ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บุคคลและประวัติศาสตร์ในชาติต่าง ๆ

    ลำดับตอนที่ #21 : ฝูซี หรือ ฝูซีสื้อ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 133
      0
      23 ม.ค. 54

    ฝูซี หรือ ฝูซีสื้อ
    中国国际广播电台


     สมัยฝูซีอยู่ห่างจากปัจจุบันประมาณ5000ปี

    เล่ากันว่าฝูซีมีการกำเนิดที่ปาฏิหาริย์ยิ่ง มารดาของเขาชื่อ”หวาซวีสื้อ”  มีเรื่องเล่าว่า มีอยู่วันหนึ่ง ขณะที่นางกำลังเล่นอยู่ริมบึงพบเห็นรอยเท้าใหญ่มหึมา ก็เกิดความฉงนสนเท่ห์ สงสัยว่า  เป็นรอยอะไร  จึงใช้เท้าย่ำลงไปบน  รอยเท้า หลังจากนั้นก็ปรากฏว่า  นางได้ตั้งครรภ์และคลอดลูกออกมาเป็นฝูซี ฝูซีมีน้องสาวคนหนึ่ง  ชื่อว่า”นวี่วา”  หนังสือโบราณบันทึกว่า  ฝูซีกับน้องสาวต่างมีหน้าตาที่แปลกประหลาด โดยมีร่างกายเป็นมังกรและศีรษะเป็นมนุษย์ ในทางเป็นจริงแล้วนี่เป็นการพิสูจน์ว่า   ฝูซีอาจเป็นหัวหน้าเผ่าที่ถือ รูปมังกรเป็นโทเทมหรือสัญลักษณ์ประจำเผ่า

      ฝูซีอยู่ในสมัยที่กำลังการผลิตได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว   การคิดประดิษฐ์สิ่งสำคัญๆหลายอย่างมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับฝูซี ฝูซีชอบท่องเที่ยวแสวงหาความรู้เกี่ยวกับโลก เกี่ยวกับจักรวาล เขาได้คิดค้น”แผนภูมิ8”หรือ”ปากั้ว”ที่มีสีสันลึกลับตามปรากฎการณ์  

    ของธรรมชาติและรอยเท้าของนกและสัตว์ แผนภูมิ8นี้เป็นสัญลักษณ์ ที่นำมาประกอบกันเข้า เพื่อใช้บอกชื่อสรรพสิ่งในสมัยนั้นซึ่งยังไม่มี ตัวอักษร

    หลังจากนั้น ฝูซีก็สอนให้ประชาชนรู้จักการล่าสัตว์และจับปลา   โดยใช้เชือกทอเป็นแหและอวน สอนให้ประชาชนรู้จักเจาะไม้เอา เชื้อไฟเพื่อหุงต้มอาหาร  ให้ผู้คนเลิกชีวิตป่าเถื่อนที่กินของดิบ  

    ขอบเขตการเคลื่อนไหวของฝูซีสื้อในปีครั้งกระโน้นอยู่ที่ละแวกเมืองหวยหยางของมณฑลเหอหนานและเมืองจี้หนิง ชวีฝู่ของมณฑลซานตุงใน ปัจจุบันเป็นสำคัญ ดังนั้น ปัจจุบันนี้ เมืองจี้ หนิงของมณฑลซานตุงยังมีสุสานฝูซี ตั้งอยู่  ในวันที่3เดือน3ตามจันทรคติของจีนทุกปี  ชาวบ้านจากทั่วทุ

    กสารทิศจะมาจัดงานชุมนุมกันที่นี่ เพื่อประกอบพิธี เซ่นไหว้บรรพบรุษแห่งประชาชาติจีน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×