ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    •OK!,,'รับวิจารณ์นิยาย,,สไตล์ป้าปัง• [ปิด]

    ลำดับตอนที่ #54 : ((____[ Send ] : ::FiC ReborN &BlacH:: ยมฑูตVSมาเฟีย [ โดย : น้องอมยิ้ม ]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 130
      0
      28 ส.ค. 52




     
    To comment on …

    [ ::FiC ReborN &BlacH:: ยมฑูตVSมาเฟีย ] 

    วิจารณ์โดย น้องอมยิ้ม

    ดีจ้า! ^____^
    อมยิ้มมาวิจารณ์ให้ตามที่สั่งแล้วนะ มาเริ่มกันเลย!!


    ชื่อเรื่อง :
    ไม่มีอะไรเลย นอกจากชี้ให้เห็นว่าเป็น Fic ของ 2 เรื่องนี้ ควรจะมีการตั้งชื่อแบบให้เข้ากับเนื้อเรื่องด้วยจะดี


    พล็อตเรื่อง : มาแนวค่อนข้างจำเจ แบบว่าเคยเห็นมาเยอะแล้ว พวกที่หลุดไปโลกหรือสมัยอื่นอย่างเงี้ย แล้วเรื่องก็ยังไม่มีแก่นซักเท่าไหร่ ไม่ค่อยเข้าใจเจตนาของไรเตอร์ว่าจะให้พวกสึนะไปที่โลกที่มียมทูตเพื่ออะไร?  

     

    การดำเนินเรื่อง : เร็วมากๆๆๆ อันนี้ต้องบอกตามตรงว่าไม่ดีเลยค่ะ ตัดเรื่องตัดฉากอย่างเร็ว ไม่มีมูลอะไรเลย


    การบรรยาย : บรรยายแค่ว่าใครพูด แต่ไม่มีการบรรยายน้ำเสียงและท่าทางที่แสดงออกของคนพูด แถมยังไม่มีการบรรยายสภาพแวดล้อมเลยอีกด้วย ควรจะบรรยายให้ผู้อ่านได้เห็นมุมมองที่กว้างขึ้น และควรบรรยายให้สวย ใช้คำที่เข้าใจง่าย ยกตัวอย่างเช่น...

     

                เด็กหนุ่มนามว่าสึนะโยชิกำลังวิ่งหน้าตั้งปะทะสายลมเย็นๆตรงไปยังโรงเรียนนามิโมริอย่างรวดเร็ว สายตาของคนหลายคนที่เดินอยู่ข้างทางจับจ้องมาที่เขาด้วยความประหลาดใจ แต่สึนะก็ไม่คิดหันไปสนใจ เพราะถ้าเขาสายกว่านี้ เขาต้องโดนหัวหน้ากรรมการคุมกฎนามิโมริสุดโหดฆ่าตายแน่ๆ 

     

    แล้วตอนที่หลุดเข้าไปอีกที่หนึ่งก็ควรบรรยายด้วยว่าที่นั่นมีอะไรบ้าง สภาพแวดล้อมเป็นยังไง แตกต่างกับที่ที่พวกสึนะเคยอยู่หรือไม่ อย่างไร

     

    อีกอย่าง การส่งบทว่าใครเล่านั้นก็เป็นสิ่งไม่จำเป็นสำหรับการแต่ง Fic แบบนี้ซักเท่าไหร่ แต่ถ้าจะทำก็ควรคำนึงด้วยว่าเราให้คนๆนั้นเล่าเพราะอะไร ไม่ใช่สักแต่ว่าให้เล่าๆๆๆ ทั้งๆที่ไม่จำเป็นเลยซักนิดว่าต้องเป็นเค้า อย่างเช่น ส่งให้ โครม บรรยาย ทั้งๆที่มันไม่จำเป็นต้องเป็นโครมเลยซักนิดเดียว ทางที่ดี ไรเตอร์น่าจะเป็นคนบรรยายเองไปเลยดีกว่า ถ้าอยากให้ผู้อ่านเข้าใจความรู้สึกของตัวละคร ไรเตอร์ก็บอกไปเลยว่าตัวละครตัวนั้นแสดงสีหน้า ท่าทาง และแววตายังไง แล้วก็ไม่ต้องใส่ความเห็นส่วนตัวลงไปนะคะ อย่างเงี้ย >>> (เพิ่งรู้หรอ : ไรเตอร์) ไม่สมควรเท่าไหร่ค่ะ


    ภาษา :  ยังไม่ดีเท่าที่ควร ไม่ค่อยสละสลวย แต่ก็ไม่ค่อยพบคำผิด

     

    คำพูดของตัวละคร : ยังอยู่ในขั้นพอใช้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะคะ สามารถแสดงให้เห็นได้ว่าคำพูดนั้นเป็นของใคร แต่บางทีคำพูดของตัวละครบางตัวก็ยังไม่ตรงกับนิสัยของเค้า

     

    ตัวละคร : ควรจะบอกด้วยว่า ตัวละครแต่ละตัวนั้นมีลักษณะยังไง ถึงคนที่เข้ามาอ่านจะรู้ว่าตัวละครนั้นเป็นยังไงก็ตาม แต่นักเขียนที่ดี ต้องบรรยายให้ครบถ้วน บางทีคนที่เข้ามาอ่านนั้นก็อาจไม่รู้จักการ์ตูนเรื่องนี้ก็ได้ ถ้าเค้าได้มาอ่านจะได้รู้ แล้วก็มีความรู้สึกที่ดีต่อการ์ตูนเรื่องนี้  แต่คาแรกเตอร์ของแต่ละคนก็โอเคค่ะ

    เพิ่มเติม :  การย่อหน้า ไม่มีการย่อหน้าเลย พอขึ้นคำพูดหรือการบรรยายบรรทัดใหม่ให้กด Tab เพื่อย่อหน้าให้มีความเป็นระเบียบและดูสวยงามด้วยนะคะ อย่าคิดว่าไม่สำคัญ เพราะสิ่งนี้อาจทำให้คนอ่านที่มีมาตรฐานสูงติดตามอ่านเรื่องของเราได้อย่างง่ายดาย (แต่ต้องบรรยายดีด้วยนะ)  แล้วก็เนื้อหาแต่ละตอนควรจะมีมากกว่านี้ด้วย ถ้าค่อยๆอัพทีละนิดๆ มันอาจทำให้คนอ่านเกิดความรำคาญได้

     

    คะแนนที่ให้ :  5 เต็ม 10

     

    ลิ้งค์หรือแบนเนอร์นิยาย : http://writer.dek-d.com/ketta1/story/view.php?id=542110 

    สรุปโดยรวมๆแล้ว ยังไม่ดีเท่าที่ควรนะคะ อมยิ้มไม่ได้มีอคติกับเรื่องนี้ แค่วิจารณ์เพื่อให้ท่านนำไปแก้ไขเท่านั้น แต่มันก็สุดแล้วแต่ท่านว่าจะยอมรับคำวิจารณ์นี้ได้มากแค่ไหน ถ้าไม่พอใจ อมยิ้มก็ต้องขอโทษด้วย แล้วก็ขอให้ไปบอกด้วยนะคะ ว่าไม่พอใจหรือพอใจอะไรยังไง ถึงแม้ว่าตอนนี้ท่านจะยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก แต่ถ้าหมั่นฝึกฝนและใช้จินตนาการมากกว่านี้ รับรองว่าท่านต้องสร้างงานเขียนออกมาได้ดีแน่ๆ อยู่ที่ความพยายามแล้วนะคะ สู้ๆ เป็นกำลังใจให้เสมอจ้า ^ ^V

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×