก็ได้ เอาพอให้คนอ่านเขาจินตนาการออกก็พอว่ากำลังทำอะไรอยู่ เพราะบางทีมันก็เป็นบทบรรยายที่สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ แถมยังให้ความรู้สึกที่ไม่ต่อเนื่องระหว่างบทพูดอีก
    เรื่องเครื่องหมายและไอคอน มีนิยายเรื่องนี้เรื่องแรกในหมวดแฟนตาซีนี่แหละที่ขิมเห็นไอคอนมันโผล่หัวมากในเนื้อเรื่อง =_= ความจริงแล้ว ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้นะ แล้วแต่แพรเลย แต่ขิมว่าบางที่มันก็ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้
    และอีกเรื่อง การเว้นวรรค บางประโยคมันก็สมควรเว้นวรรคอยู่นะ ตัวอย่าง: ฉันตอบอย่างเหนื่อยหน่ายเพราะวันนี้ฉันได้ยินเรื่องไปค่ายอาสาอะไรนี่มาทั้งวันแล้ว(จากตอนที่หนึ่ง) ถ้าเว้นวรรคบางที่ มันก็จะเป็น 'ฉันตอบอย่างเหนื่อยหน่าย เพราะวันนี้ฉันได้ยินเรื่องไปค่ายอาสาอะไรนี่มาทั้งวันแล้ว' เห็นความแตกต่างมั้ย? ขิมว่าเว้นวรรคมันให้ความเป็นธรรมชาติและอ่านง่ายมากกว่าอ่ะ คือบางประโยค ถึงแม้ว่ามันจะเป็นประโยคบรรยาย แต่ถ้ายาวไป มันก็ไม่ดีเช่นกัน

    เนื้อเรื่อง :: พล๊อตคร่าวๆก็ นางเอกเป็นคนของอีกโลก(?) แต่ไม่รู้ตัวเอง คงจะเป็นอย่างนั้น ถ้าขิมเดาไม่ผิดจากสามตอนแรก - -;
    สำหรับแฟนตาซี มันแคบอยู่แล้ว เนื้อหาพล๊อตของแฟนตาซีมันก็ไม่ได้มีอะไรไปมากกว่าผจญภัย เกมออนไลน์ จอมมารถูกปลุก ทะลุมิติ หรือโรงเรียนอะไรประมาณนี้อยู่แล้ว หาคนที่จะได้ไอเดียใหม่ๆดีๆมาได้ยากมาก ซึ่งแพรก็เป็นหนึ่งในนักเขียนเหล่านั้นที่วนอยู่ในวังวนนี้
    นี่มันอาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ขิมไม่ค่อยชอบอ่านแฟนตาซีธรรมดา เพราะความที่สามารถเดาพล๊อตได้ทะลุปรุโปร่งแบบเห็นไส้เห็นพุง =_=
    ในความคิดขิม ขิมว่าพล๊อตนิยายแพรยังไม่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอ่ะ

    ส่วนที่ต้องแก้ไข :: ถ้าอยากรู้ ไปอ่านข้างบนซ้ำอีกรอบได้จ้ะ -_-"

    ตัวละคร :: ตัวละครก็โอเคอยู่นะ แต่มีมิติไม่พอ
    คือขิมอยากให้มันดูมีมิติให้มากกว่านี้อ่ะ อย่างนางเอกงี้ ขิมว่าเธอร่าเริงไม่พอ =_=; ส่วนพระเอก ขิมความรู้สึกว่าเขาไม่ค่อยตรงกับที่อธิบายไว้ข้างในแนะนำตัวละครสักเท่าไหร่
    บทพูดระหว่างตัวละครก็โอเคเลย เป็นธรรมชาติอยู่ แต่มีส่วนที่ขิมขัดใจอยู่ หนึ่งคือเรื่องเว้นวรรคที่ขิมได้พูดไปในข้างต้น สองคือคำว่าพระเจ้าข้าในตอนที่ดาร์กพูดในบทที่สองหรือสามนี่แหละ(ขิมจำไม่ได้ เหอๆ) อันนั้นขิมว่ามันแปลกๆอ่ะ มันน่าจะเป็นพะย่ะค่ะไม่ใช่เหรอ? ลองกลับไปเองอ่านดูนะว่ามันรู้สึกแปลกๆรึเปล่า

    คำผิด :: มีตกหล่นและก็วิบัติอยูนิดหน่อย
    ฉันถามทั้งที่ไม่ต้องการคำตอบเท่านไร(ในตอนที่หนึ่ง) มันน่าจะเปลี่ยนเป็นเท่าไหร่เนอะ ถ้าขิมเดาไม่ผิด
    น้าสส์ <<< อันนี้เป็นภาษาวิบัติ ถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้

    สรุปแล้ว เรื่องนี้ได้สามดาวครึ่งไปจากขิมล่ะ!
    เป็นกำลังใจให้จ้ะ แต่งนิยายให้จบด้วยน้า พัฒนาฝีมือต่อไป =D


    ชื่อนิยาย ::

    พอใจกับคำวิจารณ์ไหมคะ  ::

    ต้องการให้เราปรับปรุงไหมเอ่ย ::

    แอดแฟน โหวต แปะแบนเนอร์ให้ด้วยได้ไหมจ๊ะ ::

    แล้วมาใช้บริการใหม่นะคะ ^O^  :: 

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×