ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กว่าจะ "ติด" หมอ

    ลำดับตอนที่ #31 : ความรู้สึกหลังดู Grey's Anatomy ...

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.16K
      1
      11 ธ.ค. 54

     ขึ้นหัวข้อแล้วบางคนอาจงง และบางคนอาจเข้าใจว่า
    "Grey's Anatomy" นี่มันอะไรอ้ะ!!!

    มันก็คือ ซีรี่ย์ฝรั่งเรื่องหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวกับชีวิตการเรียนเป็นศัลยแพทย์
    พี่ได้ยินเพื่อนพูดถึงเรื่องนี้เยอะ ก็เลยสนใจ หาซื้อมาดู
    ซึ่งตอนแรกพี่คิดว่ามันจะเกี่ยวกับการเรียนแพทย์แบบ ปี 4 5 6
    ปรากฎว่ากลับเป็นชีวิตของแพทย์ที่จบปีหกแล้วซะงั้น

    ซึ่งในเรื่องนี้เค้าเริ่มเรื่องเกี่ยวกับชีวิตอินเทิร์น (แพทย์ใช้ทุน หรือแพทย์เฉพาะทางปีหนึ่ง(มั้ง อันนี้ไม่แน่ใจ))
    ว่าแบบเวลาเรียนเค้าระบบเป็นยังไง แล้วก็มีชีวิตของอินเทิร์นเป็นยังไงบ้าง
    ให้รู้ว่าชีวิตการเรียนแพทย์มันยุ่งมากจริง ๆ ... แทบไม่ได้นอน ไม่ได้พัก งานหนัก คนไข้เยอะ

    โอเค...ทีนี้มาดูกันว่า
    ในฐานะพี่เป็นนักศึกษาแพทย์ปีหนึ่ง ซึ่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้ากำลังจะมีสภาพแบบนั้นแล้ว
    พอพี่ดูเรื่องนี้จบ พี่ก็ขอบอกตามตรงจริง ๆ ว่า สิ่งที่พี่เห็นในหนัง มันทำให้แรงบันดาลใจพี่บั่นทอนไปบ้างเหมือนกัน
    ในเรื่องงานหนักจนไม่ได้นอน คนไข้ที่มีหลากหลาย ความกดดันจากการเรียนที่มีการสอบไม่ผ่านแล้วคัดออก
    การแข่งขันในการเรียนสูง เพื่อนทุกคนที่ฉลาดเหมือนกัน
    เนื้อหาการเรียนที่มาก เวลาอ่านที่น้อย
    เวลาว่างที่เหลือน้อย เพื่อให้ครอบครัว ให้แฟน ให้เพื่อน ให้ตัวเอง
    ความไม่เข้าใจจากครอบครัวที่ว่า ทำไมเราไม่มีเวลาว่างให้พวกเขา
    การที่ยืนอยู่บนความคาดหวังของแทบทุกคน
    ญาติคนไข้ที่พร้อมจะฟ้อง พร้อมจะกดดันตลอดเวลาเมื่อคุณพลาด
    และอีกมากมาย ... ซึ่งพี่ดูแล้ว เห็นด้วยว่าหลาย ๆ เรื่องไม่เกินความจริงนัก
    แต่น้องก็ต้องพิจารณา(ถ้าดูเรื่องนี็) เพราะวัฒนธรรมหลาย ๆ อย่างของต่างประเทศไม่เหมือนประเทศเรา
    เช่น คนไข้ในไทยอาจจะให้ความเคารพหมอมากกว่าต่างประเทศ เป็นต้น

    พี่อยากให้น้อง ๆ คิดให้ดี ว่าอยากเรียนจริง ๆ หรือเปล่า
    พร้อมจะลำบากเพื่อคนไข้ พร้อมจะเสียสละเวลาต่าง ๆ เพื่องานนี้หรือเปล่า

