ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #43 : เท็นกุ เทพพรายภูเขา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.25K
      0
      1 ก.ค. 59

    Tengu เท็นกุ ( เทพพรายภูเขา )
     

                      เท็นกุในความเชื่อของชนชาวญี่ปุ่นเป็นพรายภูเขา เป็นวิญญาณที่สิงสถิตอยู่ตามธรรมชาติหรือพวกเจ้าป่าเจ้าเขา โดยแต่เดิมปรากฏร่างเป็นภูติพรายมีปากนกและมีปีกใหญ่ แต่ช่วงหลังๆมานี้มันพัฒนาให้คล้ายมนุษย์ผู้ชายมากขึ้นคือมีจมูกยาวใหญ่แทนปากนก และมาในคราบนักบวชหรือฤาษีที่ใบหน้าแดงก่ำ สังเกตุได้จากจิตกรที่วาดภาพในสมัยเอโดะ แต่มีเท็งกุอีกพวหนึ่งเรียกว่า คาราสุเท็นกุ Karatsu Tengu คือเท็งกุที่มีร่างกายเป็นมนุษย์แต่ศีรษะเป็นอีกา อาละวาดเที่ยวโฉบชาวบ้านไปฆ่ากินในหุบเขายามค่ำคืน เท็งกุและการาสุเท็งกุเป็นศัตรูคู่อาฆาต สมัยเอโดะมักจะมีภาพวาดของปิศาจสองตัวนี้ต่อสู้กันให้พบเห็นอยู่เสมอ เรามาฟังเรื่องราวเกี่ยวกับเท็งกุที่มีปรากฏในตำนานญี่ปุ่นกันบ้าง...

                     ที่หุบเหวของภูเขาเมียวโคซึ่งอยู่ตรงชายแดนระหว่างจังหวัดนิงาตะกับจังหวัดนางาโนะ มีสถานที่แห่งหนึ่งที่เป็นแหล่งแร่กำมะถัน และชาวบ้านทั่วไปเชื่อว่าที่นี่เป็นที่สิงสถิตของเท็งกุตั้งแต่อดีดมาแล้ว ถึงแม้จะรู้ว่าที่นี่เป็นแหล่งแร่กำมะถันชั้นดีแต่ก็ไม่มีใครกล่าย่างกรายเข้ามาเลย พอมาถึงสมัยเมจิ มีชายครหนึ่งชื่อนันสะเอมงอาศัยอยู่ในจังหวัดนิงาตะ ต้องการแร่กำมะถันของที่นี่จึงพาคนงานหลายสิบคนไปที่หุบเหวนั้น พวกเขาได้สร้างกระท่อมขึ้นมาสำหรับนอนตอนกลางคืน ส่วนกลางวันจะพากันไปขุดแร่กำมะถัน ในคืนแรกๆดท็นกุไม่ได้ปรากฏตัวให้ทุกคนตกใจกลัวเลย ทุกคนยังทำงานต่อไปโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้นแต่ในคืนวันหนึ่งขณะที่ทุกคนกำลังนอนหลับสนิท ก็มีเสียงดังประหลาดเกิดขึ้นมาจากทางด้านหลังเขาและพิ้นดินก็สั่นสะเทือน ทุกคนในกะท่อมต่างตกใจตื่นและพูดกันว่า "เท็นกุเป็นคนทำแน่ๆ" ทุกคนต่างกลัวกันมาก แต่ไม่นานเสียงนั้นก็เงียบลง อากาศข้างนอกเริ่มหนาวเย็น พวกเขาจึงก่อกองไฟขึ้นเพื่อกันหนาว ทันใดนั้นเองข้างนอกกระท่อมก็มีเสียงประหลาดเกิดขึ้นอีกคราวนี้เป็นเสียงคนโห่ร้องก้องกังวาน ทุกคนตกใจกลัวจนตัวสั่น และแล้วประตูกระท่อมก็เปิดออก ปรากฏชายร่างสูงใหญ่จมูกโด่งยาวและใบหน้าสีแดงกำในคราบชุดฤาษีสีขาวยืนทะมึนอยู่ ทุกคนตกใจกลัวรีบวิ่งไปที่มุมกระท่อมแล้วเอาผ้าห่มคลุมโปลง แต่ว่าชายคนนั้นไม่ได้ทำอะไรพวกเขาทุกคน จนกระทั่งตอนเช้าเมื่อทุกคนตื่นขึ้นมาก็รู้ได้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นความฝัน

                     แต่กลับฝันด้วยกันทุกคนและเป็นฝันร้ายที่น่ากลัว เมื่อทั้งหมดจึงสงบสติอารมณ์ได้จึงพากันลุกขึ้นมา แต่ทันใดนั้นพวกเขาต้องผวาหน้าซีดเผือดเมื่อเห็นนันสะเอมงถูกฆ่าตัดหัวขาด พวกคนงานเหล่านั้นต่างหวาดผวาแล้วพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าชายคนที่ฝันเมื่อคืนเป็นคนตัดเอาหัวนันสะเอมงไป พวกคนงานต่างรีบวิ่งหนีออกมาจากหุบเหวแห่งนั้นทันที ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจึงไม่มีใครกล้าเข้าไปหยิบแร่กำมะถันในหุบเหวเมียวโคแม้แต่ก้อนเดียว... นอกจากนี้ที่หมู่บ้านแถวๆนั้นถ้ามีใครพูดว่า "เท็งกุไม่มีในโลกหรอก" ในไม่ช้าคนๆนั้นก็จะโดนดี...


                     เท็งกุเป็นปิศาจที่คนญี่ปุ่นเชื่อถือกันมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว เหตุการณ์ประหลาดต่างๆที่เกิดขึ้นกลางหุบเขาก็มักจะเชื่อกันว่าเท็งกุเป็นผู้ทำให้เกิดขึ้น เช่น ต้นไม้ล้มลงกลางภูเขา ซึ่งเชื่อถือกันว่าเท็งกุเป็นผู้ทำให้ล้มลง หรือไม่ก็ก้อนหินลอยมาจากไหนก็ไม่รู้ก็เชื่อว่าเท็งกุเป็นคนขว้างมา ในสมัยโบราณมีผู้คนกราบไหว้บูชาเท็งกุเปรีบเสมือนเทพเจ้าแห่งหุบเขา แต่ตั้งแต่สมัยเอโดะลงมาผู้คนเหล่านั้นกลับไม่เอาใจใส่ให้ความนับถือ จนเท็งกุเทพภูผาตกชั้นลงมาเป็นแค่ผีปิศาจตนหนึ่งเท่านั้น...



     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×