ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    •OK!,,'รับวิจารณ์นิยาย,,สไตล์ป้าปัง• [ปิด]

    ลำดับตอนที่ #44 : ((____[ Send ] : ✖ Devil Princess ✖ รักป่วน กวนหัวใจ [ โดย : พี่อากิ ]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 173
      0
      1 ส.ค. 52



    Devil Princess รักป่วน กวนหัวใจ ยัยปีศาจ

    วิจารณ์โดย พี่อากิ

     

    ความในเรื่อง :  เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการที่นางเอกเข้าไปเรียนในโรงเรียนใหม่ ก็โอเคค่ะ แต่เรื่อง ผอ. โรงเรียนอายุแค่ 20 จะเว่อร์ไปมั้ยคะนั้น ก็รู้นะคะว่า นิยายหวานแหววไม่เน้นด้านความสมจริงเท่าไร แต่ก็อยากให้อย่างน้อยก็เรียนจบแต่ปกติคือ 22 ค่ะ นางเอกเป็นคนรักเพื่อนแต่ไม่แสดงออก (หรือแสดงออก แต่แสดงผิดไปจากคนอื่น?)

     

    ภาษา : ถือว่าดีเลยค่ะ แต่ยังเจอคำผิดบ้าง ลองกลับไปดูนะคะ  ตรงนี้ให้ปรับด้านการบรรยายค่ะ

     

    การบรรยาย : ถือว่ายังไม่ค่อยค่ะ เพราะไม่ยอมบรรยายอย่างอื่นเลยนอกจากความคิดของตัวหลักของเรื่อง ควรจะบรรยายพวกลักษณะ ท่าทางให้เพิ่มมากขึ้นนะคะ ถ้าทำได้จะยอดเยี่ยมทีเดียว

     

    ติ-ชม :  ติไม่มีหรอกค่ะ

                    ชม ความพัฒนาในการแต่งนิยายดีขึ้นค่ะ ในช่วงหลังๆค่ะ เพราะการใช้คำบรรยายดีขึ้น และมีการบรรยายต่างๆ มาขึ้นทำให้เนื้อหาดูเข้มข้นขึ้นค่ะ อีกอย่างคือ บทความแต่ละตอนไม่สั้นเกินไปและไม่ยาวจนเกินไป และสามารถจับจุดออกมาแล้วตั้งชื่อตอนได้เหมาะกับเนื้อหาค่ะ

     

    ข้อแนะนำ :

    1. ไม่ควรใช้อีโมติคอนเยอะเกินไปนะคะ ในประโยคหนึ่ง (แบบใหญ่ๆนะคะ) ควรใช้ไม่เกิน 2-3 ครั้ง เพราะการใช้ถี่จนเกินไปจะทำให้รู้สึกรำคาญค่ะ หรือรกหูรกตาไปบ้างค่ะ พยายามใช้ให้น้อยลงนะคะ

    2. จำเป็นต้องเขียนคำอ่านก็ได้ค่ะ ยกเว้นว่าคำๆนั้นจะอ่านยากจริงๆ ค่อยเขียนค่ะ

    3. หลังจากเครื่องหมายต่างๆ ไม่ว่าจะ อัศเจรีย์ อัญประกาศ ฯลฯ ให้เว้นวรรคหนึ่งครั้งค่ะ ตามหลักของสำนักพิมพ์ค่ะ ส่วนมากจะเจอตรงไม้ยมกค่ะ

    4. เรื่องวรรคตอนค่ะ บางครั้งตรงประโยคบางประโยคไม่ต้องวรรคก็ได้ค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นมันจะทำให้เหมือนประโยคไม่เชื่อมต่อกันค่ะ

    5. เรื่องการเว้นบรรทัดค่ะ การเว้นแบบที่ใช้อยู่มันทำให้อ่านง่ายก็จริง แต่มันจะใช้ไม่ได้ค่ะ เมื่อจะส่งสำนักพิมพ์ ดังนั้นอยากให้แก่ใช้เป็น ถ้าเนื้อหายังต่อกันก็ไม่ต้องเว้นบรรทัดค่ะ แต่ถ้าขึ้นสถานที่ใหม่ หรือเกี่ยวกับเรื่องส่วนอื่นค่อยเว้น 1 บรรทัดค่ะ ไม่ต้องหลายๆบรรทัดนะคะ

    6. การใช้ตัวซ้ำค่ะ การใช้ตัวซ้ำนั้น ก็รู้ค่ะว่าจะใช้แทนการลากเสียงยาวแต่ใช้มากเกินไปก็ไม่ดีค่ะ ถ้าจะซ้ำให้ซ้ำ 3 ตัวพอค่ะ เช่น จาก กรี๊ดดดดดด  ให้เปลี่ยนเป็น กรี๊ดดด ค่ะ หรือไม่ก็ใช้เครื่องหมาย ~ แทนค่ะ แต่ถ้า 3 ตัวไม่พอ ก็เพิ่มเครื่องหมาย ~ ไปอีกตัวก็ทำให้คำยาวขึ้น

    7. เรื่องคำบรรยายค่ะ ในส่วนที่พูดกัน บรรยายหน่อยก็ดีค่ะ เพื่อเพิ่มลักษณะท่าทาง น้ำเสียงที่พูด จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจถึงตัวละครได้มากขึ้นค่ะ แต่ควรบอกบ้างนะคะว่าใครเป็นคนพูดน่ะค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้เกิดการงงขึ้นได้ค่ะ แต่ไม่ต้องบอกทุกบรรทัดก็ได้ค่ะ เพราะมันอาจจะทำให้งงได้ (ยกเว้นลักษณะท่าทาง สามารถบรรยายได้ทุกบรรทัดค่ะ)

