ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บริษัทรับวิจารณ์นิยายบรรเจิดจริง (-_- )d

    ลำดับตอนที่ #91 : Fresh & guide (รัก)วัยใส หัวใจอมยิ้ม 2 [ผู้วิจารณ์ : วูฟคุง]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 117
      0
      9 พ.ค. 53

    แบบฟอร์มฝากวิจารณ์นิยาย 

    ชื่อนิยาย :: Fresh & guide (รัก)วัยใส หัวใจอมยิ้ม2

    นามปากกา :: สายลมพาฝัน/เขียนดาว

    แนวนิยาย :: รักหวานแหวว

    ลิงค์หรือแบนเนอร์ :: http://writer.dek-d.com/rakchan/writer/view.php?id=504748

    ผู้วิจารณ์ :: วูฟคุง

    สิ่งที่อยากจะฝาก :: นิยายที่อยากให้วิจารณ์นี้ เป็นภาค 2 ภาค1ลบไปด้วยความสะเพร่า แต่ภาค2นี้ เราก็พยายามสอดแทรกเนื้อหาภาค1ไปบ้างแล้ว) ดังนั้นผุ้วิจารณ์อางงงไปกับเนื้อหาบ้างต้องขออภัย

     

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     

    วิจารณ์นิยายเรื่อง  Fresh & guide (รัก)วัยใส หัวใจอมยิ้ม2


                    สวัสดีค่ะคุณ สายลมพาฝัน/เขียนดาว จากที่ไม่ได้ระบุตัวนักวิจารณ์ เราคือวูฟคุง นักวิจารณ์ที่ท่านประธานจัดมาให้คุณ ขอออกตัวก่อนว่าวูฟคุงเป็นนักวิจารณ์มือใหม่ หากผิดพลาด ไม่ได้เรื่อง หรือไร้สาระประการใดก็ขออภัยด้วย และจะพยายามให้ดีที่สุด ขอฝากตัวด้วยค่ะ
                    **ขอบอกให้ทราบ ณ ที่นี้ด้วยว่า วูฟคุงเป็นนักวิจารณ์แนว"โหด" วิจารณ์ตรงๆ รู้สึกยังไง ก็จะเขียนไปแบบนั้น ถ้าทำให้สะเทือนใจ หรือ เสียความรู้สึก ก็ขอโทษด้วยจริงๆ และขอโทษด้วยที่งานเสร็จช้า

                    ชื่อเรื่อง : Fresh & Guide (รัก)วัยใส หัวใจอมยิ้ม 2 เป็นชื่อเรื่องที่ตรงๆ นางเอกชื่อ พระเอกชื่อ แล้วก็ตามด้วยตรีมเรื่องซึ่งให้ความรู้สึกราบรื่น เลยดูขาดความน่าสนใจไปนิด แต่ก็ไม่เป็นไร ก็อย่างที่เห็นเม้นเยอะ คนเข้าเยอะ
                    หลังจากอ่านจนจบ พบว่า เหมือนมันจะคนละแนวกับเนื้อเรื่องนะ เนื้อเรื่องวิบากเหลือเกิน

                โครงเรื่อง : อ่านแล้วนึกถึงละครไทย พระเอกโง่ นางเอกโดนใส่ร้าย เราเดาออกเยอะเลย มันเป็นโครงเรื่องที่วูฟคุงรู้สึกว่า ไม่รู้จะอ่านไปทำไม ในเมื่อเราสามารถคาดเดาเหตุการณ์ได้อยู่แล้ว
                    โอเคจะพลอตพระเอกโง่นางเอกศัตรูเยอะเราไม่ว่ากัน แต่เหตุการณ์ต่างๆในเรื่องมันค่อนข้างจะธรรมดา เบสิกมากๆ เห็นมาเยอะแล้วว่างั้น ทำไมไม่สร้างสถานะการณ์ที่มันต่างออกไปล่ะ หามุขใหม่ๆบ้าง มุมมองฉีกออกไปบ้าง พระเอกจะโง่ นางเอกจะโดนกลั่นแกล้งไม่ได้มีแค่รูปแบบเดียวนี่ นางเอกจะโดนอย่างอื่นนอกจากตบ นอกจากเพื่อนหักหลังบ้างได้มั้ย พระเอกจะโง่เรื่องอื่นได้รึเปล่า
                    บอกตรงๆว่าเหมือนกำลังนั่งมองชามก๋วยเตี๋ยวที่เหลือแต่น้ำ น้ำที่ค่อนข้างอร่อยเสียด้วย ใช่ มันอร่อย แต่มันไม่อิ่ม ไม่มีเส้น ไม่มีเนื้อ ไม่มีผัก ได้แต่นั่งซดน้ำซุปไปเรื่อยๆฆ่าเวลา แล้วจะมีสักกี่คน ที่ซดน้ำซุปจนหมดชาม มีกี่คนที่ชอบกินแต่น้ำซุป(ก็อย่างที่เห็นน่ะเยอะมั้ยล่ะ เม้นเป็นร้อยเลย)
                    เหมือนมาอ่านเอาสำนวลเสียมากกว่า ซึ่งวูฟคุงก็ได้รับในสิ่งนั้น ภาษาเลือกได้ดี อ่านรื่น แต่ก็ยังไม่จุใจ ซึ่งจะพูดต่อในหัวข้อการดำเนินเรื่องและการใช้ภาษา
                    จุดบกพร่องจุดใหญ่อีกจุดหนึ่งคือ ความสมเหตุสมผลของเนื้อเรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการสับสนในตัวละคร ที่มีเยอะเสียเหลือเกิน และบางจุดที่เหมือนคุณจะมึนๆ

