ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สถานีต่อไป...คณะแพทยศาสตร์ (บทความแนะน้องสอบกสพท.จ้า)

    ลำดับตอนที่ #12 : กำหนดปลายทางสถานี :: มาตามหาค.ฝัน และสร้างแรงบันดาลใจกัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.74K
      2
      17 ก.พ. 54

    เริ่มด้วยบทความสัพเพเหระอันแรก : D

    แม้จุดประสงค์เดิมที่พี่สร้างบทความนี้ขึ้นมาคือเพื่อแนะแนวน้องและเป็นวิทยาทานสำหรับการสอบกสพท.
    แต่ก็อดใจช่วยน้อง ๆ ที่มีค.ฝันแตกต่างด้วยไม่ได้แหละนะ 55

    อ้าวว อ่านถึงบรรทัดนี้ พี่ขอถามตรง ๆ เลยว่ามีน้องคนไหนยังตัดสินใจไม่ได้มั้งว่าจะเรียนอะไร
    (โดยเฉพาะน้อง ๆ ม.6 ทั้งหลาย)

    ถ้าน้องตอบได้แล้ว... พี่ขอให้น้องถามใจตัวเองว่า "อยากเรียน" มั้ย ?

    เพราะการสอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยนี่..สำคัญมากเชียวนะ

    ..มันคืออนาคตเราทั้งชีวิตเลยนะ !!..

    (สำหรับน้อง ๆ ที่ไม่ใช่ม.6 และยังตามหาตัวเองไม่เจอ.. ลองศึกษารายละเอียดวิชาการเรียนของคณะนั้น ๆ อาชีพที่สามารถทำได้ในอนาคต รวมถึงลองสมัครค่ายต่าง ๆ ที่แนะนำคณะนั้น ๆ ที่มีเปิดรับสมัครค่ะ ช่วยได้เยอะเหมือนกันนะ ^^ นอกจากนี้ การพูดคุยกะผู้ใหญ่ที่ประกอบอาชีพนั้น ๆ และรุ่นพี่ที่กำลังศึกษาก็เป็นการช่วยตัดสินใจได้มากเช่นกันค่ะ)


    เช่น.. น้องเกลียดวิชาสายวิทย์เข้าไส้ อยากเบนเบียงไปสายศิลป์ อยากทำงานแปลบทความ ด้านภาษา
    แต่น้องดันฉลาดเกินไปหน่อย =w= ทางบ้านเลยยัดเยียดให้สอบหมอ และน้องก็ติด และน้องก็ต้องเรียน

    พี่ถามว่า..น้องจะทนได้หรอ.. มันไม่ใช่แค่การเรียน 6 ปี แต่มันคือทั้งชีวิตที่เหลือของน้อง

    แน่นอนว่า..มันสามารถเดินย้อนกลับมาได้ แต่ก็เสียเวลาไม่ใช่น้อยเหมือนกัน
    (1 ปีเชียวนะ !! หรืออาจจะมากกว่านั้นถ้าน้องกลับลำไม่ทัน !!)
    ...แถมตอนนี้อะไร ๆ มันก็ไม่แน่นอน โดยเฉพาะระบบสอบคัดเลือก =w=...

    หรือในกรณีว่า พ่อแม่อยากให้น้องเรียนใจจะขาด น้องก็เลยเรียนตามใจพ่อแม่..
    แต่นั้น..ก็ใจพ่อแม่ พ่อแม่เค้าไม่ได้มาเรียนกับเรา เค้าจะรู้ได้ไงว่าน้องชอบไม่ชอบ

    ฉะนั้นพี่ก็ยังขอยืนยันว่า.. ให้น้องเลือกเรียนตามที่น้อง "อยากเรียน" จริง ๆ นะคะ !!


    สำหรับเรื่องเงิน การงานที่จะตามมาหลังการเรียนนั้น..
    ตัวพี่เองเชื่อว่า หากใจเรารักในวิชาชีพนั้นจริง ๆ เราย่อมพัฒนาตัวเราเองจนเชี่ยวชาญ
    และนั่นแหละ จะทำให้เราได้ตำแหน่งการงานที่ดี เหมาะสม ที่สำคัญคือ..ใจเรารัก
    เท่านั้น..เงินดี ๆ ก็จะลอยเข้ามาหาน้องเองแหละ $_$ !!
    (แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับค.เพียรพยายามของเราด้วย.. เพราะไม่มีอะไรได้มาถ้าไม่ได้พยายามจริงมะ)

    แต่ที่สำคัญกว่านั้น เรื่องพวกนี้เป็นอนาคต.. ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดดีกว่าค่ะ : )


    ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าเราตามหาค.ฝันของเราเจอแล้ว เราก็จะมีจุดมุ่งหมายในการทำสิ่งต่าง ๆ (อ่านหนังสือสอบไง !) เพื่อให้เราเดินทางไปยังถึงฝันนั้น ๆ ได้ : ))

     

    นอกจากนี้แรงบันดาลใจก็เป็นเชื้อเพลิงสำคัญด้วยเช่นกัน !!

