ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การตัดเย็บเบื้องต้น

    ลำดับตอนที่ #3 : อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ [3]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 18.11K
      70
      28 ก.พ. 54

    3.  อุปกรณ์ที่ใช้ในการตัด

    อุปกรณ์ในการตัดที่สำคัญและจำเป็นสำหรับช่างตัดเย็บเสื้อผ้า  คือ  กรรไกร  ซึ่งกรรไกร   มีอยู่  2  ชนิด  คือกรรไกรตัดกระดาษและกรรไกรตัดผ้า  ควรเลือกกรรไกรที่มีความยาว  ไม่ต่ำกว่า    8  นิ้ว  จับเหมาะมือ  มีความคมตั้งแต่โคนถึงปลายกรรไกร

    3.1  กรรไกรตัดกระดาษ  ใช้สำหรับตัดกระดาษที่สร้างแบบตัด  ราคาไม่แพง  ทำด้วยเหล็กหรืออะลูมิเนียมมีด้ามเป็นพลาสติกสีต่าง ๆ  เช่น  สีส้ม  สีแดง  สีเขียว  เป็นต้น  ขนาดที่เหมาะแก่การใช้งานคือขนาดยาว  7-8  นิ้ว

     

    วิธีการใช้  ใช้สำหรับตัดกระดาษที่สร้างแบบตัด  ขณะใช้งานควรระมัดระวังกรรไกรตก  เพราะจะทำให้ด้ามซึ่งเป็นพลาสติกแตกได้  ไม่ควรนำกรรไกรไปตัดลวด  เพราะจะทำให้คมกรรไกรเสีย  เนื่องจากกรรไกรตัดกระดาษทำด้วยเหล็กเนื้ออ่อนหรืออะลูมิเนียม                     

    การเก็บดูแลรักษา  ควรจัดเก็บให้เป็นที่หรือเก็บไว้ในกล่องอุปกรณ์การตัดเย็บ

    3.2  กรรไกรตัดผ้า  ขนาดของกรรไกรตัดผ้าที่ใช้เหมาะมือ  คือ  กรรไกรขนาดยาว 7-8 นิ้ว กรรไกรที่ดีควรทำด้วยเหล็กที่มีคุณภาพดี  กรรไกรต้องมีความคมตั้งแต่โคนถึงปลายกรรไกร กรรไกรตัดผ้าที่นิยมใช้ทั่วไปมี  3  ชนิด  คือ

    3.2.1  กรรไกรด้ามโค้ง  เป็นกรรไกรที่ตัดได้เที่ยงตรงกว่ากรรไกรชนิดอื่น  เพราะใบกรรไกรขนานกับผ้าในขณะตัดผ้า   ข้อควรระวัง  ต้องให้กรรไกรมีความคมเท่ากัน     ตั้งแต่โคนถึงปลายจะตัดผ้าได้ริมเรียบ

     

    วิธีการใช้  ใช้สำหรับตัดผ้า  ควรระวังไม่ให้กรรไกรตก  ไม่ควรตัดผ้าซ้อนทีละหลายชั้นหรือใช้กรรไกรตัดวัสดุอื่นที่ไม่ใช่ผ้า  เพราะจะส่งผลให้กรรไกรเสียคม  ขณะใช้งานควรวางเบา ๆ

    การเก็บดูแลรักษา  ควรเก็บกรรไกรไว้ในกล่องอุปกรณ์การตัดเย็บหรือเก็บในลิ้นชักจักร ก่อนเก็บควรเช็ดละอองผ้าที่จับอยู่ที่กรรไกรและเช็ดด้วยน้ำมันจักรเพื่อป้องกันการเป็นสนิม

    3.2.2  กรรไกรด้ามตรง  ใช้สำหรับตัดตะเข็บตกแต่งต่าง ๆ เช่น  ที่ชายกระโปรง ตรงแนวพับชายต้องวัดให้เท่า ๆ กัน  ตัดให้เรียบสม่ำเสมอ  ใช้กรรไกรด้ามตรงตัดได้ง่ายกว่ากรรไกรแบบอื่น

     

    วิธีการใช้  ใช้สำหรับตัดผ้า  ควรระวังไม่ให้กรรไกรตก  ไม่ควรตัดผ้าซ้อนทีละหลายชั้นหรือใช้กรรไกรวัสดุอื่นที่ไม่ใช่ผ้าเพราะจะส่งผลให้กรรไกรเสียคม  ขณะใช้งานควรวางเบา ๆ

    การเก็บดูแลรักษา  ควรเก็บกรรไกรในกล่องอุปกรณ์การตัดเย็บหรือเก็บในลิ้นชักจักร ก่อนเก็บควรเช็ดละอองผ้าที่จับอยู่ที่กรรไกรและเช็ดด้วยน้ำมันจักร  เพื่อป้องกันการเป็นสนิม

    3.2.3  กรรไกรซิกแซก  ใช้สำหรับตัดริมผ้าให้สำเร็จ  นิยมใช้กับผ้าที่ไม่ลุ่ย  หรือไม่ซักบ่อย ๆ  ตัดริมตะเข็บที่เย็บกันลุ่ยไว้ครั้งหนึ่ง เพื่อไม่ให้ริมตะเข็บหนามาก  บางชนิดออกแบบให้ใช้เฉพาะผ้าหนาหรือผ้าบาง  มีข้อเสียคือ  ลับยาก ไม่ควรใช้พร่ำเพื่อ

     

    วิธีการใช้  ใช้สำหรับตัดริมผ้าสำหรับผ้าที่ไม่ลุ่ย  ควรระวังไม่ให้กรรไกรตก  ไม่ควรใช้กรรไกรตัดวัสดุอื่น  ที่ไม่ใช่ผ้าเพราะจะส่งผลให้กรรไกรเสียคม  ขณะใช้งานควรวางเบา ๆ

    การเก็บดูแลรักษา  ควรเก็บกรรไกรไว้ในกล่องอุปกรณ์การตัดเย็บหรือเก็บในลิ้นชักจักร  ก่อนเก็บควรเช็ดละอองผ้าที่จับอยู่ที่กรรไกรและเช็ดด้วยน้ำมันจักร  เพื่อป้องกันการเป็นสนิม


    Qreaz. 10

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×