        - ตอนที่ 5 ปอบึนกะปอปากบานคนละคนกันเรอะ เห็นบอกว่าทายผิด

        - ตอนที่ 8 มีนสมรู้ร่วมคิดกับเวิร์ลด้วยเรอะ ไหนตอนที่ 1 บอกว่าร่วมมือกับพี่แนนไรนั่นล่ะ ไม่มีการเล่ากล่าวอะไรเลยนะ คิดจะให้สมรู้กันก็สมกันไปเฉยๆ คนเราจะสุมหัวมันง่านยจังนะ ยิ่งสุมหัวทรยศเพื่อนนี่ เจอหน้าปุ๊บคนนี้แหละเหมาะที่จะสุม อย่างนั้นเลยเหรอ

        - ตอนที่ 15 ตอนที่ไฟท์เล่นกับแต้ว ไหมยังเป็นคนห้ามอยู่เลย แต่เฟรชกลับสรุปว่า พอไฟท์กับแต้วไปแล้วในกลุ่มก็เหลือแค่มีนกับแอร์และตัวเฟรช แล้วไหมหายไปไหน มึนแล้วนะ

        - เฟรชจะตกใจทำไม พิชเป็นเดือนห้องก็ถูกแล้วนี่ ผลโหวตก็ประกาศกันโต้งๆ เอาตารางขึ้นโล่ขนาดนั้น เป็นคนเล่าเองแท้ๆ

        - ตอนที่ 22 จดหมายที่ครีมส่งมา ทำไมมีการฝากความคิดถึงให้"ไหม"ด้วย ซึ่งก็ชัดเจนว่า ไหมนี่เป็นเพื่อนสมัยประถมของเฟรช ซึ่งครีมไม่มีทางรู้จักแน่ อ้างอิง จากตอนที่ 8 เพื่อนที่อยู่ประถมเดียวกับเฟรชมีแค่ไหมกับปอเท่านั้น
        ตอนเดียวกัน เฟรชมาเจอพิช แล้วไง เม้าท์กันได้ไง พิชต้องไปประกวดเดือนดิ ยังไงเนี่ย เม้ากับอิ้งค์ไม่ได้ แต่เม้ากับพิชได้ ดีนะ แล้วอ่านๆไปยังรู้เพิ่มจากปั๊ปอีกว่าห้องแต่งตัวแยกชายหญิง เจอกันได้ไง สามารถไปมั้ย

        - อยู่ๆพี่ไทด์ก็โผล่มารักอิ้งค์ซะงั้น ง่ายดีนะคนเรา ไม่ได้มีอะไรที่มันเป็นเหตุจูงใจเลย อารมณ์อยากมาพี่แกก็มา อิ้งค์นี่ก็ไม่มีแบบฉุกคิดเลยนะ ประมาณจะทำไงกับฉันก็ยอม ขอแค่มาอยู่กับฉันก็พอ รักไม่รัก ไม่คิดให้เสียเวลา