    แรงบันดาลใจ จะทำให้เราฮึดสู้ขึ้นมากกก โดยเฉพาะเวลาอ่านหนังสือ
    น้องอาจจะเขียนตัวโต ๆ ไว้บนกระดาษ แปะที่โต๊ะหนังสือ เวลาท้อมองอ่านปุ๊ป จะได้มีสปิริตอ่านหนังสือต่อ!

    ซึ่งเป็นได้ทั้งกดดันตัวเอง และกำลังใจ เช่น
    "อดทนอีก 6 เดือน หรือจะรอซิ่วอีก 1 ปี"

    "มัวแต่นั่งชิวลั้ลลา.. คนอื่นเค้าอ่านจบไปถึงไหนแล้วว"

    "สอบติดแล้วจะได้ไปเที่ยวยุโรป"

    ฯลฯ แล้วแต่น้อง ๆ เลยค่ะ =w=b

    ..
    แต่มีอันนึงพี่ชอบมากก และได้ตกทอดมาจากรุ่นพี่ค่ะ กดดันดี 555

    "เมื่อคุณหลับ คนอื่นกำลังตื่น
    เมื่อคุณตื่น คนอื่นกำลังอ่านหนังสือ
    เมื่อคุณกำลังอ่านหนังสือ คนอื่นกำลังอ่านมากกว่า
    การผัดวันประกันพรุ่ง เปรียบเสมือนโจรขโมยเวลา
    สิ่งที่ได้มาด้วยความยากเย็น เป็นรางวัลแห่งค.สำเร็จ"

    และอันที่พี่ยังใช้เหมือนเดิม ตั้งแต่จะสอบเข้าเตรียมฯ

    " 'ฝัน' และหาทางไปให้ถึงสิ่งที่ฝัน
    'อย่ากลัว' ค.กลัวนั้นไม่มีตัวตน เราแค่จินตนาการมันขึ้นมาเอง
    ทุกคนต้องเคยล้ม ต้องเคยพลาด
    แต่เราต้อง 'กล้า' ที่จะลุกขึ้น และก้าวเดินต่อไป
    'มุ่งมั่นตั้งใจ' ทำวันนี้ให้ดีที่สุด
    'ค.สำเร็จ' ไม่หนีเราไปไหนแน่นอน"
    credit : anonymous
    (พี่แอบเปลี่ยนค.สำเร็จเป็นแพทย์ศิริราชด้วยแหละ ฮ่า ๆ)


    สำคัญที่สุดอีกอย่างคือ.. ท้อได้แต่อย่าถอย

    การสอบครั้งนี้ พี่ขอเปรียบเทียบเหมือนลู่วิ่ง
    หากเราหยุดสักครู่นึง.. อาจมีอีกหลายคนที่เขาก้าวนำเราต่อไปด้านหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
    พี่อนุญาตให้หยุดอยู่สักครู่เพื่อพัก.. แต่ห้ามถอยเด็ดขาด

    กำลังใจไหน ๆ ก็ไม่มีค่าเท่ากับการที่เรารัก และให้กำลังใจตัวเองอย่างสม่ำเสมอ


    สู้ ๆ นะคะ : )) ไม่มีอะไรที่ได้มาโดยไร้ความพยายาม

    และทุกอย่างย่อมได้มาด้วยความเพียรพยายามค่ะ ^^



    "เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย

    เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส

    เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย

    ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะ ตน"

    - ขงเบ้ง

     

    ป.ล. เมื่อไหร่จะประกาศผลแพทย์ TTOTT"

    ป.ล.ล. สอบ o-net เสาร์อาทิตย์นี้ โชคดีนะเพื่อน ๆ ทุกคน : ))
    (ยังไม่ได้อ่านอะไรเป็นจริงเป็นจังเล้ยย T_T)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×