    8. คำบรรยายบางคำมันบางที่ดูแปลกๆนะคะ เช่น ฉันยัดบัตรฝากของพี่พนักงานสาวอีกคน ควรจะเปลี่ยนเป็น ฉันยื่นบัตรฝากของให้พี่พนักงานอีกคน หรือ ฉันยื่นบัตรฝากของให้พี่สาวอีกคน ก็ได้ค่ะ อยากให้อ่านทวนอีกรอบแล้วลองแก้ไขตามความเหมาะสมค่ะ

    9. เครื่องหมายอัศเจรีย์ ไม่ต้องใส่บ่อยก็ได้ค่ะ เพราะมันไม่จำเป็นเสมอไป ยกเว้นว่ามันเป็นเสียงตะโกน หรือเป็นสิ่งที่ต้องตกใจเท่านั้นก็พอค่ะ อาจจะใช้สำหรับเสียงประกอบต่างๆก็ได้ค่ะ

    10. เรื่องการขึ้นสถานที่ใหม่ ไม่ต้องใช้จุดก็ได้ค่ะ ให้ใช้เป็นเว้น 1 บรรทัดแทน

    11. หลังจากประโยคคำพูดให้เขียนคำบรรยายต่อไปเลยค่ะ ไม่ต้องเขียนในบรรทัดต่อไปหรอกค่ะ

    12. เสียงประกอบต่างๆค่ะ บางคำยังใช้ผิดอยู่นะคะ แต่ก็น้อยค่ะ เสียงนี้ไม่มีปัญหาหรอกค่ะ แต่อยากไว้เฉยๆ ค่ะ

    13. เรื่องการเน้นคำค่ะ (แบบที่ไม่ใช้ตัวหนา) ไม่ต้องใส่เครื่องหมายอัญประกาศค่ะ ให้ใส่เป็นเครื่องหมาย ‘…’ แทนค่ะ

     

    ฉาก : ไม่ค่อยบรรยายถึงเลย เลยไม่รู้ว่าจะให้บอกว่าอะไร แต่พยายามให้เพิ่มขึ้นนะคะ จะทำให้มันเยี่ยมยอดแน่ๆ ค่ะ

     

    อารมณ์ : มีการบอกได้ดีค่ะ แต่ยังไม่ค่อยชัดเจนนะคะ อันนี้ให้ปรับปรุงด้านเสียง และท่าทางของตัวละครเอาค่ะ แต่ช่วงหลังแต่งได้ดีขึ้นมาค่ะ เห็นเลยค่ะว่าเป็นการพัฒนาที่ดีค่ะ

     

    คาแรคเตอร์ตัวละคร :

                    เคียวยะ ความแสบนางเอกของเราสามารถผ่านมันไปได้ตั้งแต่ตอนแรกคือ การปาไข่ ร้ายนี้ก็ผ่านไปได้เพราะความปากร้าย ฝีปากไม่เป็นรองใครเลยทีเดียว ป่าเถื่อน ก็คงจะผ่านไปได้ง่ายๆจากตอนที่นางเอกเราไปตบกับเจ้าหญิงร่วม 20-30 ที นางเอกเราร้ายจริงๆ

                    น้ำข้าว  ยังดูไม่เป็นคนซื่อๆ ตามที่บอกนะคะ เพราะยังมีหลุดออกมาบ้างค่ะ แต่โดยร่วมไม่มีปัญหาค่ะ

                    เซริว  ท่านนิ่งได้ตลอดค่ะ แต่เป็นคนขี้หงุดหงิด และแอบมีนิสัยคาโลมานิดๆ

     

    สรุป : แต่งออกมาได้เยี่ยมค่ะ คำที่ใช้ก็ดูดีค่ะ และมีการพัฒนาด้วย อันนี้เป็นข้อดีมากๆ ค่ะ และต้องขอย้ำอีกครั้งค่ะว่า ควรลดอีมิติคอนลงนะคะ เพราะแทบทุกประโยคมีอิโมติคอนทั้งนั้น และพยายามเพิ่มคำบรรยายขึ้นนะคะ แต่เป็นนิยายที่อ่านแล้วมีความสนุกสนานค่ะ รับรองอ่านแล้วจะสนุกตามไปด้วยแน่ๆ ค่ะ

     

    ปล. ถือว่าเป็นนักแต่งนิยายที่ดีค่ะ ที่คอยปรับปรุงตัวเอง เพราะฉะนั้นรักษาความดีตรงนี้ไว้นะคะ แล้วมันจะทำให้คุณกลายเป็นนักแต่งนิยายที่ยอดเยี่ยมค่ะ

    555+ นั้นสินะคะ
    พอดีตอนนั้นไม่ได้คิดอะค่ะ - -
    เหอๆ คงจะเข้าบอร์ดวันนี้วันสุดท้าแล้วคงจะหายตัวไปอาทิตย์นึงแลวล่ะค่ะ
    อย่าลืมนะค่ะ
    แนวแฟนตาซี อากิจองนะคะ!
    ฮิฮิ ลาล่ะค่ะ
    แล้วเจอกันใหม่ค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×