        - ตอนที่ 28 ต้าร์รู้ได้ไงว่าจะมีเรื่องทิฐิ ถึงได้ชวนไกด์ดู อยู่ดีๆนึกอยากบอกอะไรน้อง รายการทีวีที่ว่าก็จะพูดเรื่องนั้นให้รึไง เทพจริงๆนะพี่ต้าร์ แอบโทรไปบอกช่องให้ออกเรื่องทนี้ว่าตอนไหน

        - ตอนที่ 32 ส่งการบ้านช้าไม่รับส่ง และจะหักเป็นนาที ยังไงล่ะ และนี่มันทั้ง 2 อย่างเลยนะ ก็ไม่ให้ส่งแล้วไม่ใช่เรอะ หักเป็นนาทีนี่หักกี่ปีกี่ชาติล่ะนั่น หักแบบนี้ไล่ออกเลยดีกว่า เรียนไปก็ไม่จบ
        แอร์ติดต่อกับครีมตลอดได้ไง ที่จริงไม่น่าจะรู้จักกันเลยด้วยซ้ำ ในเมื่อแอร์เป็นเพื่อนใหม่ ครีมก็เพิ่งจะมาโรงเรียนช่วงที่แอร์ห่างๆไปแล้ว ไม่ได้มาทุกวันอีกต่างหาก เอาเวลาที่ไหนไปสนิทกัน ขนาดเล่าเรื่องสำคัญแบบนี้ให้ฟังได้ แค่จะรู้จักกันยังไม่มีโอกาสเลย

                ตัวละคร : ตัวละครในเรื่องนี้ มีเยอะมาก เยอะจริงๆ บางตัวไม่จำเป็น บทก็น้อยนิดก็ยังใส่มา ไม่แค่ทำให้คนอ่านมึน คุณเองก็สับสนกับตัวละครอยู่บ่อยๆด้วย
                    ลักษณะนิสัยไม่ค่อยแต่กต่างกันเลย ยิ่งจำยากเข้าไปอีก ผู้หญิงชอบหาเรื่อง บ้าๆบอ วี๊ดว้ายทั้งเรื่อง ผู้ชายก็กวนๆ ชอบอ่อยสาวเหมือนกันทุกคน อ่อยผู้หญิงไปทั่ว
                    บุคลิค นิสัย ตัวตนไม่ชัดเจน จากที่บรรยายไว้เป็นอีกแบบ แต่พออ่านๆไป การพูดจา การตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ กลับไม่สอดคล้องกับบุคลิคที่เคยพูดไว้เลย

                    อย่างเฟรชเท่าที่อ่านคำแนะนำต่างๆก็ดูจะเป็นคนค่อนข้างเรียบร้อย รั่วๆบ๊องๆหน่อย แต่ไม่น่าจะกล้ามากมายขนาดนี้ แถมยังดูไม่สวยจนติดขี้เหล่เลยด้วยซ้ำ เมื่อมองจากปฏิกริยาต่างๆของตัวละครตัวอื่นๆ แต่ก็ยังได้เป็นรองดาว ซึ่งอย่างน้อยก็ต้องน่ารักนิดๆล่ะ แต่ภาพแบบนั้นไม่มีในหัวเลย
       
                    เวิลด์ก็ให้ความรู้สึกว่าสวยมาก แต่พอโหวตดาวอิงค์กลับได้ไป เท่าที่อ่านมาไม่ค่อยจะ รู้สึกว่าอิงค์สวยเท่าไรเลย จากที่นางเอกชมแล้วชมอีก จนเวิลด์ดูเป็นนางฟ้ามากกว่าเยอะเลย

                **ที่สำคัญ คุณใส่ความรู้สึกของตัวเองลงไปในตัวละครมากจนเกินไป จนตัวละครไม่เหลือความเป็นตัวเอง จนจะกลายเป็นฟังเรื่องราวของตัวคุณจากปากคุณอยู่แล้ว

                การดำเนินเรื่องและการใช้ภาษา : การดำเนินเรื่องก็ใช้แบบนางเอกบรรยายเหมือนนิยายรักหวานแหววโดยทั่วไป ตอนแรกๆส่วนของคำพูดกับคำบรรยายก็พอใช้ได้ แต่มาหลังๆเริ่มมีแต่บทพูด มันมากไปอ่ะ เกินลิมิต อะไรที่ไม่มีประโยชน์ก็ไม่ต้องพูดมาหมดก็ได้ แบบที่พูดแล้วไม่ได้มีผลอะไรกับเรื่องเลยเนี่ยเอามารวบรวมเป็นคำกระชับสั้นๆ แล้วใส่ไว้ในคำบรรยายก็ได้ ว่ามันทำอะไรกันแค่นั้นพอ อย่างปวดฉี่งี้ ไม่ต้องทำเป็นคำพูดหรอก บรรยายไปเลยว่ากำลังทำอะไรอยู่แล้วปวดฉี่ขึ้นมางี้ เลยบอกเพื่อนไรแบบนี้

