ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    SM Sweet Review รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #75 : Send: F. A.เฟเนริอัส โรงเรียนหลากพันธุ์ (ฺB)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 64
      0
      7 ม.ค. 60

    F. A.เฟเนริอัส  โรงเรียนหลากพันธุ์

    นักวิจารณ์ 

    ห่างหายจากงานวิจารณ์ไปนานเลยค่ะ ต้องขอโทษที่ดองนานขนาดนี้นะคะ เพราะมีหลายอย่างวุ่นๆ ด้วยเลยทำให้ไม่มีเวลาว่างเลยจริงๆ ค่ะ จะวิจารณ์อย่างเต็มที่ให้สมกับที่เสียเวลาไปนะคะ
     

    ชื่อเรื่อง (6.5/10) 

    ชื่อเรื่องธรมดาค่ะ แบบที่อ่านก็รู้เลยว่าแนวแฟนตาซีโรงเรียนเวทย์มนตร์ เป็นชื่อที่เห็นได้ทั่วไปในนิยายแนวนี้เนอะ ไม่โดดเด่นอะไร F. A.ก็คงเป็นชื่อโรงเรียนเนอะ ให้คะแนนกลางๆ แล้วกันค่ะ ถือว่ายังสื่อแนวของเรื่องได้แต่ไม่ดึงดูดเท่าที่ควรนะคะ
     

    การตกแต่งบทความ(2/5) 

    สีมืดไปหน่อยค่ะ มองตัวอักษรตรงแต่ละบทไม่ชัดเลยในหน้าหลักของนิยายนะคะ และการตกแต่งก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวนิยาย แต่ก็โอเคอยู่ค่ะ ในส่วนของบทนำที่อยู่ในหน้าหลัก รึ้กว่ามันออกจะลอยๆไปซักหน่อย โผล่มาแบบถ้าอ่านตอนแรกก็ไม่รู้ว่านี่คือผอ.โรงเรียนมาพูดนะ แล้วก็การจัดหน้ากระดาษยังแปลกๆนะคะ คิดว่าการวางจุด (.) ที่เรียงต่อกันลงมายาวๆตรงนั้นยังแปลกๆ เหมือนวางผิดตำแหน่งไปหน่อย อ่านแล้วไม่ค่อยลื่นค่ะ ถือว่ายังไม่ค่อยดีนะคะในส่วนของการตกแต่ง ยังไม่ดึงดูดนักอ่านค่ะ
     

    บทบรรยาย (11/20) 

