ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การตัดเย็บเบื้องต้น

    ลำดับตอนที่ #1 : อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ [1]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 24.46K
      79
      28 ก.พ. 54


        อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการตัดเย็บ

     

    อุปกรณ์และเครื่องมือการตัดเย็บ  เป็นสิ่งที่ช่วยให้งานตัดเย็บมีความละเอียด  เรียบร้อย  รวดเร็วและได้ผลดี  อุปกรณ์และเครื่องมือที่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ต้องมีการทำความสะอาด  และควรเก็บรักษาให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อยู่เสมอ  เพราะงานตัดเย็บต้องใช้ฝีมือ  มีความละเอียดเรียบร้อย  มีความประณีตและมีความเที่ยงตรงเป็นหลักสำคัญ  ซึ่งการใช้และการถนอมเครื่องมือเป็นการฝึกนิสัยของคนเป็นช่างที่ดี  ดังนั้นจึงควรรู้จักอุปกรณ์ทุกชนิด  เพื่อการเลือกใช้ให้เหมาะสมตามชนิดของผลงานและดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพดีที่สุด  เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน  ดังนี้

    1.  อุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดตัวและการสร้างแบบ

    การสร้างแบบตัดต้องใช้อุปกรณ์ที่ถูกต้อง  อุปกรณ์ที่ใช้วัด  มีหลายชนิดที่มีลักษณะแตกต่างกัน  ซึ่งออกแบบให้เหมาะกับงานเฉพาะอย่าง  ได้แก่

    1.1  สายวัด  สายวัดที่มีขายในท้องตลาดมีอยู่หลายชนิด  เช่น  ผ้าเทป  ไฟเบอร์กราส พลาสติก  เป็นต้น  สายวัดที่ดีควรทำด้วยวัสดุไม่ยืด  ไม่หด  สามารถใช้ได้ทั้งหลักนิ้วและหลักเซนติเมตร  สายวัดจะมีความยาว  60  นิ้ว  หรือ  150  เซนติเมตร  มีการแบ่งช่องอย่างชัดเจน  ในการวัดตัวหลักเซนติเมตรจะมีความละเอียดกว่าหลักนิ้ว  ซึ่งการเย็บผ้าสตรีส่วนใหญ่นิยมใช้  หลักเซนติเมตร

     

    วิธีการใช้  ใช้วัดตัวเพื่อทราบขนาดสัดส่วนของบุคคลและสร้างแบบเสื้อผ้า  การอ่านสายวัดหลักนิ้ว  แบ่งเป็น  8  ช่อง  นิยมอ่านเป็นเศษส่วน  ดังนั้น  1  ช่อง  อ่านว่า เศษ  1  ส่วน  8,  2  ช่อง  อ่านว่าเศษ  1  ส่วน  4,  3  ช่องอ่านว่า  เศษ  3  ส่วน  8  เป็นต้น  การอ่าน    สายวัดหลักเซนติเมตร  แบ่งเป็น  10  ช่อง  นิยมอ่านเป็นทศนิยม  ดังนี้  1  ช่อง  อ่านว่า  .1, 2  ช่อง  อ่านว่า  .2,  3  ช่อง  อ่านว่า  .3,  4  ช่อง  อ่านว่า  .4,  5  ช่อง  อ่านว่า  .5  เป็นต้น

    การเก็บดูแลรักษา  ห้ามใช้สายวัดแทนเชือกผูกเอว  เพราะจะทำให้สายวัดบิดเบี้ยว  เสียรูปและควรเก็บรักษาสายวัดโดยวิธีการแขวน  เพราะจะทำให้สายวัดอยู่ในสภาพเดิมไม่เสียรูป สะดวกต่อการใช้งาน

    1.2  ไม้บรรทัด  ที่ใช้งานตัดเย็บมี  3  ขนาด  คือ  ขนาดยาว  12  นิ้ว  ขนาดยาว  18  นิ้ว   และขนาดยาว  24  นิ้ว  สำหรับไม้บรรทัดยาว  12  นิ้ว  ใช้สำหรับขีดเส้นระยะสั้น  เช่น  เส้นไหล่ เส้นบ่า  เป็นต้น  ไม้บรรทัดยาว  18  นิ้ว  และ  24  นิ้ว  ใช้สำหรับ ขีดเส้นที่เป็นเส้นยาวในการสร้างแบบตัดเพื่อความสะดวก  ควรมีไม้บรรทัดอย่างน้อย  2 อัน  คือ  ขนาดยาว  12  นิ้ว  และขนาดยาว   18  นิ้ว  หรือ  24  นิ้ว  ไม้บรรทัดที่เป็นพลาสติกใสจะสะดวกต่อการใช้เพราะเห็นรอยเส้นด้านล่างชัดเจน  