                    พูดถึงบรรยายว่าทำอะไรอยู่ก็นึกขึ้นมาได้เลย ว่ารู้สึกจะมีก็น้อยมากๆอ่ะ มีแต่คำพูด อ่านๆไป อ้าว ไมมาโผล่อีกทีที่นี่ล่ะ ตอนแรกยังอยู่ตรงนั้นเลย เดินไปพูดไปมั้ยไม่บอก เดินๆเจออะไรบ้างไม่มีบรรยาย เหมือนจะล่องๆลอยๆอยู่ในจินตนาการ นึกจะมีนั่นนี่ก็ผุดขึ้นมาตามใจฉัน
                    อีกอย่างบรรยายไม่ถึงอามรมณ์เลย อ่านแล้วมันไม่เข้าหัวอ่ะ เศร้าไม่ถึง โกรธไม่ถึง ฮาไม่ถึง มันเรียบไปหมดเลยอ่ะ เพราะมีบทสนทนาเยอะด้วยแหละไม่ค่อยสร้างอารมณ์
       
                    อิโมติคอนนี่ก็ไม่เยอะมากหรอกนะ แต่ใช้ที่มันจี๊ดใจเต็มๆ อย่างพยักหน้านี่ก็เอาซะ เขียนว่าทำหน้าแบบไหนอย่างไรดีกว่ามั้ย เห็นภาพมากกว่าแล้วยังดูมีสาระมากกว่าอีกด้วย

                    **อันนี้อีกเน้นๆ ชอบมีบทความคิดที่อ่านแล้วงงๆว่า เป็นบทพูดรึป่าว มีเยอะใช้ได้เลย

                    การใช้ภาษาเขียนได้ลื่นไหลดีอ่านแล้วไม่สะดุด ถือว่าภาษาคุณดีมาก การสรรคำดีมาก แต่เขียนขาดๆเกินตกๆหล่นๆอยู่เยอะมีในทุกๆตอนเลย คำผิดนี่ก็เหมือนกันทุกตอนเหมือนกัน ก็ขอไม่ระบุล่ะนะ เพราะคงพิมพ์ไม่ไหว สำคัญนะตกหล่นยิ่งสำคัญเลย ทำให้อ่านแล้วขัด อ่านแล้วเสียอารมณ์

                    ** ตอนที่ 2 บทนำน่ะ รีไรท์อีกแล้วสินะคะ ดันบังเอิญมาตรงกับวันที่วูฟคุงกำลังอ่านอยู่เลย ตอนแรกว่า อ่านเจอคำบรรยายถึงลักษณะของเพื่อนๆด้วย พอกลับไปดูอีกทีไม่มีแล้ว ทำไมถึงเอาออกล่ะ มันไม่ดียังไงเหรอ วูฟคุงว่ามันก็ดีอยู่แล้วนะ ดีสำหรับคนที่ยังไม่เคยอ่านภาคแรก คนอ่านภาคแรกก็ใจได้สกิดความจำด้วย
       
                    สรุปคือโครงเรื่องมันค่อนข้างมึน ไม่ค่อยสมเหตุสมผล บรรยายก็น้อยนัก บทสนทนามาเป็นตลับเลย รู้แหละว่าคงแก้ไรไม่ทันแล้ว ลงเยอะแล้วนี่ ทีหน้าทีหลังก็เอาไปส่งวิจารณ์ตั้งแต่ต้นๆดีกว่านะ เพราะมารู้เอาตอนนี้ก็ไม่ได้แก้แล้วนี่นะ ก็แก้ได้แหละ แต่ดูเหมือนคุณคงจะไม่สะดวกแก้ ก็เท่านี้แหละ สุดท้ายก็ต้องขอโทษด้วยถ้ามีอะไรผิดพลาด หรือวิจารณ์ไม่ดีไม่มีสาระ และขอโทษจริงๆถ้าทำให้เสียกำลังใจ และก็ต้องขอบคุณด้วยเหมือนกัน

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×