    เปิดมาตอนแรกเป็นบทนำนะคะ ตัวอักษรเล็กมากค่ะ ถึงกับขมวดคิ้วตอนเปิดขึ้นมาเจอ การจัดย่อหน้าก็ติดกันเกินไปนะคะ เว้นบรรทัดถี่เกินไปด้วยค่ะ เท่าที่อ่านดูเข้าใจว่าต้องการให้เป็นบทนำที่ดูขลังๆ พอนึกออกอยู่ค่ะ พูดถึงตัวละครหลักและเนื้อหาที่จะน่าติดตามของเรื่อง การจะทำให้เป็นแบบนั้น การจัดหน้ากระดาษและการเว้นจังหวะคำให้สวยงามค่อนข้างสำคัญมากเลยนะคะซึ่งก็ยังทำพลาดในจุดนี้เนอะ ภาษาที่ใช้ยังแปลกอยู่มากค่ะ เหมือนจะยังเลือกคำไม่เหมาะสมทำให้อ่านแล้วงงๆ นะคะ จะยกตัวอย่างจากบทนำเนอะ
                ดวงตาสีโลหิตมนุษย์ได้สงบนิ่งอย่างหินผา //งงเลยค่ะ ไม่รู้จะอ่านแล้วแปลว่าอะไรกับคำว่าดวงตาโลหิตมนุษย์(ฮา) อาจจะหมายถึงเป็นดวงตาของมนุษย์เพราะเรื่องนี้มีหลายเผ่าพันธุ์รึเปล่าเอ่ย แต่รวมๆก็ยังพอเข้าใจได้นะว่าดวงตานิ่งสงบ เราว่าควรใช้คำว่า ดั่งหินผา มากกว่า อย่างหินผา นะคะ แล้วเราก็คิดว่าการอธิบายดวงตานิ่งสงบไม่น่าใช้คำว่าหินผามาเปรียบได้นะ หินผามันควรจะเป็นแข็งแกร่งดั่งหินผามากกว่านะคะมากกว่านะคะ
    ตัวอย่างประมาณนี้นะคะสำหรับหน้าบทนำ ลองไปไล่อ่านแล้วเช็คความเรียบร้อยอีกทีเนอะ ในส่วนของการเว้นย่อหน้า เราว่าเคาะบรรทัดเพิ่มอีกซักหน่อย เว้นแยกเป็นคนๆ ไปเลยแล้วจัดให้ทั้งหมดอยู่ตรงกลางน่าจะดูสวยกว่านะคะ ผู้อ่านจะได้อ่านอย่างเป็นวรรคตอนสวยๆ เนอะ
                เราอ่านไปแล้วทั้งหมด 10 บทตามกฎของทางร้านสำหรับการวิจารณ์นิยายเรื่องยาวนะคะ เห็นเขียนไว้ตรงหน้าหลักนิยายว่าในส่วนของบทแรกๆ ยังมีความผิดพลาดอยู่บ้าง ถือซะว่าได้หาจุดผิดพลาดไปพร้อมๆ กันเลยเนอะ เราอาจจะเปิดอ่านมากกว่า10ตอนไปด้วยเพื่อดูพัฒนาการปัจจุบันของนักเขียนนะคะ 
                จาก10 ตอนที่ได้อ่านไปไม่รวมบทนำ นักเขียนมีปัญหาอยู่หลายจุดนะคะ หลักๆ ก็เรื่องการจัดย่อหน้า ขนาดตัวอักษร ที่ทำให้แต่ละตอนคนอ่านมาเห็นแล้วต้องเพ่งกันหนักหน่วงมากเลยแต่นี่ก็เปิดไปดูตอนสุดท้ายแล้ว ตัวอักษรใหญ่ขึ้นซัก 4 เท่าได้(ฮา) ก็ถือว่าปรับปรุงแล้วเนอะ แค่ยังไม่ได้รีไรท์ตอนแรกๆสินะคะ แต่ว่าตัวอักษรควรจะเป็นสีเข้มนะคะเพื่อความสบายตาและทำให้อ่านง่าย เห็นตอนล่าสุด (81) เอาซะสีฟ้านีออน อ่านนานๆ มันจะปวดตาเอานะคะ แล้วก็สำนวนยังแปลกๆ คือ เรื่องการใช้คำเชื่อมต่างๆ ที่ทำให้อ่านแล้วติดขัดเยอะมาก และบางคำที่อ่านแล้วแปลก การเว้นวรรคตอนคำที่ผิดทำให้อ่านผิดความหมายไป

    เช่นบท1 ตรงบรรทัดที่4 แต่แสงทิวาทำให้... มันไม่ควรใช้คำว่าแต่อะค่ะ แต่มันคือการขัดแย้งกับส่วนก่อนหน้า แต่นี่มันดูเป็นบทบรรยายลักษณะธรรมดานะคะ ตัดออกไปเลยก็ดีค่ะ
    บท2 ครูขออนุญาตซักครู่ อ่านตอนแรกเรานึกว่าครูเป็นคนขออนุญาตแต่จริงๆ แล้วเดลเป็นคนขออนุญาตครู น่าจะแก้เป็น ครูคะ ขออนุญาตสักครู่ หรืออื่นๆ เนอะ แล้วก็ซัคคิวบัสโผล่มาเฉยๆ ทำไมอะค่ะ แบบ มีจุดประสงค์มั้ย โผล่มาให้จับได้แล้วหายไปเฉยเลย หรือมาเพื่อให้ตัวเอกแสดงความเก่ง
    บท3 ตรงที่เดลต้องสู้กับวิญญาณร้าย แล้วอยู่ๆเด็กก็โผล่เข้ามา โผล่มาจากไหนคะนั่น แล้วการสู้กับผีม.ปลายมันช่วยน้องยังไงกันในเมื่อน้องมันโดนดุเพราะออกมาจากกลุ่มโดยไม่บอกใครไม่ใช่เหรอ งงค่ะ

