ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #30 : นางอุสา : อุสา-บารส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.73K
      8
      12 ส.ค. 56

         ไม่รู้ว่ามีใครรู้จักเรื่อง "อุสา-บารส" หรือเปล่านะค่ะ นางอุสาเนี่ยคนละคนกับ "อุษา" ในเรื่องท้าวแสนปมนะค่ะ




         ถ้าอยากรู้ประวัตินางอุสาแล้ว...ไปอ่านกันเลย!!!




         นางอุสานั้น...เมื่อชาติปางก่อนเคยเป็นนางอัปสรอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เเต่นางทำผิดกฎสวรรค์ จึงถูกพระอินทร์ลงโทษให้มาจุติในดอกบัวกลางสระน้ำใกล้กับอาศรมของฤาษีจันทา...







         ฤาษีจันทามาพบนางซึ่งเป็นทารกน้อยอยู่ในดอกบัวจึงรับนางมาอุปการะเลี้ยงดู








         เรื่องของทารกน้อยนี้ไปถึงหูเจ้าเมืองพานและมเหสี ทั้งสองซึ่งยังไม่มีโอรสธิดาจึงขอนางอุสาจากฤาษีจันทาเพื่อนำนางมาเลี้ยงดูในฐานะพระธิดา ฤาษีจันทาก็ยกให้...









         เจ้าเมืองพานและมเหสีเลี้ยงดูนางอุสาเหมือนนางเป็นธิดาแท้ๆของตน...







         เมื่อนางอุสาเติบโตเป็นสาวแล้ว...นางก็มีความงดงามยิ่งนัก หาหญิงมาเปรียบไม่ได้...





         เจ้าเมืองพานและมเหสีนั้นหวงแหนพระธิดาผู้งดงามนี้มาก...จึงได้สร้างหอสูงให้นางอุสาเพื่อให้ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ รวมถึงป้องกันไม่ให้ชายใดได้มีโอกาสเข้าใกล้นางด้วย...









         ตั้งแต่เล็กจนโตเป็นสาว นางอุสาแทบไม่เคยพบเห็นหรือพูดคุยกับผู้ใดเลย นางจึงเหงาใจเป็นยิ่งนัก 






         วันหนึ่ง...นางอุสานำดอกไม้มาทำเป็นหงส์ฟ้า แล้วอธิษฐานว่า หากชายใดเป็นเนื้อคู่ของนาง ขอให้เก็บหงส์ฟ้านี้ได้แล้วตามมาหานางที่หอสูงด้วยเถิด









         หงส์ฟ้านี้ลอยตามน้ำไปจนถึงท่าน้ำเมืองปะโค "ท้าวบารส" โอรสเจ้าเมืองปะโคได้เก็บหงส์ฟ้านี้ไว้ได้ จึงคิดตามหาหญิงสาวผู้ใช้หงส์ฟ้าเสี่ยงทายนางนี้...









         ท้าวบารสตามทวนน้ำมาจนพบหอสูงที่นางอุสาอาศัยอยู่ และได้พบกับนางอุสาคนงาม และทั้งสองก็ตกหลุมรักกันตั้งแต่แรกเห็น







         ทั้งสองตกลงปลงใจเป็นสามีภรรยากัน...และใช้ชีวิตคู่อยู่ที่หอนางอุสานั่นเอง...








          แต่ไม่นาน...เจ้าเมืองพานก็ทราบเรื่อง ด้วยความหวงพระธิดาจึงท้าท้าวบารสให้สร้างวัดแข่งกันในเวลาครึ่งคืน หากใครสร้างเสร็จไม่ทันผู้นั้นต้องถูกตัดหัว ท้าวบารสก็รับคำท้าทั้งที่ตนมีบริวารน้อยกว่า








         ด้วยความเฉลียวฉลาดของท้าวบารส ท้าวบารสจึงชนะในการท้าครั้งนี้ เจ้าเมืองพานจึงยอมให้ท้าวบารสตัดหัวและยอมยกนางอุสาให้ นางอุสาเสียใจในการตายของพระบิดา แต่ก็ไม่อาจทำอะไรได้








         หลังจากนั้น ท้าวบารสจึงพานางอุสากลับเมืองปะโค...







         ด้วยความที่ท้าวบารสมีมเหสีและนางสนมอยู่ก่อนแล้ว...พวกนางจึงริษยานางอุสา เพราะนางอุสางามกว่า และท้าวบารสก็โปรดนางอุสามาก พวกนางจึงวางแผนกำจัดนางอุสาไปให้พ้นทาง!!!








         มเหสีและนางสนมออกอุบายร่วมกับโหรหลวง โดยลวงให้ท้าวบารสให้เข้าป่าเพื่อสะเดาะเคราะห์ ท้าวบารสก็หลงเชื่อ แม้จะไม่อยากจากนางอุสาอันเป็นที่รัก แต่ก็ต้องจำใจออกเดินป่า...









         ระหว่างที่ท้าวบารสไปเดินป่า...มเหสีและเหล่านางสนมก็กลั่นแกล้งนางอุสาอยู่ตลอดเวลา








         ในที่สุดนางอุสาก็ทนการกลั่นแกล้งสารพัดนี้ไม่ไหว และตัดสินใจกลับไปยังหอนางอุสาตามลำพัง และเฝ้ารอท้าวบารสอยู่ตลอดเวลา...







         เมื่อท้าวบารสกลับมาไม่พบนางอุสา พอทราบเรื่องก็รีบเดินทางไปที่หอนางอุสาทันที







         ฝ่ายนางอุสานั้น รอท้าวบารสอยู่ที่หอของนางด้วยความตรอมใจ ร่างกายนางผ่ายผอมจนป่วยหนัก อาการของนางทรุดแย่ลงเรื่อยๆ...จนยากที่จะเยียวยา...









          เมื่อท้าวบารสมาเห็นนางในสภาพเช่นนั้นก็เสียใจมาก แต่ก็ไม่อาจช่วยอะไรได้





          จนในที่สุด...นางอุสาก็สิ้นใจอย่างสงบในอ้อมกอดของท้าวบารส...ชายผู้เป็นที่รักของนาง





         ฝ่ายท้าวบารสนั้น...เมื่อเห็นนางอุสาสิ้นใจต่อหน้าตนเช่นนั้น ก็เศร้าโศกเสียใจมาก


         ในที่สุด...ท้าวบารสก็ตรอมใจตายตามนางอุสาไป...ในคืนวันเดียวกันนั่นเอง...







          Talk

          จบไปแล้วนะค่ะ สำหรับประวัตินางอุสา ซึ้งไหมค่ะ นี่เป็นอีกหนึ่งตำนานรักที่ไรเตอร์ชอบมากๆ

          สงสารนางอุสานะค่ะ นางต้องมาตรอมใจตายแบบนี้...

          นี่รูปนางอุสาค่ะ^^

         








          
          ใครซึ้ง ใครชอบ คอมเม้นท์บอกไรเตอร์ด้วยนะค่ะ~

     
     
    JJ♕
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×