ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 ซองคำถามII

    ลำดับตอนที่ #288 : ฟักทองวันฮัลโลวีน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 211
      0
      27 ก.ย. 48





                                 ฟักทองวันฮัลโลวีน





    อยากทราบที่มาของชื่อฟักทองแกะสลัก สัญลักษณ์วันฮัลโลวีนที่เรียกว่า “ดร.แจ๊ก-โอ&มิสเตอร์แลนเทิร์น”





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++



    ตอบ-







    ดร.แจ๊กเกิ้ล & มิสเตอร์แลนเทิร์น เป็นชื่อฟักทองวันฮัลโลวีนที่ส่วนใหญ่จะเรียกว่า Jacko-o’-Lantern ที่มีการเรียกไม่เหมือนกันเพราะแต่ละที่ก็จะมีการเล่าประวัติต่างๆกันออกไป



    ที่จะกล่าวนี้เป็นเรื่องของพวกเซลติก (คนพื้นเมืองในอังกฤษ) เชื่อว่าแจ๊กโกแลนเทิร์นเป็นวิญญาณของฟักทอง ซึ่งพวกเซลติกจะแกะสลักฟักทองให้ออกมาเป็นหน้าตาใจดี เพื่อแสดงให้รู้ว่าแจ๊กเป็นวิญญาณน่ารัก ไม่ได้ดุแบบผีทั่วไป



    แต่คนไอริชบอกว่า แจ๊กโกแลนเทิร์นเป็นคนที่ขึ้นสวรรค์ไม่ได้ เพราะใจแคบขี้เหนียวเกินไป และก็ตกนรกไม่ได้เพราะพวกปีศาจเห็นว่ายังเลวไม่พอ ดังนั้นแจ๊กจึงต้องเดินถือโคมไฟส่องทางไปเรื่อยๆ เพราะไม่รู้จะไปที่ไหนดี



    สำหรับประวัติย่อๆของวันฮัลโลวีนในหลายประเทศมีเรื่องเล่าต่อๆมาว่า ฮัลโลวีนเป็นเทศกาล Samhain มีความหมายว่า “สิ้นสุดฤดูร้อน” เพื่อต้อนรับวันปีใหม่ของพวกเซลติกในวันที่ 1 พ.ย. ดังนั้นก่อนหน้าวันปีใหม่ 1 วัน จึงถือเป็นวันที่วิญญาณของผักผลไม้ออกมากระโดดโลดเต้น



    ต่อมาเมื่อพวกเซลติกนับถือศาสนาคริสต์ จึงกำหนดให้วันนี้เป็นวันรำลึกถึงนักบุญที่สิ้นไปแล้ว เรียกว่า Eve Of All Hallows ( hallow แปลว่าศักดิ์สิทธิ์) โดยฉลองกันตอนเย็น ก็เลยเรียกว่า Hallow Evening พอพูดเร็วๆเข้าก็เลยกลายเป็น Halloween นั่นเอง



    ในวันฮัลโลวีนพวกเด็กๆจะแต่งชุดแฟนตาซีเป็นปีศาจ แม่มด เพราะมีความเชื่อว่าในวันนั้นพวกนี้จะออกมาอาละวาด ดังนั้นจึงต้องแต่งตัวลวงไว้ว่าพวกเด็กๆ ก็เป็นปีศาจเหมือนกัน จะได้ไม่มีใครมาทำอันตราย แต่ปัจจุบันนี้งานฮัลโลวีนนกลายเป็นวันสนุกสนานสุดๆ







    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×