    พี่ลองสมมุติตัวเอง เป็น นศพ. แล้วดูเรื่องนี้
    กับลองสมมุติตัวเอง เป็น นักเรียนม.ปลาย คนหนึ่งที่ดูเรื่องนี้

    พี่พบว่า ถ้าพี่เป็นเด็ก ม.ปลาย แล้วมาดูเรื่องนี้
    พี่จะรู้สึกมีแรงบันดาลใจอย่างประหลาด 
    ด้วยความรู้สึกว่ามันน่ามหัศจรรย์ที่ได้มาทำหน้าที่ตรงนี้
    มาเป็นหัวหน้า เป็นผู้สั่ง เป็นผู้รักษา ทำให้คนหาย คนให้ความเคารพในวิชาชีพ ฯลฯ
    ดูแล้วแบบ โอ้วโห้ววว เจ๋งจัง (ไม่ว่าหนังจะเครียดแค่ไหนก็ตาม)
    มันสุดยอดมากอ่ะ แล้วหมอก็สวย ก็หล่อทั้งนั้นเลย

    และเมื่อพี่พบว่าพี่เป็น นศพ. แล้วดูเรื่องนี้
    พี่พบว่า ในตอนแรกของเรื่องที่นางเอกเจอคนไข้ช็อคกระทันหันแล้วไม่รู้จะทำยังไง
    เหมือนตกใจ ชะงักค้าง แล้วอยุ่ๆก็ต้องรีบสั่งให้ปั๊มหัวใจคนไข้
    พอทุกอย่างเสร็จ นางเอกวิ่งออกไปนอกโรงพยาบาล..

    ...ไปอ้วก...  เพราะเครียด... กับสภาพกดดันที่ต้องเจอ

    พี่ดูเสร็จแล้ว รู้สึกจะอ้วกตามจริง ๆ นะ
    มันเครียดตามจริง ๆ    แบบว่าเราต้องเจอแบบนี้ อย่างแน่นอนT T
    แล้วก็อีกหลาย ๆ ฉาก ที่พี่ดูแล้วรู้สึกเครียดตาม-*- (อินไปไม๊)
    และก็เพิ่มอีกนิดนึงว่า
    หมอน่ะค่ะ...มันไม่ได้หล่อได้สวยเหมือนอย่างในหนังนะ
    ถ้าหล่อและสวยอย่างในหนังน่ะ แสดงว่าน้องเจอของ Rare แล้วล่ะ
    ขอแสดงความยินดีด้วย>,<"


    ก็จะบอกว่า เมื่อน้องเป็น เด็กม.ปลายทั่ว ๆ ไปที่มีความฝัน
    เมื่อน้องดูเรื่องนี้ กับตอนที่เป็น นศพ.แล้วดูเรื่องนี้ ...มันต่างกันนะคะ...

    อยากให้น้องคิดให้ดีว่าพร้อมจะรับสภาพนี้ไหม
    อยากเรียนหมอจริง ๆ ไหม 
    แล้วก็ลุยเลยค่ะ ขยันๆๆๆๆ อ่านหนังสือ แล้วก็สอบให้ติด

    พี่ก้อยากมาแนะนำอะไรงง ๆ ตามประสาพี่ที่ชอบพิมไรงง ๆ นะคะ55555555
    คือพอดูจบแล้วก็อยากมาเขียนอะไรสักอย่างมากอ้ะ

    น้องคิดดี ๆ นะถ้าจะมาเรียนหมออ่ะ
    ถ้าอยากรวยและมีเวลา อาชีพอื่น waiting for น้อง เยอะนะคะ

     คิดให้ดี เปิดใจให้กว้าง มองอะไรหลาย ๆ มุม
    แล้วก็....สู้ ๆ นะคะน้อง^-^
    ช่วงนี้ใกล้เอนท์ ใกล้สอบตรงหลาย ๆ อย่างแล้ว
    สู้ ๆ นะคะ พี่เป็นกำลังใจให้

    ^_____^

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×