    แล้วก็ใช้คำว่าได้เยอะมาก เยอะไปนะคะ อ่านแล้วแปลกๆ ค่ะ มีปัญหาของเรื่องการใช้คำแทนตัวละคร บางทีมันทำให้คนอ่านงงนะคะ สารภาพเลยว่าตอนอ่านบทที่1นี่งงว่าตกลงใครคือตัวไหนกันแน่(ฮา) ตนผมเงินตนผมดำ แล้วก็อื่นๆ ที่ใช้ซ้ำไปซ้ำมาจนอ่านแล้วประหลาดค่ะพอเริ่มใช้ชื่อแทนได้เพราะตัวละครเริ่มมีบทก็ใช้แต่ชื่ออย่างเดียวซะงั้น สรรพนามอย่างอื่นเช้น หญิงสาว เด็กสาว ก็นำมาใช้ร่วมด้วยจะดีนะคะ

    บทพูดเยอะกว่าบทบรรยายเกินไปหน่อยนะคะ ปัญหาของบทพูดที่เยอะกว่าบทบรรยายจะเกิดขึ้นมากตอนที่ในบทนั้นๆ มีตัวละครมากกว่า 2 คนค่ะ คือมันจะทำให้แยกยากว่าใครพูดอะไรเพราะไม่รู้ว่าคนไหนพูดกันแน่ ถ้ามีบทบรรยายเราก็จะทราบได้ว่า คนที่นั่งพูดนะ คนที่กินข้าวอยู่พูดนะ อย่างนี้เป็นต้น เท่าที่เราเห็นนักเขียนใช้วิธีแสดงตัวคนพูดด้วยการใส่ชื่อลงไปในบทพูดว่ากำลังพูดกับคนนี้ มันก็ใช้ได้ค่ะ แต่ถ้าใช้ไปเยอะๆ มันจะทำให้อ่านไม่ลื่นนะคะ จะมีบางบทพูดที่มีบรรยายสั้นๆ ไว้ว่าใครพูดอยู่แต่ว่ามันสั้นไปค่ะ ทำให้อ่านแล้วไม่สมูท ต้องปรับแก้นะคะ ปัญหาใหญ่เลยค่ะ อ้อ มีอีกปัญหานึง เหมือนนักเขียนจะติดใช้คำเล่นใหญ่นะคะ(ฮา) คือใช้คำที่ดูแฟนตาซีตลอดมันทำให้อ่านยากค่ะ เข้าใจน่ะเข้าใจนะคะ แต่ไม่ต้องใช้ตลอดก็ได้ค่ะจะอ่านแล้วลื่นกว่านะคะ
    คำว่าเตะผิดหลายรอบนะคะ เขียนเป็นเตาะตลอดเลย อาวุธเป็นอาวุธค่ะ

                นี่คือพูดรวมๆ ใน 10 บทที่อ่านไป ปกติแล้วเราจะแก้อย่างละเอียดให้ในบางบทแต่คิดว่าอาจจะเข้าใจเนื้อหาไม่เคลียเท่าไหร่เพราะอ่านแล้วงงๆ เลยขอผ่านในส่วนนี้นะคะ เห็นว่ายังไม่ได้รีไรท์ ก็ถ้าได้กลับมารีไรท์แล้วก็ลองเอาคำวิจารณ์ของเราไปปรับใช้นะคะ ในส่วนที่บอกว่าเปิดไปดูตอนล่าสุดคือ อ่านไปนิดนึงค่ะ รู้สึกว่ามีพัฒนาการที่ดีนะคะ ติดใช้(?)เยอะไปหน่อยนึงเนอะ การบรรยายดีขึ้น จัดหน้าดีขึ้น เรื่องสีตัวอักษรพูดไปแล้วนะคะในตอนต้น แต่ก็ยังมีส่วนที่บรรยายแปลกๆ อย่าง ที่ยังคงเป็นลมจนหลับไม่ตื่น คือเป็นลมก็เป็นลม ฟื้นไม่ฟื้นก็ว่าไป เป็นลมจนหลับไม่ตื่นนี่เหมือนไม่สบายแล้วนอนเป็นผักมากกว่าค่ะ(ฮา) ปรับแก้กันต่อไปเนอะ ในส่วนของคะแนนจะให้ตาม 10 บทแรกตามกฎของร้านนะคะ
     

