ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #239 : จักรราศีของฝรั่ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 203
      0
      16 ก.ค. 48





                       จักรราศีของฝรั่ง



    ผมอยากรู้เรื่องของจักรราศีฝรั่ง ที่ไม่เหมือนราศีของไทย เรามีชวด ฉลู ขาล แล้วเขามีตัวอะไรบ้างครับ

    ช่วยหาความรู้ให้ละเอียดที่สุดด้วยครับเกี่ยวกับจักรราศี และความเป็นมา /นที





    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx







    ตอบ



    ชวนแหงนดูดาว \"จักรราศี\" หรือ Zodiac มาจาก Zoon ในภาษากรีก แปลว่า \"สัตว์\" เป็นที่มาของ Zoology หรือสัตววิทยา นั่นไง จากคำ Zoon ผันเป็น Zodiac ชนกรีกโบราณใช้คำที่เกี่ยวกับสัตว์คำนี้เป็นชื่อเรียกรวมๆ ของกลุ่มดาว 12 กลุ่มของจักรราศี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสัตว์คือจำนวน 7 กลุ่ม อีก 4 กลุ่มเกี่ยวข้องกับมนุษย์ มีเพียงกลุ่มเดียวที่เป็นวัตถุสิ่งของ



    ในทางดาราศาสตร์ ดร.ชัยวัฒน์ คุประตกุล นักวิทยาศาตร์ชื่อดัง อธิบายว่า Zodiac เป็นคำเรียกแถบพาดเป็นวงกลมในท้องฟ้าทรงกลม (celestial sphere) ที่กินอาณาเขตจากเส้นสุริยวิถี (ecliptic) ออกไปทั้งสองด้าน ด้านละประมาณ 8 องศา เป็นแถบบริเวณที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาวเคราะห์ทุกดวงในระบบสุริยะ ยกเว้นดาวพลูโตและโลก เคลื่อนที่ไปในท้องฟ้าตลอดทั้งปี โดยมีกลุ่มดาวสำคัญอยู่ 12 กลุ่ม ปรากฏคล้ายเป็นฉากหลังที่ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ผ่านกลุ่มดาวทั้ง 12 กลุ่มในแต่ละรอบ 1 ปีอย่างสม่ำเสมอ โดยในแต่ละเดือน ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ผ่านกลุ่มดาวหลักๆ อยู่ 12 กลุ่มที่ค่อนข้างชัดเจน แล้วดาวพลูโตกับโลกมันเป็นไง ถึงต้องยกเว้น เว้นดาวพลูโตเพราะวิถีโคจรของมันไม่อยู่ในระนาบเดียวกันกับของดาวเคราะห์อื่น ส่วนกรณีของโลก ในระบบท้องฟ้าทรงกลม โลกและมนุษย์ผู้สังเกตสภาพต่างๆ ของท้องฟ้า ถูกกำหนดให้เป็นเพียงจุดอยู่ที่ตำแหน่งใจกลางของท้องฟ้าทรงกลม



    จักรราศีมักจะถูกโยงเข้ากับโหราศาสตร์ เพราะทั้งโหราศาสตร์และเรื่องของกลุ่มดาว 12 ราศี มีประวัติย้อนหลังไปไกลพอกันถึงเมื่อประมาณ 5,000 ปีก่อนโน้น โดยที่โหราศาสตร์มีจุดเริ่มต้นจากความเชื่อเรื่องอิทธิพลของดวงดาวต่อชีวิตและเหตุการณ์บนโลก และจักรราศีก็เริ่มต้นจากการสังเกตของคนโบราณ เห็นกลุ่มดาว 12 กลุ่มที่อยู่ในแนวเส้นทางที่ดวงอาทิตย์และบรรดาดาวเคราะห์ที่เห็นด้วยตาเปล่า 5 ดวง โคจรผ่านอย่างสม่ำเสมอ ในแต่ละรอบปี ทำให้กลุ่มดาวจักรราศีทั้ง 12 กลุ่ม เป็นที่สนใจและรู้จักกันมากกว่ากลุ่มดาวอื่นๆ อีก 76 กลุ่ม



