ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #142 : วัฒนธรรมย่อย Steam Punk

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.12K
      6
      9 ธ.ค. 59

    วัฒนธรรมย่อย Steam Punk

     


    ความเป็นมา

    สตีมพังค์ (STEAM PUNK) เป็นรูปแบบหนึ่งของวัฒนธรรมที่แยกย่อยมาจากวรรณกรรมวิทยาศาสตร์

    หรือจินตนิยายแฟนตาซี ที่โดดเด่นในช่วงปี 1980 ถึง 1990 

    มีพื้นฐานมาจาก ยุควิคเตอร์เรียน (Victoria) ของอังกฤษ 

    อันเป็นยุคสมัยที่ "เครื่องจักรไอน้ำ" กำลังพัฒนาและใช้กันอย่างแพร่หลายในศตวรรษที่ 19 





    เนื่องจากในยุควิคตอเรีย เป็นยุคปฏิวัติอุตสากรรมที่เทคโนโลยีเครื่องจักรไอน้ำกำลังเฟื่องฟู

    สังคมในขณะนั้นเสื่อมโทรม มีมลภาวะมากมาย

    นักเขียนในยุคนั้นจึงเกิดการจินตนาการถึงโลกในอนาคต โดยเป็นอนาคตที่แตกต่างไปจากสิ่งที่เป็นอยู่จริง

    เช่น อนาคตที่ไม่มีเครื่องคำนวณแบบอนาล็อค  ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ดิจิตอล 

    แต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทำงานโดยอาศัยหลักการของเครื่องจักรไอน้ำนั่นเอง

    ตัวอย่างเทคโนโลยีที่เป็นจุดเด่นของสตีมพังค์ คือ เรือบินรูปทรงคล้ายบอลลูน 

    อาศัยพลังงานไอน้ำและถ่านหิน มีใบพัดในการขับเคลื่อนบนอากาศ 


    \


    นิยาม

    สตีมพังค์ จึงเป็นเรื่องของโลกในยุคที่มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

    ลักษณะงานในสตรีมพังค์จะเกี่ยวข้องกับสภาพของวัฒนธรรมการแต่งกาย สถาปัตยกรรม 

    ศิลปะและสิ่งประดิษฐ์ที่ล้ำสมัยกว่าในประวัติศาสตร์จริง  แต่ยังคงมีพื้นฐานและวัฒนธรรมในยุควิคเตอเรียนอยู่ 

    เรียกได้ว่า เป็นการวาดภาพอนาคต ในมุมมองของโลกอดีต นั่นเอง

     แต่มีสภาพแวดล้อมที่ทรุดโทรมเต็มไปด้วยควันพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือการเผาไหม้ถ่านหิน

    จนต้องสวมหน้ากากกันมลภาวะ

    หรือมีความเสื่อมโทรมทางสังคม ดำมืด และเต็มไปด้วยไอทะมึนมืดมัวน่ากลัว 


     



    เอกลักษณ์


    วัฒนธรรมการแต่งกาย สถาปัตยกรรม ศิลปะและสิ่งประดิษฐ์แบบสตีมพังค์ จะล้ำมัยกว่าในประวัติศาสตร์จริง 

    และยังคงมีพื้นฐานและวัฒนธรรม ในยุควิคตอเรียอยู่ 

    อันเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับความละเมียดละไมของยุคสมัยเก่า ๆ 

    โดยมีการประดับประดาด้วย ทองเหลือง เหล็กและเงิน ฟันเฟือง 





    การแต่งกาย

    การแต่งกายแบบสตีมพังค์ นิยมออกแบบให้คล้ายชุดของนักบินยุคเก่า

    หรือ นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องในสมัยวิคตอเรียน 

    เอกลักษณ์ของเครื่องแต่งกาย มักมี แจ็คเก็ตหนัง เข็มขัดหนัง กระเป๋าทรงกล่องสี่เหลี่ยมสีน้ำตาล 

    รัดทรงหนังสีน้ำตาล รองเท้าบูตยาว แว่นตากันลมทองเหลือง ปืนสั้นทองเหลือง   




    สถาปัตยกรรมสิ่งก่อสร้าง

    สถาปัตยกรรมสิ่งก่อสร้างต่างๆ มักอิงมาจากยุคสมัยวิคตอเรียน

    ที่เน้นองค์ประกอบของเหล็ก สังกะสี ทองแดง เก่าโทรม และโย้เย้

    โทนสีของสตีมพังค์มักเป็นสีน้ำตาล อันเป็นสีของโลหะนั่นเอง





    สิ่งประดิษฐ์

    สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสตีมพังค์ มักเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่อาศัยกลไกของเหล็กและฟันเฟือง 

