ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ผู้หญิงอย่าหยุดสวย

    ลำดับตอนที่ #64 : กระ......กับการรักษา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.31K
      0
      30 ธ.ค. 53

    กระ......กับการรักษา



             กระ (FRECKLE) เกิดจากเซลล์สร้างสีที่มีขนาดใหญ่ผิดปกติ สร้างเม็ดสีออกมามากผิดปกติ ด้วยหลายสาเหตุ มีลักษณะเป็นจุดขอบเขตไม่กว้าง กระจายทั่วหรือเฉพาะที่ รักษาง่ายกว่าฝ้า มีทั้งเข้มและอ่อน

            เป็นผลจากรังสี UV ในแสงแดด ที่ได้สะสมมานาน หรือเป็นจากธรรมชาติทางผิวหนัง กระมีลักษณะเป็นจุด discrete สีน้ำตาล ขนาดมักเล็กกว่า 0.5 ซม.ไม่มีแนวโน้มที่จะรวมกันเป็นปื้น ซึ่งต่างกับฝ้า กระที่อยู่ไม่ลึกจะเป็นสี light brown ถ้าลึกลงไปอีกก็จะมีสี dark brown แต่ถ้าลึกมากๆ จะมีสี blue กระจะมีสีเข้มขึ้นได้เมื่อถูกแดด

            กระอาจ พบได้มากเฉพาะบางคนหรือเชื้อชาติ ดังนั้น จึงคิดว่าอาจมีการถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์แบบ auto somal dominant พวกฝรั่งจะเป็นกระกันแทบทุกคน จนไม่ถือว่าเป็นสิ่งน่าเกลียด กลับถือเป็นเรื่องสวยงามและไม่ต้องรักษา แสงแดดนอกจากจะเป็นตัวกระตุ้นให้กระเพิ่มจำนวน และความเข้มแล้ว อายุที่มากขึ้นก็ทำให้กระเพิ่มจำนวนขึ้นได้

        การรักษา

             1. ใช้ depigmenting agent
             2. ใช้ยากันแดด
             3. จี้กระด้วย 50% หรือ 100% TCA (Trichloracetic acid)

            การจี้กระจะได้ผลกับกระที่ไม่ลึกนัก หากเป็นกระลึกก็ไม่หายขาดเช่นกัน อย่างไรก็ตาม แม้จี้กระจนจุดนั้นหายแล้ว ก็อาจเกิดจุดใหม่ที่ตำแหน่งอื่นได้อีก หากถูกแสงแดดหรืออายุมากขึ้น

     
               การแก้ไข มี 2 ขั้นตอน


                ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมผิว

             ก่อนทำเดอมาทรีทเมนท์ ต้องเตรียมผิวก่อนเป็นการช่วยปรับสภาพผิวหน้า คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์จะทำให้ผิวหน้าขาวเนียนขึ้น กระที่อยู่ตื้นจะจางลง 


                 ชุดเตรียมผิว
     

                  ไวท์คอมเพล็กซ์ + เอบีบล็อค + ไรฟา15 + ทรีทเมนท์ (เดอมาเจล)

                  วิธีใช้

                   ไวท์คอมเพล็กซ์ = ทาทั่วหน้า หลังล้างหน้า ทุกเช้า
                   เอบีบล็อค = ทาทั่วหน้า หลังล้างหน้า ทุกเช้า (ทาทับโนฟาไวท์)
                   เดอมาเจล = ทาทั่วหน้า ก่อนนอน ทุกคืน
                   ไรฟา 15 = ใช้ล้างหน้าแทนสบู่ เช้า – เย็น

                 ทำทรีทเมนท์สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

            ขั้นตอนที่ 2 การจี้กระ (T4) กระทำโดยแพทย์หรือใบกำกับของแพทย์เท่านั้น

             เมื่อ กระจางแล้ว ควรกิน OPC-60และ PW วันละ 1 แคปซูล ร่วมกับ Vit C ทา ABB เป็นประจำ ทำทรีทเมนท์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ห้ามจี้กระและทำทรีทเมนท์ในวันเดียวกัน เพราะจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองมาก





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×