ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #77 : 6 เมษายน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 391
      0
      6 เม.ย. 49



                                  6 เมษายน  

    วันที่ 6 เมษายน เป็นวันที่ 96 ของปี (วันที่ 97 ในปีอธิกสุรทิน) ตามปฏิทินสุริยคติแบบเกรกอเรียน เมื่อถึงวันนี้จะยังเหลือวันอีก 269 วันในปีนั้น


    ***********************************************

      เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


    พ.ศ. 2325 (ค.ศ. 1782) – พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกเสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี

    พ.ศ. 2439 (ค.ศ. 1896) – พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ครั้งแรก ณ กรุงเอเธนส์

    พ.ศ. 2460 (ค.ศ. 1917) – สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง: สหรัฐฯ ประกาศสงครามกับเยอรมนี

    พ.ศ. 2484 (ค.ศ. 1941) – นาซีเยอรมันรุกรานยูโกสลาเวียและกรีซ

    6 เมษายน พ.ศ. 2439การแข่งขันโอลิมปิกยุคใหม่ เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกที่ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

    6 เมษายน 2452    โรเบิร์ต เพียรี (Robert Edwin Peary) นักสำรวจชาวอเมริกัน เป็นคนแรกที่เดินทางไปถึงขั้วโลกเหนือ พร้อมชาวอเมริกันหนึ่งคนชาวเอสกิโม 4 คน  และสุนัขอีก 40 ตัว

    6 เมษายน 2325 พระเจ้าตากสินมหาราช สวรรคต

    6 เมษายน 2325 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ ตามคำกราบบังคมทูลอันเชิญของบรรดาราษฎร และข้าราชชั้นผู้ใหญ่ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้จัดให้มีพระราชพิธีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2461 และประกาศให้เป็นวันที่ระลึกมหาจักรี ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    6 เมษายน 2461 เริ่มมีพระราชพิธีถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้า ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า ฯ

    6 เมษายน 2462 วันจักรี (เริ่มมาตั้งแต่รัชกาลที่ 6)

    6 เมษายน 2475 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปรารภที่จะพระราชทานรัฐธรรมนูญให้แก่ ประชาชนชาวไทยในวันนี้ แต่คณะรัฐมนตรีกับพระบรมวงศานุวงศ์คัดค้านเห็นว่ายังไม่ถึงเวลาอันสมควร



    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    วันจักรี










    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×