    โครงเรื่อง/ความน่าสนใจ (11/20)

    เอาจริงๆ เราเป็นคนที่ชอบอ่านนิยายแนวแฟนตาซีโรงเรียนนะคะ ซึ่งเท่าที่เคยอ่านมาเรื่อยๆ จุดเด่นของแนวนี้คือ การดูพัฒนาการของตัวละครไปเรื่อยๆ เหมือนนั่งดูลูกโตอะไรแบบนั้น(ฮา) เพราะงั้นเรื่องมันจะน่าติดตามเมื่อเราได้รู้ความเป็นมาเป็นไปของตัวเอก หรือปมที่เกี่ยวกับตัวเอก จะอดีต อนาคต หรืออื่นๆ หรือไม่งั้นก็ต้องมาแนวผจญภัยไปเลยแล้วไปเจอปมกันข้างหน้า แต่นี่เท่าที่อ่านมา สำหรับเราโครงเรื่องยังไม่ดึงดูดนะคะ ปกติแล้วโครงเรื่องควรจะเริ่มโผล่มาบ้าง ทั้งปมและอื่นๆ นี่ก็อ่านมา 10 ตอนแล้ว ปมที่โผล่มีแค่เดลเป็นลูกเต้าเหล่าใครทำไมไม่มีประวัติ เปิดเรื่องมาไม่น่าสนใจด้วยค่ะ คือถ้าโครงเรื่องจะโผล่ช้ามันก็ไม่เป็นไรมากหรอกค่ะถ้าตอนก่อนหน้าสามารถดึงดูดให้อ่านต่อไปจนกว่าจะถึงจดที่ปมจะโผล่ แล้วปมก็จะมีหน้าที่ทำให้นิยายเรื่องนั้นๆน่าติดตามต่อไปเอง แนะนำให้รีบรีไรทตอนแรกๆ ให้ดีนะคะ เพื่อดึงดูนักอ่านเนอะ สำหรับ 10 ตอนแรกที่โครงเรื่องไม่โผล่ออะไรออกมานอกจากตัวเอกเก่ง เทพ ทุกอย่างเทพ แล้วก็ออกไปทำงานช่วยคน สู้เบาๆ ให้รู้สึกว่าตัวเองแม่งเก๊งเก่ง แค่นั้นเลย สำหรับเรามันยังไม่ค่อยโอนะคะ
     

    ตัวละคร(11/20)

    ตัวละครมีมิติเดียวเกินไปค่ะ เหมือนชี้ออกมาอยางเดียว นิสัยละคน เดลแข็งๆ โหดๆ เซเรน่าเรียบร้อย เกรยเป็นตัวละครแนวร่าเริงสดใส แค่นั้น และทั้งหมดเก่ง แต่ก็รู้แค่นั้น ไม่มีอย่างอื่น ตัวละครอื่นก็เหมือนแค่ตัวประกอบ ตัวอิจฉางี้ อาจารย์งี้ มีสัตว์วิเศษมาอีกคนละตัว ยังไม่เห็นด้านอื่นของตัวละครเลยค่ะ เหมือนยังไม่เห็นความคิดของตัวละครเท่าที่ควร อาจจะแก้ด้วยการเขียนให้แต่ละสถานการณ์ละเอียดขึ้นนะคะ หรือไม่ก็เพิ่มบทบรรยาย ลองดูนะคะ
     

    การดำเนินเรื่อง(10/20)