     

    วิธีการใช้  ใช้สำหรับขีดเส้นในการสร้างแบบ

    การเก็บดูแลรักษา  ควรเก็บโดยวิธีแขวน  ถ้าเป็นไม้บรรทัดพลาสติกควรระวังไม่ให้เกิดรอยขูดขีด  เพราะจะทำให้ตัวเลขระยะวัดเลือนหายไม่สามารถอ่านระยะวัดได้

    1.3  ไม้ฉาก  มีทั้งชนิดที่ทำด้วยไม้และพลาสติกใส  มีความยาวตั้งแต่  6  เซนติเมตรขึ้นไป  มีหน่วยวัดข้างหนึ่งเป็นนิ้ว  ข้างหนึ่งเป็นเซนติเมตรเช่นเดียวกับไม้บรรทัด

     

    วิธีการใช้  ใช้สำหรับทำมุมที่ต้องการให้เป็นมุมฉาก  หรือขีดเกรนผ้าบนแบบตัด

    การเก็บดูแลรักษา  ควรจัดเก็บในกล่องอุปกรณ์การตัดเย็บให้เรียบร้อย  ถ้าเป็นไม้ฉากที่ทำด้วยพลาสติก  ควรระวังรอยขูดขีดและการหัก

    1.4   ไม้โค้งสะโพก  ใช้ขีดเส้นสร้างแบบที่ต้องการส่วนโค้ง  เช่น  โค้งสะโพก  ตะเข็บข้างของเสื้อและตะเข็บใต้ขากางเกง  ควรเรียนรู้วิธีใช้ให้ถูกต้องจะช่วยให้การทำงานสะดวกและ รวดเร็วขึ้น  ไม้โค้งสะโพกมีชนิดที่ทำด้วยไม้และพลาสติก  ตรงปลายมีรูสำหรับแขวน

     

    วิธีการใช้  ใช้ขีดเส้นสร้างแบบที่ต้องการส่วนโค้ง

    การเก็บดูแลรักษา  ควรเก็บโดยวิธีร้อยเชือกแขวนไว้ข้างผนัง

    1.5  ยางลบ  ยางลบที่ใช้ควรมีคุณภาพดี  สามารถลบรอยดินสอได้สะอาด  ไม่ควรใช้ยางลบที่หัวดินสอเพราะลบไม่สะอาด

     

    วิธีการใช้  ใช้ลบเส้นที่ต้องการแก้ไขขณะสร้างแบบตัด

    การเก็บดูแลรักษา  ควรเก็บไว้ด้วยกันกับดินสอใส่ไว้ในกล่องอุปกรณ์การตัดเย็บ

    1.6  ดินสอ  ใช้สำหรับทำเครื่องหมายและขีดเส้นต่าง ๆ ที่ใช้ในการสร้างแบบควรเหลาดินสอให้แหลมเพื่อความคมชัดของเส้น  ไม่ควรใช้ดินสอที่ไส้อ่อนจนเกินไป  จะทำให้ทู่เร็ว  ดินสอที่ไส้แข็งเกินไปทำให้กระดาษสร้างแบบขาดได้ง่ายและมองไม่ชัดเจน       

     

    วิธีการใช้  ใช้ขีดเส้นหรือทำเครื่องหมายในการสร้างแบบตัด

    การเก็บดูแลรักษา  ควรจัดเก็บไว้กับยางลบใส่ไว้ในกล่องอุปกรณ์การตัดเย็บ

    1.7  กระดาษสร้างแบบ  ควรใช้กระดาษสีขาวหรือสีน้ำตาล  มีทั้งชนิดเนื้อบางและ

    ชนิดเนื้อหนา  ซึ่งมีขายตามร้านขายเครื่องเขียนและร้านขายอุปกรณ์การตัดเย็บ  ราคาแผ่นละ  2-3  บาท  มีขนาดกว้าง  79  เซนติเมตร  ยาว  190  เซนติเมตร

     

    วิธีการใช้  ใช้สำหรับสร้างแบบตัด

    การเก็บดูแลรักษา  ในกรณีที่ซื้อกระดาษจำนวนมาก  ควรเก็บดูแลรักษาโดยการเก็บในที่อากาศถ่ายเทได้ดี  ไม่เปียกชื้น  วางกระดาษตามแนวนอนโดยทับซ้อนกัน  และอย่าให้กระดาษถูกแสง  เพราะจะทำให้กระดาษเหลืองกรอบ

     

    Qreaz. 10




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×