    โดยไม่ใช่ประจุไฟฟ้าหรือเทคโนโลยีดิจิตอลแบบในปัจจุบัน




    นวนิยายแนวสตีมพังค์ 

    เรื่อง A Series of Unfortunate Eventsของ Lemony Snicket 

     เรื่อง His Dark Materials ของ Philip Pullman

     เรื่อง  Leviathan ของ  Scott Westerfeld

    เรื่อง Thomas Riley ของ nick valentino 


    เกมแนวสตีมพังค์ 

    ตัวอย่างเกมที่ใช้สตีมพังค์เป็นฉาก เช่น เกม Bioshock Infinite

    อกจากนี้ เกม Dishonored ก็เป็นอีก 1 ในเกมที่ใช้สตีมพังค์ เป็นธีมหลัก



    ภาพยนตร์แนวสตีมพังค์


              



    Abraham Lincoln Vampire Hunter ประธานาธิบดี ลินคอล์น นักล่าแวมไพร์
    เนื้อเรื่องย่อ กล่าวถึงเมื่อแม่ของประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา “อับบราฮัม ลินคอร์น” เสียชีวิตลง ด้วย “แวมไพร์” 
    ทำให้เขาต้องกลายเป็นนักล่าแวมไพร์ในยามค่ำคืน ที่ออกไล่ล่าปีศาจร้ายพร้อมกับอาวุธขวานคู่ใจ


    The Extraordinary Adventures of Adèle Blanc-Sec พลังอะเดล ข้ามขอบฟ้าโค่น 5 อภิมหาภัย
    เนื้อเรื่องย่อ กล่าวถึงเรื่องราวเกิดขึ้นในช่วง ค.ศ. 1920 
    ว่าด้วยนักข่าวสาว อะเดล บลอง-เซ็ค กับการคลายปมลึกลับพิศวง
    ที่เปรียบเหมือนอินเดียน่าโจนส์สาวแห่งเมืองน้ำหอม



    Hugo ปริศนามนุษย์กลของอูโก้
    เนื้อเรื่องย่อ กล่าวถึงศตวรรษ 30 ยุคที่ภาพยนตร์ยังเฟื่องฟู 
    อูโก้ คาเบรต์ ลูกชายช่างซ่อมนาฬิกาชื่อดังแห่งปารีส  
    ใช้ชีวิตอย่างลับๆ ด้วยการอาศัยอยู่ระหว่างกำแพงสถานีรถไฟ 
    สิ่งของชิ้นสุดท้ายที่พ่อให้กับอูโก้คือหุ่นยนต์ประดิษฐ์หนึ่งตัว ที่อูโก้จะต้องไขปริศนาของมัน

    Sherlock Holmes  เชอร์ล็อค โฮล์มส์
    เนื้อเรื่องย่อ กล่าวถึงในปี 1891 ณ กรุงลอนดอน
    ชอร์ล็อก โฮมส์ ผู้มีชื่อเสียงในการเสาะหาความจริงในเบื้องลึกแห่งปริศนาสุดซับซ้อน 
    ด้วยความช่วยเหลือจาก นายแพทย์จอห์น วอตสัน 


    Van Helsing นักล่าล้างเผ่าพันธุ์ปีศาจ
    เนื้อเรื่องย่อ กล่าวถึงแกเบรียล แวน เฮลซิง ชายผู้ต้องคำสาป ด้วยอดีตที่เขาไม่สามารถจดจำได้ แ
    เขาได้รับมอบหมายจากองค์กรลับแห่งหนึ่ง ให้ออกตามค้นหาและจัดการกับความชั่วร้ายบนโลกใบนี้ 
    แต่กลับได้รับการตอบแทนด้วยฉายา  'ฆาตกร' 



    The Brothers Grimm ตะลุยพิภพมหัศจรรย์
    เนื้อเรื่องย่อ กล่าวถึงเรื่องราวการผจญภัย ของสองพี่น้องนักแต่งนิทานแห่งตำนาน วิลล์  และ เจค กริมม์
    ที่เดินทางไปยังเมืองต่างๆ และอุปโลกน์ตนเองเป็นนักปราบภูตผีปีศาจ เพื่อหลอกเอาเงินจากชาวบ้าน 


     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×