    ปัญหาที่เจอสำหรับการดำเนินเรื่องมีเรื่องฉากข้ามไปข้ามมาเร็วไปนะคะ การเปลี่ยนฉากไม่สมูท แล้วก็ปกติการดำเนินเรื่องจะมีหลายรูปแบบแต่ที่ใช้กันบ่อยๆ คือ ดำเนินเรื่อแบบใช้สรรพนามบุรุษที่1 หรือการใช้ตัวเอกดำเนินเรื่อง การบรรยายจะเน้นสิ่งที่เกิดกับตัวเอก สิ่งที่ตัวเอกเห็น จะเห็นความคิดของตัวละครมากกว่าแบบใช้สรรนามบุรุษที่3 ดำเนินเรื่อง ส่วนการใช้สรรพนามบุรุษที่3 ดำเนินเรื่องคือ การที่เรามองภาพจากมุมกว้าง เหมือนให้ผู้อ่านเห็นภาพโดยรวม ไม่เห็นความคิดใครแบบเจาะจงมากเกินไป เหมือนกำลังมองโลกของตัวละครอยู่ซึ่งแบนี้เป็นที่นิยมในการเขียนนิยายแบบแฟนตาซ๊ เพราะโลกแฟนตาซีมันไม่เหมือนโลกปกติ การเห็นภาพมุมกว้างทำให้คนอ่านเข้าใจได้ง่ายกว่าค่ะ แต่นักเขียนใช้สลับๆปสลับมาบอกระหว่างสรรพนามบุรุษที่1กับ3 คือมันก็ใช้ได้ค่ะ แต่ก็ไม่ควรเท่าไหร่ อย่างน้อยถ้าจะใช้ควรชี้ให้ชัดว่าใครเป็นคนคิด สรรพนามบุรุษที่1ที่กำลังดำเนินเรื่องตอนนี้เป็นใคร ไม่ถึงกับต้องเขียนกำกับก่อนก็ได้ว่านี่ใครเป็นคนคิดแต่ต้องบรรยายให้ละเอียดขึ้นเพื่อส่งบทไปยังคนที่เราต้องการให้มีบท จะช่วยได้ค่ะ
     

    ความประทับใจจากนักวิจารณ์ (1.5/5)

    ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ค่อนข้างไม่ถูกใจเท่าไหร่ค่ะเพราะเรื่องไม่ค่อยน่าสนใจ โครงเรื่องยังไม่ชัด ทำให้จะวิจารณือะไรในส่วนของโครงเรื่องว่าแปลกไหม ดึงดูดไหมก็ไม่ได้มากเพราะมันยังไม่ค่อยเห็นโครเงรื่อง ลำบากพอตัวเลยค่ะ แล้วก็แนะนำให้รีบรีไรท์ตอนแรกๆ นะคะเพราะถึงจะบอกว่าตอนหลังพัฒนาฝีมือแล้ว แต่นักอ่านทั่วไปก็ต้องเริ่มอ่านจากตอนแรกกันทั้งนั้นแหละค่ะ ถ้าตอนแรกเขาไม่โอเคก็คงไม่มีใครกดอ่านต่อจริงไหมคะ รีบแก้ก็ดีเนอะ ขอคำแนะนำของเราเป็นประโยชน์กับนักเขียนนะคะ สู้ๆค่ะ อ้อ บทวิจารณืและคะแนนที่ให้ไปเป็นในส่วนของ 10ตอนแรกนะคะ ถ้าในตอนปัจจุบันได้แก้ไขหรือพัฒนาตรงไหนเพิ่มแล้วก็ชี้แจงได้เน้อ ขอโทษอีกครั้งที่ดองงานค่ะ ขอบคุณที่เลือกเราให้เป็นนักวิจารณ์นะคะ

    คะแนนรวม 53/100 



    ชื่อ :
    ชื่อเรื่องพร้อมลิ้งค์ :
    รู้สึกยังไงเมื่อเห็นผลการวิจารณ์ :
    ให้เครดิตและกดโหวตให้หน่อยน้า :
    มีไรอยากพูดเพิ่มเติมไหมเอ่ย :
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×