ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #47 : นางจันทร์สุดา : คาวี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.46K
      7
      28 มี.ค. 59

    นางจันทร์สุดา

                นางจันทร์สุดาเป็นพระธิดาของเจ้าเมืองจันทรนครและพระมเหสี ลักษณะพิเศษที่มีมาแต่กำเนิดคือเส้นผมมีกลิ่นหอมดั่งบุปผา นางใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองจันทรนครกับบิดามารดาอย่างมีความสุข

    ตราบจนวันหนึ่ง นกยักษ์สองตัวผัวเมียได้เข้ามากินมนุษย์ที่เมืองจันทรนคร คุกคามความเป็นอยู่ของชาวเมือง ก่อนที่เจ้าเมืองและมเหสีจะถูกนกยักษ์กินได้พาธิดาไปซ่อนไว้ในกลองใบใหญ่ เพื่อป้องกันภัยให้นาง

    ต่อมา คาวี (โคที่ถูกฤาษีชุบให้กลายเป็นมนุษย์ น้องชายของหลวิชัย) ที่ออกผจญภัยในโลกกว้างผ่านมาพบเมืองร้าง และบังเอิญได้พบนางจันทร์สุดาที่ซ่อนอยู่ในกลองเข้าจึงได้ไถ่ถามหาสาเหตุที่ทำให้เมืองจันทรนครต้องกลายเป็นเมืองร้างไร้ผู้คน หลังทราบเรื่อง คาวีจึงได้เป็นวีรบุรุษ ช่วยปราบนกยักษ์ทั้งสองจนสำเร็จ รวมถึงช่วยชุบชีวิตเจ้าเมืองจันทรนคร พระมเหสี ทหาร และชาวเมือง

    เจ้าเมืองจันทรนครชื่นชมในความสามารถและซาบซึ้งในบุญคุณของคาวี จึงยกเมืองจันทรนครให้คาวีปกครอง รวมถึงยกธิดาแสนงามอย่างจันทร์สุดาให้เป็นมเหสีของคาวีอีกด้วย

    หลังอภิเษกสมรสกันได้ระยะหนึ่ง คาวีและจันทร์สุดาได้ลงสรงน้ำ คาวีเห็นเส้นผมของมเหสีร่วงหลายเส้นจึงเก็บมันใส่ผอบลอยน้ำไป

    บังเอิญว่าท้าวสันนุราช เจ้าเมืองพัทธพิสัยเก็บผอบได้ เมื่อเปิดออกก็ได้กลิ่นหอมกำจายมาจากเส้นผมในผอบ ก็ให้รู้สึกรักใคร่หลงใหลนางเจ้าของเส้นผมนัก จึงได้ประกาศหาผู้ที่จะนำนางผมหอมผู้นี้มาถวายให้พระองค์ได้

    ในที่สุดก็ได้นางทัศประสาท หญิงชราผู้เคยเป็นพี่เลี้ยงของนางจันทร์สุดาเป็นผู้อาสานำตัวนางมาให้ นางได้เดินทางไปยังเมืองจันทรนคร หลังรับใช้มเหสีจันทร์สุดามาได้สักระยะ ยายเฒ่าก็นึกสงสัยว่าเหตุใดคาวีจึงพกดาบติดตัวตลอด จึงหลอกล่อจันทร์สุดาเพื่อถามความจริงจากนาง จันทร์สุดาไม่ได้คิดว่ายายเฒ่าจะหักหลัง จึงถามคาวีและนำความมาบอกทัศประสาทว่า เพราะหัวใจของคาวีถูกเก็บไว้ในดาบ จึงต้องพกดาบติดตัวตลอดเวลา

    เมื่อนางทัศประสาทได้รู้จุดอ่อนของคาวีแล้วก็บังเกิดแผนการชั่วร้าย นางแอบขโมยดาบของคาวีมาเผาทิ้ง ทำให้คาวีต้องตาย หลังจากนั้นยายเฒ่าจึงบังคับพานางจันทร์สุดาไปยังเมืองพัทธพิสัย เพื่อถวายตัวนางแด่ท้าวสันนุราช ราชาเฒ่าผู้มักมากในหญิงงาม

    ถึงจะถูกนำตัวมาถวายให้ท้าวสันนุราช นางจันทร์สุดาก็ไม่ได้ตกลงปลงใจด้วย เอาแต่โทษตัวเองที่เป็นต้นเหตุให้สวามีต้องตาย ส่วนท้าวสันนุราช แม้ว่าจะอยากได้นางเป็นชายาถึงเพียงไหนก็ไม่อาจทำได้ดังที่ใจปรารถนา เนื่องจากเมื่อสัมผัสร่างของนางครั้งใดก็ร้อนรุ่มดั่งถูกเพลิงแผดเผา ทำให้ราชาเฒ่าไม่อาจแตะต้องร่างกายของจันทร์สุดาได้เลย

    หลังปรึกษากับโหรหลวง จึงได้ความว่าท้าวสันนุราชเป็นชายแก่ต่ำช้า ไม่คู่ควรกับหญิงสาวงดงามผู้มีบุญมาก ราชาเฒ่าโมโหจัด รีบประกาศหาตัวผู้ที่มีความสามารถ ชุบให้ตนกลายเป็นชายหนุ่มได้

    ฝ่ายคาวี ได้รับความช่วยเหลือจากหลวิชัยผู้เป็นพี่ชายและฤาษีผู้เป็นอาจารย์ จึงกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง คาวีออกตามหาจันทร์สุดาจนทราบความว่านางถูกยายเฒ่าทัศประสาทพาตัวมาอยู่ที่เมืองพัทธพิสัย จึงออกอุบายแผนซ้อนแผน อ้างว่ามีความสามารถทำให้ท้าวสันนุราชกลับเป็นหนุ่มได้ สุดท้ายก็สังหารราชาเฒ่า และได้ครองคู่กับจันทร์สุดาอย่างมีความสุข

    JoopaJoop©
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×