    12 กลุ่มดาวในจักรราศี ประกอบด้วย ราศีที่ 1 กลุ่มดาวแกะ Aries เรียกเป็นราศีเมษ นับเป็นราศีของเดือนเมษายน ราศีที่ 2 กลุ่มดาววัว Taurus เรียกเป็นราศีพฤษภ นับเป็นราศีของเดือนพฤษภาคม ราศีที่ 3 กลุ่มดาวคนคู่ Germini เรียกเป็นราศีมิถุน นับเป็นราศีของเดือนมิถุนายน ราศีที่ 4 กลุ่มดาวปู Cancer เรียกเป็นราศีกรกฎ นับเป็นราศีของเดือนกรกฎาคม ราศีที่ 5 กลุ่มดาวสิงโต Leo เรียกเป็นราศีสิงห์ นับเป็นราศีของเดือนสิงหาคม



    ราศีที่ 6 กลุ่มดาวหญิงสาว Virgo เรียกเป็นราศีกันย์ นับเป็นราศีของเดือนกันยายน ราศีที่ 7 กลุ่มดาวคันชั่ง Libra เรียกเป็นราศีตุล นับเป็นราศีของเดือนตุลาคม ราศีที่ 8 กลุ่มดาวแมงป่อง Scorplus เรียกเป็นราศีพิจิก นับเป็นราศีของเดือนพฤศจิกายน ราศีที่ 9 กลุ่มดาวคนยิงธนู Sagittarius เรียกเป็นราศีธนู นับเป็นราศีของเดือนธันวาคม



    ราศีที่ 10 กลุ่มดาวแพะทะเล Capricornus เรียกเป็นราศีมังกร นับเป็นราศีของเดือนมกราคม ราศีที่ 11 กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ Aquarius เรียกเป็นราศีกุมภ์ นับเป็นราศีของเดือนกุมภาพันธ์ ราศีที่ 12 กลุ่มดาวปลา Pisces เรียกเป็นราศีมีน นับเป็นราศีของเดือนมีนาคม



    ช่วงเวลาของราศีต่างๆ ทั้ง 12 ราศีในปัจจุบัน แต่ละราศีจะเริ่มต้นจากวันที่ 21 ของเดือนก่อน เช่น ราศีเมษ เริ่มจากวันที่ 21 เดือนมีนาคมถึงวันที่ 20 เดือนเมษายน ซึ่งต่างไปจากอดีตเมื่อประมาณ 5,000 ปีก่อน ที่ช่วงแรกของราศีจะค่อนข้างตรงกับช่วงเวลาของแต่ละเดือน เป็นผลจากการที่แกนหมุนของโลกส่ายทำให้ตำแหน่งของดวงอาทิตย์ที่เคลื่อนที่ผ่านกลุ่มดาวต่างๆ ไม่อยู่คงที่ และเนื่องจากระบบการเริ่มต้นนับเดือนของจักรราศีที่เริ่มโดยชาวบาบิโลน ใช้ตำแหน่งอีควินอกซ์ (equinox วันที่เวลากลางวันเท่ากับเวลากลางคืน) ของฤดูใบไม้ผลิ (vernal equinox) เป็นจุดเริ่มต้น ซึ่งในอดีตเมื่อ 5,000 ปีเศษนั้น ตำแหน่งอีควินอกซ์ของฤดูใบไม้ผลิอยู่ที่กลุ่มดาวแกะ จึงถือตำแหน่งอีควินอกซ์ดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของราศีเมษ



    ต่อๆ มา เนื่องจากการส่ายของแกนหมุนของโลกทำให้ตำแหน่งอีควินอกซ์ของฤดูใบไม้ผลิเปลี่ยนจากกลุ่มดาวแกะมาอยู่ที่กลุ่มดาวปลาตั้งแต่ประมาณต้นคริสตกาล คือราว 2,000 ปีมาแล้ว จนถึงปัจจุบัน โดยในปัจจุบันตรงกับวันที่ 21 มีนาคม แต่ยังถือเป็นจุดเริ่มต้นของราศีเมษดังเดิม ทำให้ราศีเมษเริ่มต้นวันที่ 21 เดือนมีนาคม แทนที่จะเป็นเดือนเมษายน







    xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×